Xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam trong sạch, vững mạnh

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2020), chiều 12-6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt đoàn đại biểu gồm một số nhà báo lão thành và 187 người làm báo tiêu biểu đến từ các cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Tham dự buổi gặp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng dự cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa với các nhà báo lão thành cùng 187 nhà báo tiêu biểu, đại diện cho hơn 42.000 người làm báo cả nước về tham dự hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu”. Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội gửi tới cán bộ, phóng viên, biên tập viên, anh chị em làm báo cả nước những tình cảm nồng ấm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam trong sạch, vững mạnh ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng gặp mặt và chúc mừng những người làm báo tiêu biểu. Ảnh: VIẾT CHUNG
Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng, sự dìu dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí cách mạng Việt Nam đã ngày càng phát triển, không ngừng lớn mạnh, thể hiện lòng yêu nước, bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghề nghiệp, chủ động tiếp cận và làm chủ công nghệ làm báo hiện đại. Báo chí đã thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, của các tổ chức xã hội và là diễn đàn của nhân dân; công tác tuyên truyền trong thời gian qua đạt chất lượng và hiệu quả cao. Gần đây nhất có thể kể đến sự đóng góp của lực lượng báo chí trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trong những năm qua, hoạt động của Quốc hội ngày càng trở nên gần gũi, gắn bó mật thiết với cử tri và nhân dân. Các cơ quan báo chí, các nhà báo đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn các nhà báo, các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm, theo dõi và đưa tin đầy đủ, kịp thời về các hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội. Đồng thời, tích cực phản ánh khách quan, chính xác những vấn đề thực tiễn của xã hội, các đề xuất, góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học, của cử tri và nhân dân để Quốc hội kịp thời xem xét, ban hành những đạo luật, chính sách khả thi, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Bên cạnh đó, báo chí cần chú trọng tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, cần chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; chủ động đổi mới, sáng tạo, cập nhật công nghệ truyền thông mới, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, phát huy cao độ trí tuệ, tài năng, tâm huyết, sức sáng tạo để cống hiến nhiều hơn, nỗ lực phấn đấu góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam trong sạch, vững mạnh, giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại.

Trao giải Khoảnh khắc báo chí 2019

Ngày 12-6, Báo Nhà báo và Công luận, Hội Nhà báo Việt Nam, tổ chức trao giải cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2019”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình Gala Báo chí lần thứ 2 năm 2020, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Cuộc thi nhằm tôn vinh những khoảnh khắc báo chí đặc sắc, những tác phẩm ảnh báo chí nổi bật trong năm, đồng thời tạo sân chơi riêng cho các phóng viên ảnh thể hiện kỹ năng nghiệp vụ cũng như góc nhìn về tất cả các lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội. Ban giám khảo đã lựa chọn được 50 tác phẩm xuất sắc vào vòng chung khảo. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi, các tác phẩm dự thi vừa thể hiện phong phú, đa dạng về đề tài, cách thể hiện vừa khắc họa rõ nét về mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước trong năm vừa qua.

Ban tổ chức đã trao giải Ấn tượng cho tác phẩm “Những người chiến sĩ của nhân dân” của tác giả Nguyễn Tiến Anh Tuấn, thuộc chuyên trang Thể thao Sport5 - Báo điện tử Trí Thức Trẻ. Giải A được trao cho tác phẩm “Cuộc chiến chống rác thải nhựa đại dương” của tác giả Nguyễn Tất Sơn - Đặng Thanh Hòa thuộc Thông tấn xã Việt Nam. Ban giám khảo đã trao 2 giải B, 3 giải C và tốp 10 “Khoảnh khắc báo chí 2019”.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục