Xăng sinh học E5: Đủ sức đáp ứng thị trường

Sau hơn một tuần triển khai bán đại trà xăng sinh học (E5) để thay thế hoàn toàn xăng truyền thống RON A92 trên cả nước, người tiêu dùng đang dần thích nghi sử dụng, nguồn cung và cầu đều tăng đáng kể.                                           
Khách hàng dùng xăng E5. Ảnh: CAO THĂNG
Khách hàng dùng xăng E5. Ảnh: CAO THĂNG
Cầu tăng ngoài dự báo
Ghi nhận tại một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TPHCM trong những ngày qua, vào giờ cao điểm xe máy chen chúc đổ xăng E5.
“Do từ ngày 1-1, việc sản xuất, kinh doanh xăng E5 theo lộ trình của Chính phủ có hiệu lực, cửa hàng chúng tôi chỉ bán duy nhất 2 loại xăng là E5 và A95 nên hầu hết người đi xe máy đều tấp vào đổ xăng E5, chỉ số ít đổ xăng A95. Nhu cầu đổ xăng E5 tăng lên, trong khi cửa hàng chỉ bố trí 1 trụ bơm với 2 vòi nên có những lúc khách hàng phải đợi lâu. Chúng tôi đang cân đối để bố trí tăng thêm 1 - 2 trụ bơm xăng E5 nếu nhu cầu tăng đột biến”, đại diện một cửa hàng xăng dầu trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) trao đổi.
Nhiều cửa hàng xăng dầu tư nhân cũng cho biết, họ không ngờ trong tuần đầu triển khai, xăng E5 bán chạy như vậy, nên hầu hết đều chỉ bố trí bán thử, bán thăm dò với việc bố trí 1 cột xăng; sau tuần đầu, mãi lực cao nên nhiều nơi đã tăng cường số cột bơm bán xăng E5, giảm số cột bơm xăng A95. 
Trong khi đó, do có lộ trình và kế hoạch chuẩn bị từ trước, nhiều cửa hàng xăng dầu “chính thống” của các thương hiệu lớn như Petrolimex, Comeco, Saigon Petro… đã chủ động triển khai bán xăng E5 ngay trước thời điểm chủ trương của Nhà nước có hiệu lực thực thi. Hiện tại, các doanh nghiệp này đang triển khai bán xăng E5 song song với các nhiên liệu khác khá chu đáo, bài bản. Đơn cử, Cửa hàng xăng dầu số 2 của Saigon Petro trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh) bố trí hẳn 3/6 trụ để phục vụ bán xăng E5.
“Từ đầu tháng, sau khi ngưng bán xăng RON A92, lượng xăng E5 bán ra tăng lên đáng kể, từ hơn 1.000 lít/ngày đã tăng lên khoảng 2.000 lít/ngày. Không chỉ nhu cầu đổ xăng E5 tăng mà A95 cũng tăng”, ông Nguyễn Văn Khuột, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 2 của Saigon Petro, thông tin.
Đại diện các cửa hàng xăng dầu cũng cho biết, ngoài chuẩn bị cơ sở vật chất, cửa hàng cũng đã quán triệt đến toàn thể nhân viên phải hiểu rõ tính năng của xăng E5 để giải thích cho khách hàng khi cần. Bên cạnh đó, các bảng hướng dẫn về tính chất xăng sinh học cũng treo tại những nơi dễ thấy nhất ở cửa hàng để khách hàng dễ đọc và tìm hiểu. Chưa kể, sau khi điều chỉnh giá xăng dầu từ đầu tháng, hiện chênh lệch giữa giá xăng E5 và A95 khoảng 2.000 đồng/lít nên dùng xăng E5 kinh tế hơn. Nhìn chung, việc đưa vào lưu thông trên thị trường loại nhiên liệu mới bước đầu ghi nhận sự phản hồi tích cực của người tiêu dùng. 
Không thiếu nguồn cung
Trước lo ngại của một số người dân về chất lượng của xăng E5, PGS-TS Huỳnh Quyền, Đại học Quốc gia TPHCM, cho rằng việc pha chế và lưu trữ nhiên liệu sinh học E5 hiện nay phải tuân theo các quy định trong bộ tiêu chuẩn QCVN đối với nhiên liệu sinh học. Và điều này làm giảm được khả năng hấp thu nước của E5. Quá trình hấp thu nước của 2 loại nhiên liệu E5, E10 trong quá trình lưu trữ ở điều kiện khí hậu TPHCM là có xảy ra, nhưng với thời gian lưu trữ 90 ngày, 2 loại nhiên liệu này vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định; không có hiện tượng tách nước, tách pha do hàm lượng nước có trong nhiên liệu. 
Về nguồn cung xăng E5, các doanh nghiệp đầu mối lớn khẳng định, có thể đáp ứng đủ cho hệ thống kể cả trong trường hợp tăng đột biến. Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, hiện đơn vị đã có 5 điểm phối trộn E5 tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ. Dự kiến vào nửa đầu năm 2018, Petrolimex tiếp tục đầu tư thêm 2 điểm phối trộn E5 tại Bình Định và Nghệ An, nâng tổng công suất của toàn bộ hệ thống lên 1,8 triệu m³/năm.
Tương tự, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), sau khi nâng cấp, cải tạo, tổng công suất pha chế xăng E5 của PV Oil khoảng 140.000m³/tháng (tương đương 1,68 triệu m³/năm), hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ xăng E5 của PV Oil. Mới đây, đại diện Bộ Công thương cũng khẳng định, sau khi khôi phục Nhà máy ethanol Dung Quất vào quý 1-2018, tổng cung E100 (nguyên liệu pha chế xăng E5) sẽ khoảng 400.000m³/năm, đáp ứng đủ nguồn nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất xăng sinh học ra thị trường (nhu cầu xăng E5 khoảng hơn 6 triệu m³/năm).
“Nguồn cung xăng E5 sẽ phụ thuộc vào việc chuẩn bị nguồn xăng nền và ethanol nhiên liệu. Hiện năng lực sản xuất của các nhà máy ethanol trong nước đạt tiêu chuẩn để phối trộn xăng E5. Với năng lực sản xuất như vậy, khi các nhà máy hoạt động hơn 85% công suất so với thiết kế, thì lượng ethanol sẽ đủ để phối trộn xăng E5 đáp ứng nhu cầu cả nước, thậm chí dư thừa so với nhu cầu hiện tại”, Vụ trưởng Khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương) Nguyễn Phú Cường cho biết.
Theo PGS-TS Huỳnh Quyền, việc sử dụng nhiên liệu metanol và ethanol là hoàn toàn khác nhau. Nhiều người hay nhầm lẫn giữa 2 loại nhiên liệu này. Với E5, được pha chế từ ethanol nhiên liệu và trong tiêu chuẩn E5 hàm lượng metanol đã được khống chế ở mức thấp nhất, do vậy hoàn toàn sử dụng được cho các loại xe. 

Tin cùng chuyên mục