Xa dân, không lắng nghe dân sẽ không giải quyết thấu đáo được bức xúc của dân

Dân chưa hài lòng với chính quyền, chưa tin chính quyền là do cán bộ chưa gần dân, chưa lắng nghe dân, chưa đặt mình vào những bức xúc, khó khăn của người dân để tìm cách giải quyết thấu đáo, nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo của người dân kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết thỏa đáng...

Ngày 15-10, tại UBND xã Phú Mỹ Hưng (huyện Củ Chi), Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 9, gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM; Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM; Trần Anh Tuấn, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển TPHCM, đã có cuộc tiếp xúc với hơn 300 cử tri các xã của huyện Củ Chi.

Tham dự cuộc tiếp xúc cử tri còn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm và lãnh đạo các sở ngành TP.

Xa dân, không lắng nghe dân sẽ không giải quyết thấu đáo được bức xúc của dân ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi, sáng 15-10-2017. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri các xã trên địa bàn huyện Củ Chi phản ánh nhiều nội dung về xây dựng các tiêu chí nông thôn mới, thực hiện các dự án giao thông, phúc lợi xã hội, chính sách đối với người có công.

Cử tri Võ Văn Dựng (ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng) kiến nghị TP cần tập trung vốn cho triển khai Dự án mở rộng Tỉnh lộ 15 và Thảo Cầm viên, vì 2 dự án này triển khai quá chậm, làm ảnh hưởng đến việc đi lại, sản xuất, sinh hoạt của người dân và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Cử tri Nguyễn Đức xã Phú Mỹ Hưng phản ánh hơn 700ha đất của Nông trường Bò sữa An Phú bỏ hoang hóa gây ô nhiễm môi trường.

Cử tri Đoàn Văn Xuân, xã An Nhơn Tây nêu bức xúc về chủ trương xóa quy hoạch Dự án Khu công nghiệp Bầu Đưng đã có hơn 1 năm nay nhưng từ xã đến huyện và TP chưa thấy cơ quan nào trả lời chừng nào xóa để người dân an cư lạc nghiệp.

Về quy định tiếp dân định kỳ theo luật, cử tri Đoàn Văn Xuân cho rằng nhiều cơ quan hành chính chưa thực hiện nghiêm, dân bức xúc “gõ cửa” đến các cơ quan chức năng nhưng không được trả lời cụ thể.

Cử tri Trần Thu Tâm (xã Phú Mỹ Hưng) phản ánh nhiều năm nay không được cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất đối với đất bưng biền tự khai hoang. Dân bức xúc nhiều lần kiến nghị lên UBND xã, huyện nhưng không được trả lời cụ thể.

Xa dân, không lắng nghe dân sẽ không giải quyết thấu đáo được bức xúc của dân ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hôn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Việt Dũng trả lời những vướng mắc, kiến nghị của cử tri, tập trung vào công tác quy hoạch, sử dụng đất cho phát triển và hạ tầng giao thông.

Về Dự án Thảo Cầm viên đã được UBND TP phê duyệt từ năm 2004, nhằm thu hút đầu tư cho phát triển 6 xã khu vực phía Bắc huyện Củ Chi. Trong số hơn 700 hộ phải di dời, phần lớn đã chấp nhận giá đền bù, tái định cư. Hiện còn 15 hộ dân chưa đồng tình, UBND huyện và TP đã xem xét giải quyết, nhưng các hộ dân không chấp thuận, tiếp tục khiếu nại lên Chính phủ.

Hiện Thanh tra Chính phủ đã thanh tra và đang hoàn chỉnh kết luận chính thức để công khai đến người dân. Về tái định cư cho người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dự án này, ông Dũng cho biết hiện cũng đang chờ kết quả của Thanh tra Chính phủ để tiếp tục triển khai.

Trả lời phản ánh của cử tri về Dự án Khu công nghiệp Bầu Đưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho biết, hiện đang chờ chấp thuận của Chính phủ. UBND huyện Củ Chi đang đo đạc, xác định lại ranh và sẽ cấp phép xây dựng cho người dân thực sự có nhu cầu về nhà ở để ổn định đời sống, sinh hoạt…

Về Dự án mở rộng Tỉnh lộ 15, Phó Giám đốc Sở GT-VT TP Nguyễn Văn Tám thông tin đến cử tri về tiến độ thực hiện đã được triển khai từ năm 2011, nhưng đến nay chưa có phương án tài chính với tổng vốn lên đến hơn 6.000 tỷ đồng. Hiện TP cũng đang nỗ lực tiếp nguồn vốn và nhà đầu tư để sớm triển khai dự án. Trước mắt, Sở GT-VT đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ dặm vá, sửa chữa những đoạn hư hỏng, ngập lụt, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện.

Về Quyết định 33 quy định diện tích tối thiểu khi tách thửa, Phó Giám đốc Sở TN-MT TP Trần Văn Thạch cho biết, Sở đã 5 lần sửa đổi, bổ sung và hiện đang được Sở Tư pháp thẩm định và sớm ban hành trong thời gian tới. Trong lúc chờ điều chỉnh quy định này, UBND huyện Củ Chi vẫn tiến hành tách thửa cho các hộ dân có nhu cầu.

