Will Smith nói lời xin lỗi sau khi tát Chris Rock trên sân khấu Oscar

Nam diễn viên vừa chiến thắng hạng mục Nam chính xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 94 thừa nhận hành động của mình là “không thể chấp nhận và không thể bào chữa”.

Chia sẻ trên Instagram, Will Smith giải thích hành động của mình là "phản ứng đầy cảm xúc" trước trò đùa của Chris Rock đối với vợ mình - Jada Pinkett Smith. Smith chia sẻ: "Bạo lực dưới mọi hình thức đều độc hại và có tính hủy diệt. Hành vi của tôi tại lễ trao giải Oscar là không thể chấp nhận được và không thể bào chữa.  

Những trò đùa về nghề nghiệp là một phần của công việc. Nhưng trò đùa về tình trạng sức khỏe của Jada quá sức chịu đựng của tôi. Và tôi đã phản ứng một cách xúc động. Tôi muốn công khai xin lỗi bạn, Chris. Tôi đã bước ra khỏi ranh giới và tôi đã sai. Tôi xấu hổ và hành động của tôi không thể hiện đó là người đàn ông tôi muốn trở thành. Không có chỗ cho bạo lực trong một thế giới của tình yêu và lòng nhân ái".

Will Smith nói lời xin lỗi sau khi tát Chris Rock trên sân khấu Oscar ảnh 1 Chia sẻ của Will Smith trên trang Instagram

Will Smith gửi lời xin lỗi đến Viện Hàn lâm, các nhà sản xuất, những người tham dự lễ trao giải, người xem và cả gia đình nhà Williams. Smith được vinh danh nhờ vai Richard Williams - cha đẻ của hai huyền thoại làng quần vợt Venus và Serena.

"Tôi vô cùng hối hận vì hành vi của mình đã làm vấy bẩn những gì đã từng là một hành trình tuyệt đẹp với tất cả chúng ta", Smith nói thêm.

Sau lời xin lỗi chính thức của Smith, Chris Rock chưa đưa ra bình luận nào về sự việc.

Sự việc bắt đầu trên sân khấu Oscar khi Chris Rock trêu đùa về cái đầu trọc của Jada. Ban đầu Smith còn mỉm cười nhưng sau khi bị đồng nghiệp đụng chạm đến căn bệnh của vợ mình, anh sải bước lên sân khấu và tát thẳng vào mặt Chris.

Trở lại chỗ ngồi của mình, Smith 2 lần hét lớn yêu cầu Chris "bỏ tên vợ tôi ra khỏi miệng anh". Lời nói của anh vang vọng khắp khán phòng nhà hát Dolby mặc dù đài truyền hình ABC đã cắt âm thanh khoảng 15 giây.

Will Smith nói lời xin lỗi sau khi tát Chris Rock trên sân khấu Oscar ảnh 2 Hành động của Will Smith làm lu mờ lễ trao giải Oscar. Ảnh: AP

Nhiều đồng nghiệp sau đó như: Denzel Washington, Bradley Cooper và Tyler Perry đã đến khuyên nhủ và trấn an Smith. Ngay sau đó, Will Smith đã trở lại sân khấu và lần này để nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất đúng như dự đoán trước đó.  

Phía Sở Cảnh sát Los Angeles nói họ sẽ không theo đuổi cuộc điều tra vì Chris từ chối khai báo với cảnh sát.

Trong một tuyên bố đưa ra sau lễ trao giải, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ cho biết, họ "lên án hành động của Smith tại buổi lễ trao giải". "Chúng tôi đã chính thức bắt đầu xem xét mọi thứ xung quanh vụ việc và tìm hiểu thêm về hành động, hậu quả có phù hợp với quy chế, tiêu chuẩn ứng xử của chúng tôi cũng như luật pháp California".  

Chính sách về tiêu chuẩn ứng xử của Viện Hàn lâm nêu rõ "phản đối triệt để mọi hình thức lạm dụng, quấy rối hoặc phân biệt đối xử và mong muốn các thành viên duy trì các giá trị tôn trọng nhân phẩm, hòa đồng và một môi trường hỗ trợ thúc đẩy sự sáng tạo".

Theo chính sách, nếu vi phạm có thể bị đình chỉ hoặc loại bỏ tư cách thành viên, thu hồi giải Oscar, mất tư cách tham gia các giải thưởng trong tương lai.

Việc Viện Hàn lâm loại bỏ tư cách thành viên là chuyện hiếm nhưng không phải chưa từng xảy ra. Sau các bê bối đời tư liên quan đến chuyện tấn công và lạm dụng tình dục nhà sản xuất Harvey Weinstein, Bill Cosby hay Roman Polanski đã bị trục xuất khỏi tổ chức này vào các năm 2017, 2018.

Will Smith nói lời xin lỗi sau khi tát Chris Rock trên sân khấu Oscar ảnh 3 Will Smith được vinh danh Nam chính xuất sắc nhất tại Oscar 2022. Ảnh: Getty Images

Richard Williams - cha đẻ của chị em nhà Serena, đồng thời là hình mẫu nhân vật mang về chiến thắng cho Smith chia sẻ sau sự việc rằng, ông lên án vấn đề bạo lực. Chavoita LeSane - con trai nhà Williams sau đó chia sẻ với NBC: "Chúng tôi không biết chi tiết về tất cả những gì đã xảy ra. Nhưng chúng tôi không tha thứ cho việc bất cứ ai đánh ai đó, trừ khi đó là hành động tự vệ".

Marshall Herskovitz, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà sản xuất Mỹ, là một trong những người đầu tiên lên án Smith. "Tôi kêu gọi Viện Hàn lâm mà tôi là một thành viên thực hiện hành động kỷ luật với Will Smith". Alec Baldwin sau đó cũng đăng lên Instagram và Twitter lên án hành vi của Smith.

Diễn viên hài kiêm đạo diễn Judd Apatow gọi hành động của Smith là "cơn thịnh nộ và bạo lực hoàn toàn mất kiểm soát". Mark Hamill - nam diễn viên của Star Wars gọi đây là "khoảnh khắc xấu xí nhất tại Oscar từ trước đến nay".

Will Smith nói lời xin lỗi sau khi tát Chris Rock trên sân khấu Oscar ảnh 4 Vợ Will Smith - Jada Pinkett Smith trên thảm đỏ lễ trao giải Oscar

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người lên tiếng bảo vệ Smith. Nam diễn viên hài Tiffany Haddish chia sẻ với tờ People: "Đó là tất cả những gì chồng bạn phải làm, phải không?". Ngôi sao Bel-Air - Jabari Banks cũng lên tiếng ủng hộ và chia sẻ "sẽ gắn bó với Smith".

Sự việc của Will Smith đã làm lu mờ phần còn lại cũng như toàn bộ lễ trao giải, trong đó có chiến thắng lịch sử của CODA - bộ phim đầu tiên có đa phần dàn diễn viên là người khiếm thính đồng thời là phim trực tuyến giành giải Phim hay nhất.

Khoảnh khắc này hiện vẫn còn tiếp tục gây bão trên khắp các trang mạng xã hội. Theo ước tính sơ bộ, lượng người xem truyền hình đã tăng mạnh, lên mức trung bình 15,36 triệu người, tức là tăng đến 56% so với lễ trao giải năm 2021.  

Tin cùng chuyên mục