Xanh hóa phương tiện công cộng

Cơ quan Bảo vệ môi trường Hồng Công sẽ xóa bỏ tất cả phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch trong 10-20 năm tới và chuyển toàn bộ phương tiện giao thông công cộng, thương mại sang sử dụng điện để cải thiện chất lượng không khí.
Một trạm sạc điện xe hơi ở Hồng Công
Một trạm sạc điện xe hơi ở Hồng Công

Hồng Công từng được coi là điểm sáng về giải quyết vấn đề ô nhiễm. Cách mà Hồng Công tiến hành là kiểm soát tàu thuyền vào cảng (bắt buộc các phương tiện phải sử dụng động cơ, nhiên liệu không phát thải độc hại), phát triển hệ thống giao thông công cộng, thực hiện các giải pháp chuyển đổi nhiên liệu…

Một số kế hoạch ngắn hạn được chính quyền đặc khu đưa ra gồm các gói khuyến khích để tăng cường xây dựng thêm trạm sạc cho xe hơi điện cá nhân, lập kế hoạch giúp đỡ các hãng taxi, xe tải thương mại chuyển sang xe dùng điện... Đặc biệt, ngành taxi còn đòi hỏi chính quyền phải xây dựng thêm một hệ thống nhà ga sạc nhanh có thể cung cấp năng lượng cho xe trong thời gian dưới 2 tiếng.

Cơ quan Bảo vệ môi trường Hồng Công đã triển khai kế hoạch xác định các địa điểm phù hợp để phát triển trạm sạc nhanh cho taxi điện. Ngoài ra, thành phố còn mở rộng quy mô đối với Quỹ Giao thông xanh, trợ cấp các phương tiện thương mại và công cộng chuyển đổi sang xe phát thải thấp, cho phép quỹ hỗ trợ từ 200 lên tới 1.000 xe tải điện loại nhỏ. Kế hoạch này được áp dụng với cả xe mini-bus vốn được coi là biểu tượng của thành phố. Đối với đường thủy, cơ quan môi trường cho biết, chính quyền Hồng Công cũng đang đàm phán với các nhà vận hành phà và chuẩn bị thử nghiệm một mô hình phà sử dụng năng lượng tái tạo.

Tin cùng chuyên mục