Web drama hãy bớt kịch và nhảm

“Mình bị một nhóm người có thế lực hãm hiếp, mình đang rất đau khổ. Hãy cho mình lời khuyên”. Đáp lời người phụ nữ, nam streamer đang livestream với thái độ đùa giỡn: “Bạn bị cưỡng hiếp à? Nếu như là mình thì mình đi chết đi cho rồi”. 

Sau đó, người này giả bộ khóc bằng cách nhỏ thuốc nhỏ mắt (chắc là quảng cáo thuốc) rồi lên tiếng xin lỗi vì phát ngôn dẫn đến cái chết của người phụ nữ. Coi đến đây, chị hai quay qua tôi hỏi: “Ủa, chi tiết phim gì kỳ cục, phản cảm quá vậy?”.

Đây chỉ là một phân đoạn nhỏ trong web drama (phim chiếu mạng) Kẻ săn tin vừa chiếu tháng 7. Rất nhiều người thấy khó chịu vì chi tiết này, riêng những ai đang làm nghề streamer sẽ cảm thấy nghề nghiệp mình bị bôi xấu, xem thường. Tập 3 của Kẻ săn tin có cảnh bắt cóc, nữ phóng viên Khánh Hạ (Minh Hằng đóng) và một người nữa phải lên đường cứu tổng biên tập của mình. Cô Hạ đóng cảnh mạo hiểm, kịch tính khi đu mình từ xe máy sang ô tô khách rất gay cấn. Có lẽ đó là một phần lý do tập phim bị gắn mác khủng bố, bạo lực khiến ê kíp phải gỡ. Chưa nói là ở xứ mình thì cảnh này không thật, quá kịch. Phim do Minh Hằng đạo diễn và sản xuất, quy tụ dàn sao khủng. Tôi thấy người ta khen ê kíp tâm huyết, nỗ lực để mang đến những pha hành động mãn nhãn. Nhưng thiệt tình tôi thấy vẫn có những cảnh phản cảm. 

Wed drama có nội dung kinh dị, kịch tính, đánh nhau như xã hội đen, người xem cảm nhận rõ sự hận thù, bạo lực không thiếu. Từ web drama về xã hội đen đến các phim theo chủ đề cung đấu, cổ trang nhằm mục đích giải trí nhưng thiếu đầu tư về nội dung, trang phục. Tiếng cười trong phim nhạt nhẽo, lạc tông. Web drama khai thác tình yêu, giới tính cũng chưa thực sự thu hút khán giả. Thời gian trước, tôi còn rất ngán ngẩm loạt wed drama Lan Quế Phường, Ghiền mì gõ, Tân Kim Bình Mai, Chê vợ xuống sắc, Chồng theo bồ nhí bốc lửa và cái kết… Trong các phim chiếu mạng này có các hot girl liên tục khoe thân, ngoài việc õng ẹo ở các cảnh va chạm, đi tới đi lui, các người đẹp vụng về hẳn từ đài từ, câu thoại vô hồn đến cả nét mặt, cảm xúc. 

Trong hàng chục web drama đua nhau trình chiếu, không phải không có những phim hay, ý nghĩa, được người xem đón nhận. Tôi vẫn rất thích xem Đại kê chạy đi. Ở phim này, tình cảm gia đình, hàng xóm, tình yêu đầu đời của tuổi trẻ được khắc họa qua nhiều mẩu chuyện đời thường. Kịch bản phim ổn, qua những mối quan hệ làng xóm, thói tham phú phụ bần, thích ngồi lê đôi mách bị lên án; đề cao lối sống cao thượng, giúp đỡ nhau khi hoạn nạn. Hay như web drama Bố già, thu hút từ dàn diễn viên đến nội dung kịch bản, tình tiết xúc động về tình cảm gia đình. 

Web drama là mảnh đất màu mỡ để các nghệ sĩ đánh bóng tên tuổi, nhưng để có được những thước phim ý nghĩa thật sự vẫn như “đãi cát tìm vàng”. Hãy chỉn chu về kịch bản, diễn viên, bối cảnh, bởi ngoài giải trí, web drama cũng phải có tính giáo dục, định hướng con người ta tới giá trị chân, thiện, mỹ như những sản phẩm nghệ thuật khác. 

Tin cùng chuyên mục