Xanh vậy mới bền

- Thị trường chứng khoán xứ mình lại đổi màu sang xanh. Nhiều mã cổ phiếu tăng giá, dòng tiền đổ vô mua vẫn mạnh. Tại sao đa số các khuyến cáo của giới phân tích tài chính vẫn cho rằng lúc này phải thận trọng, vì thị trường sẽ còn rung lắc?

- Nói vậy trước hết vì các mô hình phân tích đều cho thấy xu hướng thị trường không chắc chắn. Lên nhanh vài phiên sẽ rớt lẹ tương ứng. Và điều chính yếu là ngoài dòng tiền mạnh, chứng khoán chưa có lực hỗ trợ chính từ khởi sắc của kết quả sản xuất - kinh doanh. 

- Tức là chỉ riêng tiền rảnh rỗi đổ vô nhiều cũng không chắc?

- Đám đông đổ xô mua thì cũng dễ đổ xô bán, thị trường quay đầu liền. Một dấu hiệu nữa, dù không theo bài bản nào, là dòm thị giá của các cổ phiếu dạng “trà đá, chanh ớt”. Nếu những mã này đồng loạt tăng do lực ăn theo thì thị trường kiểu gì cũng rớt. Bởi tiền mua cổ phiếu giá rẻ hầu hết là dạng đầu cơ, nên chỉ tăng vào sóng cuối. 

- Có chuyện thú vị là tài khoản chứng khoán mở mới vẫn tăng. Đâu sẽ là lực hỗ trợ vững cho thị trường giai đoạn tới?

- Rốt cuộc đó vẫn là độ phủ rộng của chích vaccine. Miễn dịch cộng đồng sẽ làm bệ đỡ niềm tin cho cả tiêu dùng lẫn sản xuất. Doanh nghiệp làm ăn tốt sẽ thật sự nâng được thị giá cổ phiếu, và thị trường giữ sắc xanh kiểu vậy mới bền.

Tin cùng chuyên mục