Phó Giám đốc Sở QH-KT TP Nguyễn Thanh Toàn thông tin đến cử tri huyện Củ Chi về 2 dự án Khu công nghiệp Bầu Đưng và Phước Hiệp đã được UBND TP chấp thuận đưa ra khỏi quy hoạch phát triển các khu công nghiệp của TP. Nhưng do các dự án này thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Về pháp lý còn phải chờ phê duyệt chính thức, lúc đó TP mới công khai đến người dân và thực hiện các bước thủ tục công nhận quyền sử dụng đất để người dân ổn định sản xuất, đời sống, sinh hoạt.

Thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 9, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến phát biểu tâm huyết, sát thực, xây dựng của cử tri về nhiều vấn đề dân sinh, phát triển kinh tế, xã hội.

Xa dân, không lắng nghe dân sẽ không giải quyết thấu đáo được bức xúc của dân ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi, tặng quà gia đình anh Nguyễn Văn Tới, nông dân sản xuất giỏi ở Củ Chi. Ảnh: VIỆT DŨNG

Dẫn chứng về cuộc đi thăm hỏi 1 gia đình chính sách và 2 gia đình nông dân sản xuất giỏi trên địa bàn, trước khi dự tiếp xúc với cử tri, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân rút ra nhiều vấn đề từ ý kiến phản ánh của người dân về nhiều lĩnh vực, xảy ra nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết.

“Dân chưa hài lòng với chính quyền, chưa tin chính quyền là do cán bộ chưa gần dân, chưa lắng nghe dân, chưa đặt mình vào những bức xúc, khó khăn của người dân để tìm cách giải quyết thấu đáo, nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo của người dân kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết thỏa đáng…”.

Về ý kiến phản ánh của cử tri nêu lên tại cuộc tiếp xúc, trong đó có một vụ khiếu nại hơn 30 năm nay liên quan đến đất đai, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân hứa sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng TP và Trung ương để trả lời cụ thể.

Đối với Dự án Thảo Cầm viên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND TP và các sở ngành TP bám sát Thanh tra Chính phủ, để khi có kết luận chính thức thì triển khai thực hiện ngay, không để người dân chờ đợi.

Về phản ánh của cử tri trước tình trạng khai thác cát trên sông Sài Gòn, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, từ nhiều năm nay TP đã chỉ đạo các địa phương dọc các tuyến sông, kênh kiểm tra, xử lý các điểm tập kết cát, các bến thủy nội địa trái phép, để ngăn chặn tình trạng này.

Về Dự án mở rộng Tỉnh lộ 15, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần rà soát lại quy hoạch, tìm cho ra giải pháp thực hiện theo nhiều phương thức hợp tác đầu tư có lợi nhất.

* Chiều 15-10, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 9 có cuộc tiếp xúc với hơn 200 cử tri các xã trên địa bàn huyện Hóc Môn.

Thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội, đại biểu Trần Anh Tuấn thông qua nội dung chính của kỳ họp thứ tư, dự kiến khai mạc vào ngày 23-10. Cử tri các xã phát biểu nêu lên những vấn đề nổi cộm trên địa bàn như tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong bộ máy chính quyền, công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng trên địa bàn, tình trạng ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự xã hội…

Xa dân, không lắng nghe dân sẽ không giải quyết thấu đáo được bức xúc của dân ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm mô hình chăn nuôi của anh Trần Văn Minh tại Hóc Môn. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cử tri Lê Hoàng (ngụ xã Tân Hiệp) bức xúc trước tình trạng lấn chiếm đất đai, vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn diễn biến phức tạp. Dù chính quyền có xử lý nhưng mới chỉ là một số nhỏ, còn rất nhiều trường hợp vi phạm vẫn tồn tại.

Cử tri Đồng Xuân Đính (ngụ xã Bà Điểm) nêu bức xúc của gia đình có căn nhà được quân đội cấp hơn 20 năm nay nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhiều lần ông Đính lên xã, huyện hỏi nhưng không ai trả lời, cứ nói “chờ”.

Cử tri Trần Văn Hợi (thị trấn Hóc Môn) phản ánh trên địa bàn có 2 tuyến đường là Tô Ký và Đặng Thúc Vịnh đã xuống cấp, nghe nói có dự án mở rộng nhưng nhiều năm nay chưa thực hiện. Ông Hợi cũng phản ánh trên địa bàn còn có một số công trình giao thông đã được mở rộng nhưng đưa vào sử dụng một thời gian lại đào lên lắp đặt các công trình ngầm, gây hư hỏng đường.

Cử tri Nguyễn Kiên (xã Tân Thới Nhì) thì đồng tình với Trung ương vừa qua đã kiên quyết xử lý nhiều cán bộ cấp cao có vi phạm kỷ luật. Nhưng ông Kiên cũng có điều chưa yên tâm lắm ở cấp cơ sở, quận huyện, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý vi phạm của cán bộ kết quả còn thấp. Tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh, tham nhũng còn phổ biến, gây bức xúc trong nhân dân.

