Xã và thôn tự ý quản lý mỏ cát để thu phí

Vừa qua, một số người dân ở thôn Mỹ Thành (xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) tố giác với báo chí việc UBND xã Ân Mỹ tự ý cho phép trưởng thôn Mỹ Thành đứng ra quản lý bãi sông, thu phí đối với các phương tiện khai thác cát trái phép trên sông An Lão. 
Lượng cát khai thác trái phép ở lòng sông An Lão rất lớn, diễn ra trong nhiều năm
Lượng cát khai thác trái phép ở lòng sông An Lão rất lớn, diễn ra trong nhiều năm

Cụ thể, UBND xã Ân Mỹ tự ý cho trưởng thôn Mỹ Thành đứng ra quản lý một bãi bồi có trữ lượng cát rất lớn ở sông An Lão, đoạn phía Đông cầu Mỹ Thành. Tất cả người dân, phương tiện nếu đến bãi bồi này khai thác cát về làm nhà, trại chăn nuôi hay làm gì đều phải xin phép và nộp tiền phí cho trưởng thôn.

Gần đây, UBND xã Ân Mỹ còn cho phép thêm một doanh nghiệp đưa máy đào, xe ben loại 2,5 tấn đến bãi bồi để tận thu cát đi làm các công trình. Qua đó, doanh nghiệp mở đường xuống sông, khai thác cát với khối lượng lớn khiến lòng sông hình thành nhiều hố sâu nguy hiểm, làm dòng chảy bị biến động, nhiều nguy cơ gây sạt lở khi mưa lũ tới. 

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND xã Ân Mỹ Lê Văn Hưng thừa nhận, địa phương này có giao cho trưởng thôn Mỹ Thành quản lý bãi cát ven bờ sông An Lão. Ông Hưng thông tin thêm, việc quản lý và thu phí các phương tiện khai thác cát ở bãi bồi này đã có từ nhiều năm trước. Lúc đó, ông này chưa giữ chức Chủ tịch UBND xã nên không nắm rõ được nguồn gốc của sự việc.

Theo ông Hưng, mức phí mà trưởng thôn Mỹ Thành thu đối với các phương tiện khai thác cát là 2.000 đồng/m3 cát, số tiền này được nộp vào ngân sách địa phương. Còn việc xuất hiện doanh nghiệp đến khai thác cát là do xã linh động cho phép để có nguồn cát phục vụ cho một số công trình xây dựng tại địa phương nhằm giảm chi phí đầu tư.

Làm việc với PV Báo SGGP liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, cho biết: Sau khi có phản ánh của người dân, huyện đã cùng với Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Bình Định về kiểm tra hiện trường và xác định các phản ánh của người dân là đúng.

Qua đó, huyện yêu cầu chấm dứt ngay việc thu phí trái quy định trên, đề nghị đóng mỏ cát, không cho bất cứ cá nhân nào khai thác cát. Vừa qua, UBND huyện Hoài Ân đã có văn bản đề nghị xem xét trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Ân Mỹ khi để xảy ra sự việc trên. Ngoài ra, liên quan đến việc khai thác cát trái phép ở sông An Lão (đoạn chảy qua thôn Mỹ Thành), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu vừa có quyết định xử phạt hành chính đối với một cá nhân với số tiền 124 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục