WHO kêu gọi kiểm tra mọi trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các nước cần tiến hành kiểm tra mọi trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Ngày 17-3, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết nước này sẽ dành 50 triệu EUR để hồi hương những du khách Đức bị mắc kẹt ở Maroc, CH Dominica, Philippines và Maldives do dịch Covid-19.

Chính phủ Pháp có kế hoạch huy động hơn 100.000 cảnh sát và hiến binh tại các chốt cố định và di động trên các trục đường quốc lộ cũng như liên tỉnh nhằm kiểm tra việc thực hiện hạn chế di chuyển.

Bộ Nội vụ Pháp nêu rõ bất kỳ ai ra đường sẽ phải mang theo bản khai về mục đích di chuyển theo mẫu của bộ trên, trong khi những người đi làm nhiệm vụ phải xuất trình thẻ hành nghề. Những trường hợp di chuyển không hợp lệ phải nộp khoản tiền phạt lên tới 135 EUR. 

Tại Thụy Sĩ, chính phủ nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài đến ngày 19-4 để phòng chống dịch. Các quán bar, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí như bảo tàng, thư viện, rạp chiếu phim, nhà hát, trung tâm thể thao, bể bơi và khu trượt tuyết, kể cả tiệm cắt tóc hoặc các cơ sở làm đẹp, trang điểm cũng bị đóng cửa. Các cơ sở cung cấp hàng hóa thiết yếu như thực phẩm và thuốc men không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, Thụy Sĩ cũng sẽ thắt chặt các biện pháp kiểm soát tại biên giới với Đức, Áo và Pháp.

Ở Anh, trụ sở Hạ viện ở London tuyên bố đóng cửa, không đón du khách từ ngày 16-3 cho đến khi có thông báo tiếp theo. 

Tuy nhiên, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte lại bác bỏ khả năng phong tỏa toàn bộ đất nước, biện pháp mà nhiều quốc gia châu Âu khác đang áp dụng. Theo Thủ tướng Rutte, Hà Lan muốn tạo ra “miễn dịch cộng đồng” trong khi chờ đợi vaccine.

Trong khi đó, sân bay Budapest của Hungary từ ngày 17-3 sẽ chỉ cho phép công dân nước này nhập cảnh sau khi Thủ tướng Viktor Orban áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

Tại châu Á, Bộ Ngoại giao các nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã tổ chức hội nghị trực tuyến cấp chuyên viên để thảo luận về các biện pháp hợp tác nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Tại hội nghị, các bên nhất trí sẽ tìm cách triển khai sớm các kênh đối thoại 3 bên cấp ngoại trưởng và duy trì liên lạc chặt chẽ trong nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19. 

Ngày 17-3, Malaysia thông báo ca tử vong đầu tiên do mắc Covid-19. Người chết 60 tuổi, là một mục sư của nhà thờ Tin lành Emmanuel ở bang Sarawak. Chính quyền bang Sarawak đã cách ly tại nhà 193 người có tiếp xúc gần với người chết.

Bộ Y tế Malaysia đã truy tìm được 8.786 người trong tổng số khoảng 16.000 người từng tham dự một sự kiện tôn giáo được tổ chức từ ngày 28-2 đến ngày 1-3 tại đền thờ Hồi giáo Masjid Sri Petaling ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur. Đây được cho là nguyên nhân khiến hàng trăm ca mắc Covid-19 tại nước này. 

Indonesia cũng đang chuẩn bị ngừng chính sách miễn thị thực trong vòng 1 tháng và mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với những người từng đến một số nước có dịch Covid-19.

Nhằm chặn đà lây lan của dịch Covid-19, Bộ Giao thông vận tải Philippines ngày 17-3 tuyên bố nước này sẽ đóng cửa tất cả các sân bay trên đảo Luzon - hòn đảo chính của nước này - bắt đầu từ ngày 20-3 tới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các nước cần tiến hành kiểm tra mọi trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19. Trước việc số ca nhiễm và tử vong tăng vọt trong tuần qua, WHO cảnh báo rằng tổ chức này chưa nhận thấy phản ứng tương xứng trong khâu xét nghiệm, cách ly và xác định những người tiếp xúc với bệnh nhân, nhấn mạnh đó là xương sống trong việc đối phó đại dịch. 

Tin cùng chuyên mục