Xây dựng kịch bản TPHCM có đến 50.000 ca nhiễm để bố trí đủ nguồn lực dập dịch

Ngày 8-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với TPHCM về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, sau khi TPHCM đề xuất và Thủ tướng đồng ý áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn TPHCM từ 0 giờ ngày 9-7.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: VIẾT CHUNG
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: VIẾT CHUNG

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, việc phòng, chống dịch tại TPHCM không chỉ đơn thuần cho TPHCM mà còn quyết định thành công trong phòng, chống dịch của cả nước, nhất là các địa phương lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An. 

Bộ Y tế sẽ cử lực lượng (khoảng 10.000 cán bộ y tế) giúp TPHCM lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị... và thiết lập 24 đoàn công tác hỗ trợ. 

Bộ trưởng khuyến nghị TPHCM áp dụng 3 hình thức giãn cách: toàn TPHCM áp dụng theo Chỉ thị 16; một số khu vực nguy cơ cao thực hiện phong tỏa; khu vực vùng lõi áp dụng cơ chế như cách ly tập trung. Với vùng lõi nên tiến hành xét nghiệm 3 ngày/lần, với khu vực nguy cơ cao thì 5 đến 7 ngày/lần, với khu vực khác thì tầm soát, lấy mẫu gộp (Bộ Y tế khuyến nghị lấy mẫu gộp 5), lấy mẫu theo hộ gia đình. 

TPHCM chuẩn bị 50.000 giường điều trị, bố trí riêng các khu điều trị tập trung cho bệnh nhân không có triệu chứng (chiếm khoảng 70% tổng số ca nhiễm). Tất cả các bệnh viện trên toàn TPHCM sẵn sàng điều trị bệnh nhân nặng. Khu cuối cùng là điều trị bệnh nhân nguy kịch, gồm: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM, Bệnh viện 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Trong tháng 7, sẽ có 8,7 triệu liều vaccine về Việt Nam và sẽ ưu tiên cho TPHCM, các tỉnh lân cận có dịch; ưu tiên lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế; ưu tiên người trên 65 tuổi và có bệnh lý nền. Việc tiêm chia thành nhiều điểm nhỏ và chia theo khung giờ thay vì tập trung điểm lớn; bố trí 30 xe tiêm chủng lưu động cho một số khu vực dân cư. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, TPHCM thiếu bao nhiêu nhân lực, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ bấy nhiêu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận cuộc họp. Ảnh: VIẾT CHUNG

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, việc thực hiện Chỉ thị 16 với TPHCM là một quyết định rất khó khăn nhưng cần thiết và phù hợp trong lúc này, đã được cân nhắc kỹ lưỡng, trao đi đổi lại nhiều lần. Thủ tướng khẳng định quyết tâm rất cao trong kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh tại TPHCM và các tỉnh lân cận. Chăm lo, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, an toàn của người dân là trên hết, trước hết, dứt khoát không để ai thiếu ăn, thiếu mặc và các nhu cầu tối thiểu, thiết yếu, không để xáo trộn cuộc sống của nhân dân.

Chính phủ tiếp tục phân công Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phối hợp, trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại TPHCM. Thủ tướng sẽ tiếp tục sát cánh hằng ngày với TPHCM và yêu cầu các bộ trưởng dành thời gian, trực tiếp chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực được giao. Các nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất, sinh phẩm, vật tư y tế phải ưu tiên đáp ứng tối đa và theo yêu cầu của TPHCM; các bộ trưởng quyết định ngay theo thẩm quyền được giao, không xin ý kiến nhiều. Chính phủ tiếp tục ưu tiên vaccine cho TPHCM và các địa phương trong khu vực.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức thực hiện Chỉ thị 16 tại TPHCM cần khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả hơn ở các cấp, các ngành. Chỉ thị 16 hạn chế tối đa di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn khác, nên Bộ trưởng Bộ GTVT phải chủ trì, phối hợp hết sức tỉ mỉ với TPHCM để phân luồng, phân tuyến căn cứ vào tình hình dịch tễ từng khu vực, bảo đảm giãn cách xã hội nhưng không gây ách tắc giao thông.

Thủ tướng cũng cho rằng, TPHCM phối hợp với Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan xây dựng kịch bản đến 50.000 ca nhiễm để bố trí đủ nguồn lực. Nơi nào đủ điều kiện, bảo đảm an toàn thì tiếp tục tổ chức sản xuất, khuyến khích các nhà máy cho công nhân ăn nghỉ tại chỗ để duy trì hoạt động trong 15 ngày giãn cách, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất. Tăng cường hình thức làm việc trực tuyến. Bộ Y tế có hướng dẫn rất cụ thể về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình cách ly tại nhà, trên tinh thần tự nguyện; thiết lập các đường dây nóng để người dân gọi khi cần thiết.

Nhấn mạnh tinh thần tất cả vì sức khỏe của nhân dân và vì sự phát triển của TPHCM, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan tổ chức thực hiện thật tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, nếu vượt quá quy định thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Tin cùng chuyên mục