Xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến mang tầm thế giới - Bài 1: Dồn sức làm mới sản phẩm

LTS: Với những thế mạnh sẵn có, TP Đà Nẵng hoàn toàn có thể trở thành một trong những địa điểm du lịch đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên, để sự đẳng cấp này đúng tầm, địa phương cần có lộ trình, chiến lược lâu dài, bền vững.

Một số dịch vụ về cung cấp thức ăn, nước uống... đã phát triển trên bán đảo Sơn Trà
Một số dịch vụ về cung cấp thức ăn, nước uống... đã phát triển trên bán đảo Sơn Trà

Để địa phương luôn mới trong tâm trí du khách, không chỉ xác định lộ trình, đối tượng, phân khúc khách hàng trong mọi thời điểm, ngành du lịch Đà Nẵng không ngừng làm mới bản thân bằng những sản phẩm hoàn toàn lạ và tạo hiệu ứng thu hút.

Tận dụng lợi thế

Bờ biển đẹp, trải dài, TP Đà Nẵng được xem là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch biển. Vì vậy, “Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè” trở thành chương trình quảng bá quan trọng về du lịch biển, tập trung thu hút khách bằng loạt hoạt động như bắn pháo hoa trên biển, điêu khắc cát, trải nghiệm bay dù lượn, đua thuyền kayak, vẽ - trưng bày tranh, tổ chức các chương trình sắp đặt nghệ thuật, tạo điểm check-in dọc bãi biển, tăng quy mô các lễ hội cầu ngư…

Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, chính thức hoạt động vào dịp 30-4 tới, một số hoạt động về đêm tại bãi biển Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) đã đưa vào phục vụ du khách, như: dịch vụ xe lưu động thức ăn nhanh, nước giải khát; khu check-in trên bãi biển; sân khấu sự kiện ngoài trời kết hợp tổ chức sinh hoạt cộng đồng, các trò chơi dân gian…
Một số dịch vụ tại bãi biển hoạt động 24/24, một số hoạt động kết thúc trước 2 – 3 giờ sáng, tùy theo nhu cầu của người dân và du khách.
Bờ biển Đà Nẵng luôn đông đúc mỗi dịp cuối tuần hay vào mùa hè

Để đa dạng sản phẩm, tháng 4 này, đơn vị sẽ phục vụ chiếu phim trên bãi biển, biểu diễn sân khấu nghệ thuật. Đồng thời, duy trì chuỗi hoạt động triển lãm hệ sinh thái bán đảo Sơn Trà, giải cờ tướng ba miền, cuộc thi đắp tượng cát, chương trình âm nhạc nghệ thuật, tuyên truyền bảo vệ môi trường, quảng bá du lịch tại bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng trong thời gian diễn ra “Mùa du lịch biển Đà Nẵng 2022".  

Một trong những điểm mạnh của TP Đà Nẵng là có cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở lưu trú đa dạng, phong phú các hạng sao. Đồng thời địa phương cũng có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ, kêu gọi thu hút nhiều tập đoàn, nhà đầu tư chiến lược về du lịch như Sun Group, Vin Group, BRG...; nhiều thương hiệu quốc tế như Intercontinental, Hyatt, Pullman, Novotel…; nhiều dự án lớn được đầu tư bài bản như Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Khu nghỉ dưỡng Mikazuki Spa & Hotel Resort…

Dù là những điểm tham quan lớn nhưng hàng năm, các khu, điểm du lịch này đều xây dựng, bổ sung thêm sản phẩm mới.

Bà Lê Thị Bích Hương, Giám đốc Truyền thông và Marketing khu du lịch Núi Thần Tài cho biết, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã cải tạo lại cảnh quan môi trường, tu bổ lại các địa điểm tham quan, xây dựng thêm một số hạng mục dịch vụ mới. Vì vậy, không chỉ có tắm suối khoáng nóng, tắm Onsen, thăm đền Thần Tài gần đây còn mở rộng thêm khu thể thao sân tennis, khu rừng tình yêu, khu tượng Kim Quy, Trứng Trường Thọ, cảnh quan khuôn viên mở rộng với đường sá, cây xanh được tăng cường làm khu du lịch trở nên xanh tươi.

Trong ngày 9, 10, 11-4 của dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Khu du lịch Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đón gần 14.000 lượt khách đến tham quan

“Đơn vị khai thác triệt để nhu cầu mới của du khách sau đại dịch, trong đó khách sẽ đi theo quy mô nhỏ lẻ, trải nghiệm xanh nhiều hơn. Do đó, các sản phẩm mới cần phải dựa trên nhu cầu mới của khách là vừa an toàn, vừa phù hợp thực tế. Gia tăng nhiều sản phẩm dịch vụ để du khách luôn cảm thấy mới mẻ khi đến đây nhưng giá vé không thay đổi. Hiện đang có chính sách giá ưu đãi giảm hơn 20% cho tất cả dịch vụ tại đây, áp dụng đến hết ngày 25-4”, bà Hương nói.

Tạo hiệu ứng về thành phố du lịch

Việc liên tiếp diễn ra các sự kiện lễ hội đặc sắc hay những chương trình kích cầu sẽ tạo hiệu ứng thu hút du khách chú ý điểm đến Đà Nẵng nhiều hơn. Gần đây nhất, cuối tháng 3-2022, TP Đà Nẵng nổi bật với ngày hội khinh khí cầu được tổ chức gần Công viên vườn tượng APEC (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Với sự xuất hiện của 17 khinh khí cầu đầy màu sắc với các kích cỡ khác nhau, cả khu vực từ giao lộ đường Bình Minh 4 đến đường 2 Tháng 9 và đường Bạch Đằng trở thành điểm hẹn của đông đảo người dân và du khách tìm đến chụp hình, check-in, tạo hiệu ứng tốt để thu hút du khách đến địa phương.

