Xác định nguyên nhân gây bọt trắng sau mưa lớn trên kênh Suối Chợ

Công ty Cổ phần bột giặt LIX để một số nguyên liệu ngoài trời và gặp cơn mưa đột ngột vào tối 8-4 nên một số nguyên liệu trong các thùng chứa đã mở nắp bị nước mưa cuốn trôi vào cống thoát nước mưa và thải ra kênh Tân Vĩnh Hiệp rồi đổ ra kênh Suối Chợ...
Lực lượng chức năng lấy mẫu nước xét nghiệm
Lực lượng chức năng lấy mẫu nước xét nghiệm
Ngày 14-4, Sở TN-MT tỉnh Bình Dương có báo cáo về nguyên nhân gây nổi bọt trắng xóa trên kênh Suối Chợ (phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) sau trận mưa lớn.
Kết quả phân tích mẫu nước cho thấy đoạn kênh qua Khu công nghiệp Đại Đăng có hàm lượng chất hoạt động bề mặt là 30,3 mg/l, vượt quy chuẩn 75,7 lần; hàm lượng chất hữu cơ là 84 mg/l, vượt quy chuẩn 2,8 lần.
Đoạn kênh sau đập chắn hồ điều tiết có hàm lượng chất hoạt động bề mặt là 1,44 mg/l, vượt quy chuẩn 3,6 lần; hàm lượng chất hữu cơ là 44 mg/l, vượt quy chuẩn 1,4 lần.
Đoạn kênh khu vực cầu Tân Phước Khánh có hàm lượng chất hoạt động bề mặt là 3,3 mg/l, vượt quy chuẩn 8,23 lần; hàm lượng chất hữu cơ là 35 mg/l, vượt quy chuẩn 1,1 lần.
Sở TN-MT Bình Dương khẳng định, đoạn kênh Suối Chợ - Tân Phước Khánh bị ô nhiễm chất hoạt động bề mặt và chất hữu cơ đúng như phản ánh của người dân và mức độ ô nhiễm cao nhất là đoạn Khu công nghiệp Đại Đăng. 

Đội Liên ngành của UBND tỉnh Bình Dương cũng đã kiểm tra đột xuất hệ thống thoát nước mưa và hệ thống thu gom xử lý nước thải của Khu công nghiệp Đại Đăng và Công ty Cổ phần bột giặt LIX hoạt động trong Khu công nghiệp Đại Đăng.

Tại thời điểm kiểm tra lúc 15 giờ ngày 9-4, lực lượng chức năng phát hiện, trên đường phía bên trái nhà xưởng sản xuất của công ty có nhiều thùng chứa nguyên liệu sản xuất, trong đó có nguyên liệu là chất hoạt động bề mặt (LAS) và một số thùng đang sử dụng nắp đậy không kín, đồng thời một số hố ga thoát nước mưa có chứa nước lẫn nguyên liệu sản xuất.

Qua phân tích, đánh giá và dựa trên kết quả lấy mẫu phân tích cho thấy, Công ty Cổ phần bột giặt LIX để một số nguyên liệu ngoài trời và gặp cơn mưa đột ngột vào tối 8-4 nên một số nguyên liệu trong các thùng chứa đã mở nắp bị nước mưa cuốn trôi vào cống thoát nước mưa và thải ra kênh Tân Vĩnh Hiệp rồi đổ ra kênh Suối Chợ, tổng lượng nước mua cuốn theo nguyên liệu sản xuất của Công ty là khoảng  500 m³/ngày, với thành phần ô nhiễm chính là các hợp chất hữu cơ và các chất hoạt động bề mặt (hàm lượt COD vượt quy chuẩn 121 lần). Đây là nguyên nhân chính gây ra sự ô nhiễm và hiện tượng nước nổi bọt trắng trên kênh Suối Chợ.

Ngoài ra, theo kết quả kiểm tra của Đội liên ngành, Khu công nghiệp Đại Đăng cũng góp một phần gây ô nhiễm mặt nước trên kênh Tân Vĩnh Hiệp, kênh thoát nước Suối Chợ.

Tin cùng chuyên mục