Xây dựng gần 100 công trình cho người dân vùng thiên tai

Ngày 17-5, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã có buổi gặp mặt các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn TP Đà Nẵng nhằm thông tin về chương trình kỷ niệm 10 năm hoạt động và công bố quyết định đổi tên từ “Quỹ Hỗ trợ phòng chống thiên tai miền Trung” sang “Quỹ Cộng đồng phòng chống thiên tai”.
Công trình nhà tránh lũ do Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai xây dựng tại Đà Nẵng
Công trình nhà tránh lũ do Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai xây dựng tại Đà Nẵng

Chứng kiến những câu chuyện đau lòng của người dân miền Trung sau mỗi lần bão lũ, nhằm xoa dịu bớt nỗi mất mát của bà con nghèo nơi đây, năm 2008 Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung đã ra đời do ông Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư làm Chủ tịch Quỹ và chính thức đi vào hoạt động vào tháng 3-2019.

Chia sẻ về những hoạt động nổi bật của quỹ trong 10 năm qua cũng như những kế hoạch hoạt động trong năm 2019, ông Phan Diễn cho biết, sau 10 năm hoạt động, Quỹ đã kêu gọi được gần 300 tỷ đồng. Đến nay, đã xây dựng được gần 100 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai, trồng hàng trăm héc-ta rừng ngập mặn, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân kiến thức, kinh nghiệm phòng tránh thiên tai… Trong đó, Quỹ đã xây dựng 38 trường tiểu học, 18 trường mầm non, 20 trạm y tế và 14 nhà văn hóa xã. Đây là những công trình 2 tầng, vững chắc, xây dựng ở những vùng thường xảy ra bão, lũ. Lúc bình thường thì phục vụ cho các hoạt động dân sinh, khi có thiên tai trở thành nơi để bà con quanh vùng đến tạm trú, lánh nạn. Ngoài ra, Quỹ còn hỗ trợ thiết bị cho 59 trường mầm non, cho vay vốn thực hiện các công trình phòng chống thiên tai tại gia đình, trồng 106 ha rừng phòng hộ tại Hậu Lộc, Thanh Hóa.

Trồng rừng ngập mặn ven biển Hậu Lộc (Thanh Hóa)

Quỹ cũng tổ chức được 85 đội xung kích cứu hộ, cứu nạn cấp thôn, xã, trang bị 100 thuyền cho lực lượng dân quân cơ động ở 5 tỉnh. Ngoài ra, Quỹ còn tập huấn nâng cao năng lực kỹ năng phòng tránh thiên tai cứu hộ cứu nạn cho hơn 600 học viên; xây dựng 77 trạm đo mưa tự động phục vụ công tác cảnh báo lũ sớm, xây dựng 2 công trình dẫn nước sinh hoạt tại Sóc Trăng và Ninh Thuận; tặng quà cứu trợ khẩn cấp cho 11.500 hộ dân bị thiệt hại trong thiên tai…

Cũng theo ông Phan Diễn, do những năm qua bão lũ hoành hành và gây ra thiệt hại lớn tại không chỉ các tỉnh miền Trung mà còn ở nhiều vùng miền khác trên cả nước nên Ban quản lý của Quỹ xác định sẽ phải mở rộng các hoạt động của Quỹ ra khắp cả nước. Vì thế, từ đầu năm 2019, Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung sẽ chính thức đổi tên thành Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai.

Trong chương trình hoạt động năm 2019, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai sẽ hỗ trợ các địa phương xây dựng 3 trường học, trang bị cho 10 trường mầm non bị thiệt hại trong thiên tai, xây dựng 35 bể bơi tại các trường học, lắp đặt 125 trạm đo mưa tự động… Địa bàn hoạt động không chỉ ở khu vực miền Trung mà sẽ mở rộng ra các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên và Nam bộ.

Tin cùng chuyên mục