Xây dựng khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng ngày càng phát triển bền vững

Theo TTXVN, ngày 9-9, nhận lời mời của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) lần thứ 7 theo hình thức trực tuyến.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng lần thứ 7. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng lần thứ 7. Ảnh: TTXVN

Với chủ đề “GMS: Củng cố sức mạnh để đối mặt với những thách thức của thập kỷ mới”, các nhà lãnh đạo các quốc gia tiểu vùng Mê Công mở rộng, các tổ chức quốc tế đã rà soát tình hình hợp tác kể từ Hội nghị thượng đỉnh GMS lần thứ 6 (tháng 3-2018) và thảo luận phương hướng hợp tác trong thập kỷ mới cũng như các giải pháp để vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn hiện nay...

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò chiến lược của tiểu vùng Mê Công mở rộng trong tiến trình hội nhập quốc tế và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của châu Á. Thủ tướng nhận định giai đoạn khó khăn hiện nay cũng là cơ hội để các nước thành viên GMS thể hiện nỗ lực, quyết tâm, cùng nhau đoàn kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển. 

Với quan điểm GMS cần có tầm nhìn và các giải pháp mang tính chiến lược để vừa giải quyết những vấn đề cấp bách hiện nay, vừa đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững và bao trùm trong thập kỷ tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị hợp tác GMS trong giai đoạn tới cần ưu tiên 6 nội dung chính.

Trong đó, Thủ tướng đề nghị các nước GMS tập trung ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch Covid-19 với trọng tâm là hỗ trợ tiếp cận vaccine và dược phẩm điều trị Covid-19 một cách cởi mở, bình đẳng và minh bạch; tăng cường chia sẻ vaccine qua các cơ chế đa phương và song phương; đẩy mạnh chuyển giao công nghệ để xây dựng và tự chủ sản xuất vaccine, thuốc chữa các loại dịch bệnh tại khu vực. Việt Nam đề nghị các nước sản xuất được vaccine tiếp tục hỗ trợ cho các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần bảo đảm chuỗi cung ứng khu vực không bị đứt gãy trong bối cảnh dịch bệnh thông qua hài hòa, đơn giản hóa quy trình, thủ tục thông quan; mở “hành lang xanh” tại các cửa khẩu để vừa tạo thuận lợi cho lưu thông người và hàng hóa qua biên giới, vừa bảo đảm yêu cầu về phòng dịch; hạn chế áp dụng các rào cản thương mại. Tạo đột phá về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là giao thông và năng lượng để nâng cao tính liên kết và sức cạnh tranh của các nền kinh tế…

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các quốc gia tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số góp phần tạo động lực mới cho tăng trưởng, phục hồi kinh tế và thu hẹp khoảng cách phát triển trên cơ sở phát triển hạ tầng số; tăng cường thương mại điện tử, thương mại số; phát huy vai trò của công nghệ số để đẩy nhanh quá trình phục hồi sau đại dịch, nhất là trong lĩnh vực thương mại dịch vụ; nâng cao trình độ và kỹ năng số cho doanh nghiệp và người lao động; xây dựng khung pháp lý phù hợp. Xây dựng một GMS xanh, an toàn và thích ứng hiệu quả với  biến đổi khí hậu…

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định cam kết của Việt Nam tiếp tục đóng góp hiệu quả vào thực hiện các mục tiêu và tầm nhìn chung của GMS và cùng các nước láng giềng xây dựng một khu vực GMS ngày càng cởi mở, an toàn, hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố chung của hội nghị và thống nhất tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh GMS lần thứ 8 tại Trung Quốc vào năm 2024.

Tin cùng chuyên mục