Vượt thách thức, truyền cảm hứng

Hôm nay, 26-11, tròn nửa năm kể từ Gala trao giải thưởng Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam năm 2019 nhưng cũng là điểm khởi đầu của mùa bầu chọn QBV Việt Nam 2020. Chi tiết đặc biệt này khắc họa phần nào những yếu tố mang tính đặc biệt của bóng đá Việt Nam năm 2020. Những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã làm đảo lộn mọi kế hoạch, trong đó có chương trình bầu chọn QBV Việt Nam vốn được xem là chương tổng kết, khép lại một năm hoạt động của nền bóng đá nước nhà.

Có thể nói, nếu Covid-19 gây thiệt hại cho bóng đá Việt Nam thế nào thì cũng tác động đến QBV Việt Nam như thế. Số lượng trận đấu ít, các giải đấu bị cắt giảm về quy mô, không có trận bóng quốc tế nào suốt năm khiến thời gian thi đấu của các cầu thủ giảm gần 50% so với bình thường.

Những thay đổi trên có thể vẫn chưa làm biến dạng các yếu tố chuyên môn nhưng chắc chắn sẽ khiến công việc của những người bầu chọn trở nên áp lực hơn, phải cân nhắc nhiều hơn. Thông thường ở đâu cũng vậy, cầu thủ chỉ để lại dấu ấn sâu đậm nhất ở những sự kiện mang tính tiêu điểm, chủ yếu trong màu áo đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, vì yếu tố đó không xuất hiện trong năm 2020 nên những người bầu chọn bắt buộc phải tự gạn lọc, chọn lựa các khoảnh khắc khác ở màu áo CLB. Vì vậy quá trình so sánh và đánh giá trở nên khó hơn, phức tạp hơn, dễ gây tranh cãi hơn do các “đáp án” sẽ không còn tập trung, không có nhiều cơ sở để xác định ai xứng đáng hơn ai. 

Phân tích một cách đơn giản như vậy cũng thấy trách nhiệm và khối lượng công việc dồn lên nhà tổ chức giải thưởng QBV Việt Nam sẽ áp lực hơn, bao gồm cả áp lực về việc tổ chức hay không tổ chức. Trong lịch sử giải thưởng cũng đã có tiền lệ tạm ngưng trao giải 1 kỳ vào năm 2013 nhưng đó là năm mà bóng đá Việt Nam thất bại trên nhiều phương diện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến yếu tố chuyên môn. Ngược lại, nếu xét một cách toàn diện, năm 2020 lại là “đại thành công” của bóng đá Việt Nam.

Quyết tâm và niềm tin chiến thắng Covid-19 của Đảng, Chính phủ, nhân dân đã biến Việt Nam thành điểm sáng toàn cầu. Đó chính là nguồn cảm hứng lớn lao để những người làm bóng đá Việt Nam nỗ lực hết sức mình, chấp nhận mọi thiệt hại về kinh tế để sát cánh cùng xã hội kiên trì chống dịch và nhanh chóng đem lại cuộc sống bình thường đến khắp mọi miền Tổ quốc thông qua những trận cầu sôi động và đầy ắp khán giả.

Việt Nam có thể tự hào rằng, V-League là giải vô địch quốc gia hiếm hoi trên thế giới có thể kết thúc trong khung thời gian đã được đề ra và vẫn bảo đảm các yếu tố chuyên môn, giải trí một cách trọn vẹn nhất. Dù 2 lần tạm dừng nhưng việc linh hoạt thay đổi thể thức thi đấu đã giúp những giải bóng đá chuyên nghiệp “đi đến nơi, về đến chốn”, tạo ra các đoạn kết kịch tính khiến khán giả trở nên quan tâm nhiều hơn. Đấy chính là bản lĩnh Việt Nam, là chiến thắng của tinh thần thể thao, minh chứng rõ nét nhất cho tình yêu và niềm đam mê bóng đá của người Việt.

Thi đấu trong hoàn cảnh khó khăn, bản thân các cầu thủ cũng đã phải nỗ lực nhiều hơn. Những nhà quản lý tại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) hay Công ty VPF cũng như các nhà tài trợ, các chủ sở hữu CLB đã hy sinh các lợi ích về tài chính để nắm tay nhau tạo nên thành công chung của mùa giải. Chính vì vậy, việc tổ chức thành công QBV Việt Nam lần thứ 25 năm 2020 là một “nhiệm vụ bắt buộc phải thành công” mà đơn vị khởi xướng và tổ chức là Báo SGGP càng phải nỗ lực với quyết tâm cao nhất - vì một “mùa vàng mới”!

Tin cùng chuyên mục