WHO: không cần thiết tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ 3

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo các nước không nên đặt mua thêm vaccine Covid-19 để tiêm nhắc cho người dân vốn đã được tiêm đầy đủ 2 mũi. 
WHO kêu gọi các nước giàu không đặt thêm vaccine để tiêm nhắc lại do nhiều nước trên thế giới chưa có vaccine. Ảnh: REUTERS
WHO kêu gọi các nước giàu không đặt thêm vaccine để tiêm nhắc lại do nhiều nước trên thế giới chưa có vaccine. Ảnh: REUTERS

Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, khoảng cách toàn cầu về nguồn cung vaccine Covid-19 là rất không đồng đều. Một số quốc gia và khu vực đang đặt mua hàng triệu liều tăng cường trước khi các quốc gia khác tìm được nguồn cung vaccine để tiêm chủng cho các nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương nhất. Các công ty sản xuất vaccine nên chuyển liều lượng vaccine của mình sang chương trình chia sẻ vaccine COVAX.

Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ cũng đưa ra kết luận, người đã tiêm đủ vaccine Covid-19 chưa cần tiêm nhắc lại với mũi thứ 3. Cơ quan này tuyên bố sẽ tiếp tục thảo luận về thời điểm thích hợp về việc liệu tiêm nhắc lại có cần thiết hay không trong tương lai. Trước đó, Công ty Pfizer đề nghị các cơ quan quản lý ở Mỹ cho tiêm thêm một liều tăng cường với vaccine Covid-19 của hãng, dựa trên bằng chứng là nguy cơ nhiễm virus tăng lên sau 6 tháng sau tiêm và sự xuất hiện của biến thể Delta rất dễ lây.

Trong khi đó, Bộ Y tế Thái Lan chính thức thông báo các trường hợp nghi nhiễm đồng thời 2 biến chủng tại một công trường xây dựng lớn ở thủ đô Bangkok, tâm điểm của làn sóng Covid-19 thứ 3 ở quốc gia Đông Nam Á này.

Các xét nghiệm tại công trường xây dựng nói trên cho thấy, 7 công nhân cùng lúc bị nhiễm biến chủng Alpha được phát hiện đầu tiên ở Anh và biến chủng Delta được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ. Việc ngày càng nhiều trường hợp nhiễm cùng lúc các biến chủng khác nhau có thể dẫn đến nguy cơ xuất hiện một biến chủng mới, vốn là điều mà giới chức y tế luôn lo ngại.

Tin cùng chuyên mục