Xã hội hóa giáo dục nhưng ấn định mức thu, buộc cả hộ nghèo cũng phải góp tiền

Mặc dù được cơ quan chức năng cho phép xã hội giáo dục, nhưng Trường Tiểu học 2 Sông Đốc không dựa trên tinh thần tự nguyện mà lại ấn định mức đóng góp, phụ huynh học sinh thuộc diện hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số cũng thu.

Nhiều phụ huynh có con em học tại Trường Tiểu học 2 Sông Đốc (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) phản ánh đến Báo SGGP nhiều bức xúc trước việc nhà trường thực hiện vận động xã hội hóa giáo dục nhưng ấn định mức thu dựa theo… gia đình giàu hay nghèo.

Trường Tiểu học 2 Sông Đốc

Tiếp xúc với PV Báo SGGP, bà Nguyễn T. L. (gia đình thuộc diện nghèo và là đồng bào dân tộc thiểu số có con học tại Trường Tiểu học 2 Sông Đốc) bức xúc: “Đầu năm học tôi ra đóng tiền, trong túi chỉ còn có 200.000 đồng. Vì vậy, tôi xin cô giáo đóng 100.000 đồng, còn lại mua áo mới cho con đi học vì mấy năm nay cháu đi học toàn mặc đồ cũ. Tuy nhiên, cô giáo không chịu, bắt tôi phải đóng 200.000 đồng. Nhà tôi thuộc diện hộ nghèo xin không đóng mà cô không cho”.

Theo nhiều phụ huynh, khi thu thì nhà trường không nói rõ khoản tiền gì, tự nguyện hay không tự nguyện. Nếu phụ huynh không đồng ý thì giáo viên nói “được công an cho phép thu” nên trước sau gì cũng phải đóng. Và khi thu thì không có ra biên lai đóng tiền. Tình trạng thu này cũng đã diễn ra ở những năm học trước đây.

Vì quá bức xúc, nhiều phụ huynh đã làm đơn tố cáo đến Phòng GD-ĐT huyện Trần Văn Thời và các cơ quan chức năng.

Sau thông tin lùm xùm về thu tiền xã hội hóa giáo dục tại Trường Tiểu học 2 Sông Đốc, ngày 24-11, Trường Tiểu học 2 Sông Đốc đã tổ chức họp toàn thể phụ huynh học sinh.

Theo báo cáo của nhà trường thì năm học 2018-2019, có 481 phụ huynh ủng hộ xã hội hóa giáo dục với kinh phí trên 131 triệu đồng. Số tiền vận động này nhà trường dùng để sửa chữa phòng học, bàn ghế, làm nhà tập thể dục, sửa chữa nhà xe, nhà vệ sinh, thuê mướn tạp vụ dọn nhà vệ sinh… Tổng chi hết 104 triệu đồng, còn lại 27 triệu đồng.

Tại cuộc họp này, nhiều phụ huynh chưa đồng tình vì trường không công khai từng phụ huynh ủng hộ bao nhiêu tiền để đối chiếu vì khi thu tiền không có biên lai. Việc sửa chữa nhà vệ sinh là làm cho có vì sau khi vụ việc bị phanh phui mới làm nên nhiều phụ huynh phản ứng.

Ông Đặng Minh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 2 Sông Đốc cho biết, trường sẽ tổng hợp ý kiến phản ánh của phụ huynh học sinh. Những phụ huynh nào không đồng ý đóng tiền xã hội hóa giáo dục thì trường sẽ hoàn trả lại.

Ngày 26-11, Phòng GD-ĐT huyện Trần Văn Thời đã thông báo kết quả giải quyết tố cáo (đối với bà Nguyễn Thị Nhung, giáo viên Trường Tiểu học 2 Sông Đốc được phân công tiếp nhận kinh phí đóng góp xã hội hóa).

Theo đó, qua xác minh việc phụ huynh tố cáo bà Nhung bắt buộc phụ huynh học sinh phải đóng tiền xã hội hóa giáo dục, dùng những lời lẽ chưa đúng quy định với cha mẹ học sinh (thu tiền được sự cho phép của công an)… là có cơ sở.

Ngoài ra, thông báo của Phòng GD-ĐT huyện Trần Văn Thời cũng xác nhận, nhà trường thực hiện công tác xã hội hóa nhưng chưa kịp thời niêm yết công khai việc thu chi, còn để giáo viên buộc phụ huynh nộp theo quy định, còn vận động hộ gia đình nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số nộp tiền.

Tin cùng chuyên mục