Vượt khó làm giàu

Sau nhiều năm công tác ở Cục Hậu cần, Quân khu 7, ông Trần Ngọc Khanh được phục viên. Từ tỉnh An Giang, ông cùng gia đình đến lập nghiệp tại ấp Tân Lợi, xã Tân Thành, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước và trở thành gương cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.
Ông Trần Ngọc Khanh
Ông Trần Ngọc Khanh

Năm 1981, ông Khanh xây dựng gia đình và vợ chồng ra ở riêng với vốn liếng lớn nhất chỉ là Ý chí và quyết tâm làm giàu chính đáng trên mảnh đất của mình bằng chính đôi bàn tay và khối óc. Với bản lĩnh cựu chiến binh Bộ đội Cụ Hồ, bản thân ông luôn suy nghĩ phải phấn đấu vươn lên vượt qua đói nghèo. Thời gian đầu vì chưa có vốn nên để lấy ngắn nuôi dài, ông trồng hoa màu xen các loại cây công nghiệp như tiêu, cao su và đào ao thả cá. Ông tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật do Hội Nông dân xã phối hợp với cán bộ khuyến nông huyện tổ chức và tranh thủ thời gian đến các mô hình kinh tế trang trại đạt kết quả cao để tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm về áp dụng vào công việc canh tác của mình trên 2ha đất gia đình khai phá được. Bí quyết của ông là vừa làm rẫy vừa kết hợp buôn bán và chăn nuôi, tích góp hàng năm mua thêm đất canh tác. Đến nay, tổng diện tích đất canh tác của gia đình ông gần 50ha, gồm 40ha cao su, 4ha tiêu, 2ha trồng lúa nước và còn lại là ao thả cá. Những năm trước đây, khi cao su và hạt tiêu có giá cao, thu nhập của gia đình đạt hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.

Khi đã tích lũy được vốn, đất đai, ông tiếp tục lập doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng bạc và xây dựng cây xăng trên tuyến đường liên xã. Qua đó, ông Khanh đã tạo công ăn việc làm cho 35 lao động tại địa phương với mức lương tối thiểu 5 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, qua các cấp Hội Cựu chiến binh và Hội Chữ thập đỏ huyện Bù Đốp, gia đình ông còn đóng góp hàng chục triệu đồng xây nhà nghĩa tình tặng đồng đội, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương và tính chung trong 25 năm qua, cựu chiến binh Trần Ngọc Khanh đã đóng góp tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng cho công tác xã hội từ thiện và gần 20 tấn gạo giúp bà con nông dân thiếu ăn lúc giáp hạt. 

Với những đóng góp và tấm lòng nhân ái, năm 2014, ông Khanh được chọn đi dự hội nghị cựu chiến binh giúp nhau xóa nghèo và báo cáo điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc tổ chức tại Hà Nội. Ông vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba và 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Tin cùng chuyên mục