Xây dựng hạnh phúc từ những điều đơn giản nhất

“Mong ước kinh tế tăng trưởng như hiện nay, nhưng đạo đức xã hội bằng ngày xưa”, câu phát biểu vừa qua của một đại biểu Quốc hội đã tóm tắt một thực tế tình hình xã hội hiện nay khi ngày càng xuất hiện nhiều những câu chuyện buồn, trong đó có những bi kịch xuất phát từ hạnh phúc gia đình.
Chuyện lạ thành quen
Những ngày qua dư luận xôn xao vụ việc xuất hiện clip bố chồng cùng con dâu vào nhà nghỉ. Điều đáng nói, hình ảnh do chính con trai ruột và cũng là em chồng đưa lên mạng công khai.
Theo như người đưa clip, mối quan hệ trái luân thường đạo lý này đã diễn ra từ lâu, ngay khi người anh còn sống nhưng sau khi anh trai mất do bệnh thì cả hai mới công khai. Không những thế, người con còn tố bố mình vì che giấu mối quan hệ sai trái mà đánh đập vợ, chửi mắng con.
Mặc dù cho đến nay chuyện đúng sai vẫn chưa có sự phân xử nhưng rõ ràng sự việc là một bi kịch đối với các mối quan hệ trong một gia đình. Và với xã hội, câu chuyện này là một nỗi đau chung về sự xuống cấp của một bộ phận xã hội hiện nay.
Có thể nói, chưa bao giờ sự biến đổi của đời sống gia đình trở nên rõ rệt theo chiều hướng tiêu cực như hiện nay. Mở một trang thông tin trực tuyến bất kỳ, người đọc sẽ dễ dàng đọc được những thông tin kiểu như vợ chém chồng vì bị bạo hành, bắt quả tang vợ cùng bạn thân của chồng vào nhà nghỉ, chồng đánh vợ vì một lý do trời ơi nào đó… thậm chí ở tầm “vĩ mô” hơn chúng ta có thể dễ dàng chứng kiến một cuộc đấu tố lẫn nhau trên các phương tiện truyền thông của những cặp vợ chồng đại gia mà để giành phần thắng, họ sẵn sàng đưa cả những câu chuyện riêng tư kín đáo trong gia đình ra trước công luận.
Xây dựng hạnh phúc từ những điều đơn giản nhất ảnh 1 Luôn xây dựng hạnh phúc gia đình từ những điều nhỏ nhặt nhất
Trên thực tế, không phải đến bây giờ những câu chuyện như trên mới xuất hiện, thực ra những vụ việc như thế cũng đã từng xảy ra nhiều lần trong quá khứ ở nhiều địa điểm, vùng miền khác nhau.
Tuy nhiên, điều đáng nói là khi bị phát hiện, các nhân vật đều bị xem là những ngoại lệ hiếm hoi của xã hội, bị đào thải và để tồn tại, nếu không bị bản án của pháp luật hay bản án lương tâm thì những nhân vật chính phải che giấu, thay đổi cuộc đời.
Thế nhưng, điều đáng nói ở đây là các câu truyện kể trên đã không còn là một điều gì quá dị biệt, nó đã trở nên dần quen thuộc, thậm chí người trong cuộc còn thản nhiên đạp lên dư luận để tồn tại bất chấp mọi giới hạn về đạo lý.
Con đường xây dựng hạnh phúc gia đình
Đã có vô số lời khuyên của các chuyên gia về việc giữ gìn hạnh phúc gia đình. Có người đưa ra lời khuyên một cách đơn giản dễ hiểu như nhà nghiên cứu Colclough Hinson, Trưởng Hiệp hội về Hôn nhân tại Mỹ, cho rằng: “Hôn nhân như một khu vườn đẹp. Nó đòi hỏi sự quan tâm và chăm sóc thường xuyên. Nếu được trông nom, nó sẽ nở rộ, còn nếu bị bỏ mặc nó sẽ héo mòn và chết”.
Phức tạp hơn, giáo sư tâm lý John Gottman trường Đại học Washington, đã thực hiện một công trình nghiên cứu cụ thể bằng cách quay phim hơn 3.000 cặp vợ chồng trong các tình huống xử lý những trục trặc trong gia đình.
Ông nhận thấy khi thảo luận một vấn đề nào đó, các cặp vợ chồng bất hòa bao giờ cũng bắt đầu bằng việc chỉ trích hành vi của người kia. Sau đó là đến công kích tính cách hoặc đặc điểm của đối phương, kèm theo những biểu hiện coi thường lẫn nhau, một trong các yếu tố đặc biệt quan trọng gây xói mòn tình cảm.
Bởi khi bị xem thường, người kia sẽ phản ứng quyết liệt bằng nhiều biện pháp và thông thường kết quả đều dẫn đến những bi kịch. Cũng từ công trình này, ông đã viết cuốn sách 7 bí quyết giúp hôn nhân hạnh phúc (NXB Phụ nữ xuất bản).