Cử tri Trịnh Kim Thoa, Chủ tịch Công đoàn Công ty Penli, kiến nghị cần đầu tư nhiều hơn nữa các khu nhà xã hội, để người lao động có nhà ở, yên tâm làm việc và có chỗ ở ổn định. Mặt khác, theo bà Thoa, nhà trẻ, trường mẫu giáo cho con công nhân hiện nay cũng rất thiếu, không đáp ứng được nhu cầu.

Cử tri Nguyễn Chí Nam, nguyên Bí thư Huyện ủy Hóc Môn, bức xúc trước tình trạng đất nông nghiệp bỏ hoang, không được khai thác, sử dụng hiệu quả. Cử tri Tôn Nữ Kiều Trang (xã Xuân Thới Đông), đại diện bà con buôn bán tại Chợ Đầu mối nông sản Hóc Môn phản ánh nỗi bức xúc của một số lò giết mổ gia súc trên địa bàn độc quyền, thao túng giá, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong đó có cơ sở giết mổ Xuyên Á, một đêm giết mổ hơn 5.000 con, vừa qua bị phát hiện tiêm chất an thần vào heo. Bà Trang đề nghị cần minh bạch, mở rộng các cơ sở giết mổ heo để bà con tiểu thương có quyền quyết định đầu mối cung cấp thịt cho mình, tránh độc quyền, lũng đoạn như thời gian qua của một số lò mổ.

Về nội dung bà Trang nêu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Dương Hoa Sô cho biết sẽ lắng nghe và trả lời thấu đáo những nội dung mà bà con tiểu thương Chợ đầu mối nông sản Hóc Môn nêu lên. Ông Sô cũng cho biết, để đáp ứng nhu cầu cung cấp thịt cho TP, sau khi cơ sở giết mổ Xuyên Á bị đình chỉ, đã có nhiều cơ sở giết mổ của các tỉnh lân cận điều chuyển đầu heo mỗi ngày gần 3.000 con, đảm bảo cung cấp cho các chợ đầu mối. Về xử lý cơ sở giết mổ Xuyên Á, ông Sô khẳng định, TP rất quyết liệt trong việc này, cá nhân, tổ chức nào tiếp tay cho cơ sở đưa heo không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ra thị trường, sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Trước khi trả lời các kiến nghị, phản ánh của cử tri huyện Hóc Môn, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân kể lại câu chuyện làm ăn của gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Út và anh Trần Văn Minh ở xã Tân Xuân mà Tổ đại biểu Quốc hội đã đi thăm.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói: “Anh Minh nuôi 17 con heo, có 5 con cho sữa hàng ngày và hơn 300 gốc mai, mỗi năm cho thu nhập hơn 200 triệu đồng. Mô hình này anh Minh làm hơn 20 năm nay rồi, giờ không thích hợp vì đất ngày càng thu hẹp, nuôi bò ô nhiễm, do vậy tới đây phải chuyển nghề. Ai giúp người dân chuyển nghề? Huyện ủy Hóc Môn đang xem xét chủ trương này và tới đây sẽ hỗ trợ để người dân chuyển nghề. Về kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn cũng vậy, Luật Đất đai quy định rất rõ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa bàn huyện, nhưng thực tế cũng có những bất hợp lý chưa điều chỉnh được thì TP sẽ kiên trì đề xuất và cùng các cơ quan chức năng tháo gỡ cho người dân, nhằm giảm bức xúc về tách thửa, sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn cho phù hợp…”.

Xa dân, không lắng nghe dân sẽ không giải quyết thấu đáo được bức xúc của dân ảnh 5 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Út tại huyện Hóc Môn. Ảnh: VIỆT DŨNG

Về cải cách thủ tục hành chính, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong tháng 10 này TP sẽ có các đoàn khảo sát, ghi nhận sự hài lòng của người dân trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, có đánh giá xác thực hơn sự hài lòng của người dân để chấn chỉnh.

“Dân bức xúc nhiều chuyện mà không biết nói với ai, ở đâu. Điều này là có, và trách nhiệm đầu tiên thuộc về cán bộ ở cơ sở đã thiếu sâu sát dân, thiếu lắng nghe, tìm hiểu những bức xúc, khó khăn của dân. Từ đó, dân giảm lòng tin với chính quyền, không hài lòng với cách giải quyết thiếu thấu đáo của cán bộ, gây ra tình trạng khiếu kiện, phức tạp kéo dài, nhất là vấn đề nhà đất, xây dựng… Việc này, TP sẽ kiên quyết chấn chỉnh, bắt đầu tư cơ sở và nắm hiểu những bức xúc, kiến nghị của người dân để giải quyết triệt để tại cơ sở…”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói.

Về vụ việc tại lò mổ Xuyên Á bơm chất an thần vào heo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP kiên quyết xử lý, không dung túng, bao che ai; đồng thời xem xét một cách toàn diện quy hoạch lò mổ gia súc và tạo điều kiện để người dân đầu tư, mở rộng cơ sở giết mổ, chế biến gia súc, tránh độc quyền, lũng đoạn thị trường.

Tin cùng chuyên mục