Xanh thực địa

- Sếu đầu đỏ đã trở lại Tràm Chim (Tam Nông - Đồng Tháp). Như thế là môi trường sinh thái đã được cải thiện, vùng kiếm ăn của chim được bảo vệ nên sếu mới quay về chốn cũ. 

- Một loài nằm trong sách đỏ thế giới mà xuất hiện trở lại, thiệt mừng hết biết. Nhưng nếu cứ ở trong tình thế phập phồng như thế, sẽ có ngày hy vọng cũng đi luôn. Con người lấn thêm một bước vì sinh kế, là giới hạn bảo vệ các loài hoang dã quý hiếm lại càng mong manh.

- Thật ra, chưa nói tới sách đỏ, mà ngay cả những chim thú hoang bình thường cũng gặp nguy hiểm. Bất cứ con nào cũng có thể bị bắn, bẫy để trở thành đồ nhậu hoặc ngâm rượu. Những chợ chim, thú tồn tại ngang nhiên bao nhiêu năm có dẹp được đâu. Bảo vệ thiên nhiên phải làm dứt dạt, chớ loẹt quẹt thì chẳng tới đâu.

- Nhìn ở góc độ thực thi luật pháp sẽ thấy có chuyển biến. Những người phá rừng, buôn bán thú hoang đã bị án tù. Cây xanh ở đô thị, nông thôn, vùng núi đã được trồng thêm. Và đặc biệt quan trọng, có những dự án khôi phục rừng đầu nguồn đã được khởi động. Rừng hồi phục, mới giảm được tác hại của lũ quét và có chỗ cho động vật hoang dã tái sinh.

- Hết lòng bảo vệ thiên nhiên một cách rốt rẻng thì rừng mới nảy. Làm có thực chất thì rừng sẽ xanh trên thực địa.

Tin cùng chuyên mục