Xanh từ gốc

- Gần đây có nhiều người rủ nhau xài túi, giỏ đan bằng sợi cỏ bàng dòm thiệt đẹp. Rồi cả trên chợ thương mại điện tử Amazon, loại hàng “Made in Vietnam” này bán cũng rất chạy. Hàng lấy ở đâu ra?

- Có người bán lẻ mua giỏ thô về thêm thắt, trang trí bằng chỉ thêu hoặc đính phụ kiện. Nhưng phần lớn hàng kiểu này có trên thị trường cả trong nước và xuất khẩu được làm tại một hợp tác xã ở Kiên Giang. Thay vì chỉ tận dụng lúc nông nhàn để kiếm thêm, làm giỏ bàng hiện đã thành nghề chính của nhiều hộ nông dân.

- Nhưng chủng loại sản phẩm từ cỏ bàng có đa dạng không? Chỉ có giỏ xách thì khách hàng đâu có mua xài hoài được?

- Một hợp tác xã ở vùng xa vậy chớ cũng nghiên cứu thị trường ra tấm ra miếng đó. Họ làm ra nhiều mặt hàng thủ công, ngoài giỏ còn nón, chiếu, đệm, đồ gia dụng… với chất lượng tốt. Sản xuất chia làm 2 phần: làm thô và “hậu kỳ” để tăng tính mỹ thuật và không sử dụng hóa chất bảo quản. Ngoài khách hàng cá nhân, còn có các nhà hàng, khách sạn cũng biết tiếng và đặt mua để thay thế cho sản phẩm bằng nhựa, bảo vệ môi trường. Vùng nguyên liệu cũng được chăm sóc, thu hoạch đúng chuẩn để giữ được sinh thái đồng cỏ.

- Sản xuất mà không làm mất chỗ kiếm ăn của chim, sếu… vừa đảm bảo sinh kế vừa giữ được môi trường mới là xanh từ gốc.

Tin cùng chuyên mục