WHO cảnh báo các nước không quyết liệt chống dịch Covid-19

Các quan chức Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 6-3 đã cảnh báo nhiều nước không chống dịch Covid-19 quyết liệt, trong bối cảnh dịch đang bùng phát.
Các nhân viên khử trùng một khu chợ truyền thống ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS
Các nhân viên khử trùng một khu chợ truyền thống ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, thị trường toàn cầu lại sụt giảm một lần nữa vì lo ngại về tác động của dịch Covid đối với nền kinh tế và khi các quốc gia tiến hành các bước quyết liệt hơn để ngăn chặn sự lây nhiễm của căn bệnh làm chết hơn 3.300 người và lây nhiễm gần 100.000 người ở khoảng 85 quốc gia.

WHO cảnh báo rằng, một “danh sách dài” các quốc gia không thể hiện “mức độ cam kết chính trị cần thiết để đối phó với mối đe dọa mà tất cả chúng ta phải đối mặt”. Reuters dẫn lời người đứng đầu WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói: “Dịch này là mối đe dọa cho mọi quốc gia, giàu và nghèo”. Ông Tedros kêu gọi người đứng đầu chính phủ ở mọi quốc gia chịu trách nhiệm trả lời và “điều phối tất cả các lĩnh vực”, thay vì để cho các bộ y tế.

Tại Mỹ, một cuộc khảo sát hàng ngàn y tá tại các bệnh viện cho thấy kết quả “thực sự đáng lo ngại”, một tỷ lệ lớn các bệnh viện của Mỹ không được chuẩn bị để xử lý dịch Covid-19 một cách an toàn. Các y tá đang làm việc mà không có thiết bị bảo vệ cá nhân cần thiết và thiếu đào tạo để xử lý dịch. Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu khẩn cấp trị giá 8,3 tỷ USD Mỹ để chống lại dịch Covid-19 khi nước này có 12 người chết vì dịch bệnh này.

Tin cùng chuyên mục