Xắn tay giúp nông dân vượt khó

Năm nay tuy được mùa dưa chuột nhưng bà con nông dân tại Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) lại trong tâm trạng lo âu thấp thỏm. Hàng chục tấn dưa chuột giống Hà Lan dày công chăm sóc bị thương lái ép giá thấp, nằm chực chờ ngoài đồng ruộng. Nhiều hộ nông dân gặp khó, đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng.

Hay thông tin trên, các bạn thanh niên tình nguyện ở TPHCM và Công ty Rau sạch Tám Khỏe (trụ sở tại quận Tân Bình, TPHCM) đã đến tận nhà vườn, giúp tiêu thụ hơn 10 tấn dưa chuột cho nông dân. Hoạt động bán dưa chuột hỗ trợ nông dân đã diễn ra sôi nổi trong nhiều ngày qua. Dự kiến các đơn vị trên địa bàn thành phô sẽ tiếp tục thu mua hết số dưa chuột còn lại giúp bà con.

Ông Phạm Công Chính, Giám đốc Công ty Rau sạch Tám Khỏe, cho biết: “Công ty chúng tôi thu mua giúp bà con không nhằm thu lợi nhuận, mua về TPHCM cũng chỉ bán ra với giá 10.000 đồng/kg, không tính chi phí vận chuyển và số  dưa chuột hư hại trong quá trình bốc xếp, vận chuyển. Trước khi mua dưa chuột,  chúng tôi đều kiểm tra về an toàn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật”.

Bạn Nguyễn Kim Tiền (sinh viên Đại học Công nghiệp TPHCM) cho biết: “Chúng tôi thấy việc giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản là việc nên làm. Khi đưa về TPHCM, do trời nắng nóng nên các tình nguyện viên phải cố gắng bán thật nhanh, không thì số dưa này sẽ héo, hư hỏng. Thực tế, tình trạng nông sản ế ẩm, rớt giá, thậm chí chất đống vì không bán được liên tục diễn ra trong nhiều năm qua, làm người sản xuất nông nghiệp luôn trong tâm trạng bất an, lo lắng. Giải cứu nông sản ế chỉ là giải pháp bất đắc dĩ, giúp nông dân đỡ lao đao trước mắt. Cần phải có biện pháp căn cơ giúp nông dân có thể thay đổi quy trình sản xuất nông nghiệp, từ khâu dự báo thị trường, quy hoạch sản xuất, tạo đầu ra ổn định.

Tin cùng chuyên mục