Xác định tính chất, vị trí cháy chính xác khi sử dụng app Help 114

Tại địa bàn TPHCM, từ cuối năm 2020 đến nay, người dân cũng đã quen với ứng dụng báo cháy nổ có tên gọi “Help 114”. Nhờ ứng dụng này, trong thời điểm dịch bùng phát mạnh, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH đã giảm bớt được việc phải xuống tận hiện trường để kiểm tra PCCC. Thông qua ứng dụng Help 114, cảnh sát có thể thực hiện việc kiểm tra PCCC trực tuyến, nhờ đó hạn chế tiếp xúc, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Với ứng dụng Help 114, người dân tại các khu cách ly, hoặc bất kỳ ai tại bệnh viện điều trị Covid-19 cũng có thể truyền tải hình ảnh, cuộc gọi video trực tiếp đến trung tâm chỉ huy của Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an TPHCM. Khi có sự cố, lập tức lực lượng cơ sở sẽ đến hiện trường để xử lý kịp thời.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an TPHCM, cho biết: Hình ảnh của khu vực có nguy cơ cháy nổ cao như các khu chứa bình oxy, hệ thống điện có nguy cơ được truyền trực tiếp về trung tâm chỉ huy một cách cụ thể, thông qua đó, chúng tôi có thể kiểm tra trực tuyến như trực tiếp tại hiện trường. Thượng tá Trưởng lấy ví dụ tại khu bệnh viện dã chiến điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại TP Thủ Đức, mỗi khi muốn kiểm tra hệ thống PCCC, lực lượng chỉ cần kết nối với bất kỳ một bác sĩ, y tá hoặc một người dân… đang điều trị tại đây có sử dụng ứng dụng Help 114 là đều có thể thông qua đó tiến hành việc kiểm tra an toàn về PCCC.

Chưa kể, cũng nhờ ứng dụng công nghệ này mà Cảnh sát PCCC-CNCH đã kịp thời dập tắt một đám cháy tại bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19. Đặc biệt, thông qua app Help 114 nhiều người dân còn gửi thông tin tố giác về các trường hợp vi phạm giãn cách xã hội tới cơ quan công an để có biện pháp xử lý kịp thời trong suốt thời gian TPHCM thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Xác định tính chất, vị trí cháy chính xác khi sử dụng app Help 114 ảnh 1 Trung bình mỗi ngày trung tâm chỉ huy nhận được khoảng 200-300 tin báo cháy nổ, sự cố thông qua ứng dụng Help 114

Ngay thời điểm dịch bùng phát mạnh nhất trên địa bàn TPHCM, ngay lập tức, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an TPHCM cũng đã triển khai rộng ứng dụng công nghệ thông tin vào kiểm tra giám sát phòng chống cháy nổ cho tất cả các khu cách ly, bệnh viện dã chiến trên địa bàn. Bên cạnh những giải pháp trên thì Cảnh sát PCCC cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức của mỗi người trong công tác PCCC.

Giờ đây, người dân tại TPHCM có thể dễ dàng tải và sử dụng ứng dụng Help 114 trên điện thoại thông minh. Ứng dụng này cho phép gọi báo tin cho cảnh sát, cũng như gửi thông tin kêu cứu đến người thân, lực lượng chức năng sẽ biết vị trí cụ thể của người báo tin trên bản đồ số. Trên một chiếc điện thoại thông minh, người dân có thể tải app và cài đặt.

Đây là ứng dụng không chỉ có chức năng gọi video trực tiếp báo cháy, sự cố tai nạn, định vị được cuộc gọi báo cháy, sự cố tai nạn qua số điện thoại 114 - người dùng có thể vừa quay, vừa truyền video sự cố cháy nổ và thời gian thực cho bên tiếp nhận, giúp cho việc xử lý tin báo kịp thời, hiệu quả mà còn cung cấp nhiều kiến thức, kỹ năng về PCCC-CNCH thiết thực trong đời sống xã hội. 

Cụ thể hơn, “Yêu cầu chữa cháy, CNCH” là tính năng gửi hình ảnh hoặc đoạn video cho đơn vị Cảnh sát PCCC-CNCH, kết hợp với hình thức chat bằng âm thanh hoặc bằng chữ với tổng đài trực 114. “Kỹ năng” là tính năng cung cấp các kiến thức, kỹ năng về PCCC-CNCH để người sử dụng có thể trực tiếp tra cứu và học tập kỹ năng PCCC-CNCH.

“Tin PCCC” là tính năng truyền tải những thông tin về những vụ cháy, sự cố, tai nạn đang diễn ra tại các địa bàn cụ thể nào đó; thông tin về tình hình cháy nổ, sự cố, tai nạn trong ngày, tuần, tháng trong nước và trên thế giới; những chủ trương về công tác PCCC-CNCH. “Tôi an toàn” là tính năng báo an toàn tại vị trí xảy ra cháy nổ, tai nạn, sự cố, thông báo này sẽ được gửi cho danh sách người thân và đơn vị Cảnh sát PCCC-CNCH để biết.

Từ khi ứng dụng đi vào hoạt động, trung bình mỗi ngày trung tâm nhận được khoảng 200-300 tin báo cháy nổ, sự cố thông qua ứng dụng Help 114, góp phần không nhỏ trong công tác phòng ngừa cháy nổ và xử lý thông tin, chữa cháy kịp thời của lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH. 

Đánh giá được cơ bản tình hình vụ cháy nổ, tai nạn, sự cố; đồng thời đưa ra phương án để triển khai công tác chữa cháy, CNCH phù hợp. Giảm thiểu tối đa thiệt hại do các vụ cháy nổ và tai nạn, sự cố xảy ra. App Help 114 bảo đảm quy trình số hóa một số hoạt động của các đơn vị Cảnh sát PCCC-CNCH nói chung, đơn giản hóa các quy trình nhận tin và xác minh tin báo cháy nổ, tai nạn, sự cố. Nâng cao hiệu quả của các đơn vị Cảnh sát PCCC-CNCH.

Bên cạnh các app cảnh báo cháy nổ thì một số ứng dụng công nghệ hiện đại khác lĩnh vực này cũng rất đáng chú ý, như: ứng dụng cảnh báo cháy sớm; hệ thống báo động sinh trắc học; hệ thống tự động hóa tích hợp công nghệ mới, thiết bị chữa cháy thông minh với chip cảm biến nhiệt; xe chữa cháy mini; robot chữa cháy… hoặc các tiến bộ về kết cấu, vật liệu chống cháy, trang thiết bị PCCC-CNCH, hệ thống quản lý nhà nước về PCCC-CNCH sẽ góp phần giúp cho công tác chữa cháy, CNCH diễn ra nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả cao. Đặc biệt, tại TPHCM hiện có một xe thang chữa cháy hiện đại, có sức vươn cao nhất so với các xe thang khác trong cả nước, tới độ cao 72m, tương đương khoảng tầng 24. Thiết bị này đã và đang hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH TPHCM trong chữa cháy ở các chung cư, tòa nhà cao tầng...

Tin cùng chuyên mục