Bên cạnh đó, sự kiện Vũ hội đường phố do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh (Sở VH-TT) phối hợp UBND quận Sơn Trà tổ chức cũng đã xuất hiện trở lại sau thời gian dài vắng bóng do dịch bệnh. Với sự tham gia của gần 250 nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công biểu diễn kèn hơi, kết hợp diễu hành và khiêu vũ tại chỗ phục vụ người dân trên nền nhạc vui tươi, nhộn nhịp với các điệu: pasodop, rumba, chachacha, tango, disco, salsa, bachata..., hoạt động này đã mang đến những cảm xúc khó quên cho du khách, người dân về một Đà Nẵng sôi động.

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Đà Nẵng là một trong những địa phương tổ chức hàng loạt các sự kiện từ nguồn lực nhà nước, doanh nghiệp... vừa chứng tỏ sự an toàn của điểm đến, cũng nhưng năng lực phục vụ của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương.

“Từ những sự kiện chung của điểm đến tới những sự kiện chuyên sâu của từng ngành, tuyến như Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022, giải Golf, hội chợ Du lịch Quốc tế Đà Nẵng… tạo nên một hình ảnh về Đà Nẵng sôi động, nhộn nhịp thời kỳ hậu Covid-19”, ông Dũng nói.

Ngày hội khinh khí cầu diễn ra tại khu vực công viên APEC, người dân có thể được trải nghiệm bay cùng khinh khí cầu ở độ cao 40m và chụp ảnh check-in với các khinh khí cầu màu sắc rực rỡ

Năm 2022, chương trình kích cầu du lịch có chủ đề “Enjoy Danang” (Tận hưởng Đà Nẵng) nhằm khôi phục hoàn toàn hoạt động du lịch, với 2 giai đoạn. Trong đó, tập trung vào 8 gói sản phẩm chính, như: Gói sản phẩm nghỉ dưỡng trải nghiệm; gói sản phẩm kích cầu liên kết đường bay Hải Phòng - Đà Nẵng; các gói nghỉ dưỡng nâng cao sức khỏe; gói nghỉ dưỡng và chơi golf; gói vui chơi giải trí tại các điểm tham quan, vui chơi giải trí tại Bà Nà, Mikazuki công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài cùng các chương trình khuyến mại từ 20% - 50% của các khách sạn, khu điểm du lịch…

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng đánh giá, rất nhiều lý do để du khách luôn chọn Đà Nẵng là điểm đến để quay lại. Bởi bên cạnh các tiêu chí về an ninh, an toàn, giao thông thuận lợi, hiếu khách, môi trường trong lành... thì sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch, đặc biệt các sản phẩm/dịch vụ mới sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho điểm đến, thu hút khách trở lại nhiều lần.

Do vậy, nghành du lịch Đà Nẵng luôn xác định mục tiêu “làm mới” sản phẩm, dịch vụ đóng vai trò rất quan trọng. Thời kỳ hậu Covid-19, du lịch nghĩ dưỡng, hồi phục và chăm sóc sức khỏe; du lịch sinh thái rừng, biển, nông nghiệp, nông thôn; du lịch qua thế giới ảo; du lịch trải nghiệm sẽ là những loại hình phù hợp.

“Thông qua gói kích cầu hay các sự kiện lễ hội, Đà Nẵng kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách đến với miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng, góp phần quảng bá hình ảnh dải đất thân yêu đã mạnh mẽ vươn lên vượt qua khó khăn do dịch bệnh, tiếp tục là điểm đến thân thiện, an toàn, mến khách và sẵn sàng chào đón du khách trong nước và quốc tế”, ông Bình cho hay.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng thăm, kiểm tra một số hạng mục, công trình tại dự án Sun World Bà Nà Hills

Theo ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, việc chuẩn bị sản phẩm mới và nâng cấp sản phẩm hiện có đang được địa phương quan tâm, thông qua việc tháo gỡ các khó khăn vướng mắc đối với các dự án du lịch trọng điểm, động lực, nghiên cứu áp dụng một số cơ chế thí điểm để khai thác phát triển sản phẩm/dịch vụ mới, ưu tiên nguồn lực đầu tư công đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch trong ngắn hạn và dài hạn.

Đồng thời, sự chung tay, góp sức của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp góp phần khôi phục nhanh, mạnh mẽ ngành du lịch TP Đà Nẵng. TP Đà Nẵng luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng đầu tư nhằm tăng sức hút cho du lịch Đà Nẵng.

Điển hình như với Sun World Bà Nà Hills, đây là điểm đến trọng điểm và rất đặc sắc của Đà Nẵng, do vậy, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có những chỉ đạo và hỗ trợ nhà đầu tư tích cực đầu tư sản phẩm dịch vụ chất lượng độc đáo, đẩy nhanh tiến độ cải tạo, mở rộng và tổ chức các dịch vụ mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, khẳng định thương hiệu điểm đến Đà Nẵng trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới.

Tin cùng chuyên mục