Xây dựng chiến lược phát triển kinh tế khu vực biên giới tương xứng với tiềm năng

Ngày 16-8, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì hội nghị phát triển kinh tế khu vực biên giới, với sự tham gia của lãnh đạo các bộ: Ngoại giao, KH-ĐT, GTVT, NN-PTNT và UBND 25 tỉnh biên giới.
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, những năm qua, kinh tế khu vực biên giới đều đảm bảo tăng trưởng dương. Trong 6 tháng đầu năm, 20/25 tỉnh có mức tăng trưởng cao hơn mức bình quân cả nước. Nhiều tỉnh tăng trưởng với tốc độ 2 con số. Đến nay, Việt Nam đã thành lập 26 khu kinh tế cửa khẩu trên cả 3 tuyến biên giới với Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Để khai thác lợi thế từ thị trường hơn 1,5 tỷ dân Trung Quốc, ASEAN và thị trường các nước mà Việt Nam là thành viên của các hiệp định thương mại tự do (FTA), Bộ trưởng Bộ Công thương đề xuất trong thời gian tới, cần tập trung xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển công nghiệp - thương mại giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 cho khu vực biên giới, cửa khẩu… tương xứng với tiềm năng, lợi thế của khu vực và tương thích với quy hoạch, đầu tư phát triển của nước bạn.

Cùng với ưu tiên bố trí vốn ngân sách cho hạ tầng giao thông, điện, nước, viễn thông và thương mại dịch vụ, cần có chính sách đủ hấp dẫn để thu hút đầu tư (nhất là tư nhân) cho hạ tầng đô thị và công nghiệp - thương mại tại khu vực biên giới; tận dụng tốt quan hệ qua biên giới và các FTA mà Việt Nam đã ký với các nước để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao… phục vụ nhu cầu xuất khẩu; kịp thời nâng cấp, mở mới các cặp cửa khẩu; tiến tới xóa bỏ xuất nhập khẩu tiểu ngạch; tăng cường quản lý thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại, tạo môi trường lành mạnh cho thương mại biên giới phát triển.

Tin cùng chuyên mục