Xài để núp

- Ở Bộ Tài nguyên - Môi trường xứ mình có chuyện kỳ khu. Ông Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường bị cách chức 2 năm trước vì thiếu trách nhiệm trong vụ thảm họa Formosa. Nhưng rồi bây giờ, bộ phận làm tổ chức của bộ lại quy hoạch ổng vô vị trí vụ trưởng.

- Quy hoạch kiểu vậy là để bảo vệ môi trường, hay chỉ bảo vệ… lẫn nhau?

- Bài bản được đưa ra giải thích cho xuôi xị là việc chọn lựa đó đã làm đúng quy trình từ dưới lên trên. Lý do trơn tru kế tiếp là không có đơn thư khiếu nại tố cáo và có số phiếu ủng hộ vượt quy định. Và thứ cuối cùng được khăng khăng bám víu là cán bộ từng sai phạm đó có trình độ, có kinh nghiệm.

- Có cái gì đi nữa mà vô trách nhiệm thì cũng tèo. Bị xử lý nửa vời, rồi ngựa sẽ quen đường cũ. Nhưng chuyện đáng nói hơn ở đây là lề lối. Lắm nơi từ bộ ngành lẫn địa phương vẫn nhất quyết lấy thứ quy trình không còn phù hợp để biện minh cho việc “nâng đỡ không trong sáng”.

- Tưởng chỉ hotgirl mới được nâng đỡ kiểu đó?

- Cái hại của cọ quẹt đầu mày cuối mắt chẳng nhằm nhò gì so với nhóm lợi ích, câu kết nhằng nhịt với nhau. Muốn chia chác lợi ích ngay từ khâu soạn thảo chính sách, cần phải có dây. Và muốn cãi cùn khi đối phó dư luận, “làm đúng quy trình” trở thành cái khiên bự xài để núp.

Tin cùng chuyên mục