Những ví dụ thực tế đã cho thấy, dù các công trình nghiên cứu ở tận Mỹ nhưng nó lại vẫn phù hợp với tại Việt Nam. Cách đây không lâu, một ca sĩ nổi tiếng dính vào tin đồn cặp với một đại gia trong bối cảnh cô đang có chồng.
Cách phản ứng của người chồng là lập tức đăng đàn phê phán, chê trách; cô ca sĩ cũng phản công lại và câu chuyện gia đình của họ trở thành tiêu điểm của công luận một thời gian. Không khó để đoán ra mối quan hệ của hai người có kết cục không mấy vui vẻ. 
Trong cuốn tự truyện Lê Công Vinh - Phút 89 vừa ra mắt, cựu Chủ tịch CLB Bóng đá TPHCM kể lại một câu chuyện, trước trận đấu quan trọng, một đồng đội của anh bỗng tiết lộ cho anh biết ca sĩ Thủy Tiên, người anh đang yêu có quan hệ với một đại gia tại TPHCM.
Như mọi người đàn ông khác, Công Vinh choáng váng và việc đầu tiên là gọi điện cho Thủy Tiên để chất vấn.
Thay vì giải thích, Thủy Tiên lại hỏi “Ai nói cho anh chuyện đó?”, Vinh đáp “Ai thì có gì quan trọng, đó là một người bạn”.
“Thế thì em nói cho anh biết đó chẳng phải là bạn anh. Bởi nếu câu chuyện đó có thật chăng nữa, là bạn bè họ sẽ để sau trận đấu, lựa lúc phù hợp nhất để tiết lộ chứ không phải ngay thời điểm quan trọng đối với anh thế này”.
Trận đấu diễn ra tốt đẹp và sau đó mọi chuyện được rõ ràng khi đó chỉ là một trò tiểu xảo chơi xấu nhau.
Xây đắp tổ ấm
Có rất nhiều phương thức nhằm vun đắp, xây dựng một tổ ấm hạnh phúc, trong đó sách được coi là một phương tiện hiệu quả bởi nó cung cấp cho các cặp vợ chồng hay thậm chí là chuẩn bị cho vợ chồng những bài học kinh nghiệm đối với cuộc sống hôn nhân.
Trong cuốn tự truyện Khát vọng từ trái tim (NXB Tổng hợp TPHCM xuất bản) của tỷ phú Mỹ Rich Devos, có đoạn viết: “Gia đình là tổ ấm, nơi hun đúc tình yêu thương, xây dựng tinh thần trách nhiệm, đồng thời cũng là nơi lưu truyền các giá trị đạo đức từ thế hệ này sang thế hệ khác”.
Rich DeVos là người đồng sáng lập Công ty Amway, Chủ tịch của đội bóng rổ Orlando Magic và cho đến nay khi đã hơn 70 tuổi, ông vẫn được xem là một tỷ phú có gia đình hạnh phúc.
Còn trong cuốn Vượt lên những chuyện nhỏ trong cuộc sống gia đình (NXB Trẻ), tác giả Richard Carlson đã nêu lên một lý do quan trọng của sự đổ vỡ: “…khi bắt đầu về dưới một mái nhà. Mọi thứ sẽ hoàn toàn đảo lộn khi bạn phải điều chỉnh cuộc sống với bạn đời….Chắc chắn quá trình đó không hề dễ dàng và bạn sẽ gặp không ít rắc rối. Nếu cả hai không thông cảm và hợp tác thì mọi thứ sẽ nhanh chóng bùng nổ và gây rạn nứt tình cảm gia đình”.
Tác giả cũng giới thiệu những cách thức giải quyết các khúc mắc với bạn đời, việc nuôi dạy con trẻ, cho đến việc xử lý những việc vặt trong nhà đều được đề cập… lựa chọn cách nào phù hợp nhất khi đó thuộc về người đọc. 
Nhưng không phải lúc nào mọi việc cũng tốt đẹp, khi có chuyện xảy ra, lúc đó việc giữ gìn hạnh phúc là điều được chú ý nhất nếu cả hai vẫn còn yêu thương nhau.
Câu chuyện về cách xử lý của vợ ca sĩ Phạm Anh Khoa hiện vẫn đang được nhắc đến khi đối diện với hành động hủy hoại hạnh phúc của người khác cũng như của chính gia đình mình.
Thực ra, cách làm đó cũng đã được nhắc đến trong tác phẩm 6 bước giữ hạnh phúc gia đình (NXB Tổng hợp TPHCM) của tác giả Audrey Ricker.
Trong tác phẩm của mình, ông nhấn mạnh việc những xung đột gia đình, những cảm xúc giận dữ, tổn thương là không thể tránh khỏi nhưng quan trọng hơn hết là những thành viên trong gia đình nỗ lực để giải quyết và hàn gắn vết thương để có thể biến tiêu cực thành tích cực. 

Tin cùng chuyên mục