Vượt khó bằng tình thương

Cuộc sống của các cô dâu Việt ở Hàn Quốc không phải lúc nào cũng đen tối bởi rào cản ngôn ngữ, bất đồng văn hóa mà còn có những câu chuyện tình thật đẹp. Một trong những chuyện tình đẹp đó đã được tờ The Straits Times kể lại trong một bài viết của tác giả Chang May Choon đăng tải ngày 11-8.
Anh Sin Eui-hyun cùng vợ người Việt
Anh Sin Eui-hyun cùng vợ người Việt

Hồi tháng 3, khi vận động viên trượt tuyết Sin Eui-hyun, 38 tuổi, giành huy chương đồng tại nội dung 15km của Thế vận hội mùa Đông dành cho người khuyết tật Pyeongchang 2018, người vợ Việt Nam của anh hạnh phúc trào nước mắt và ôm chặt lấy người chồng của mình. Sau đó, anh Sin còn giành huy chương vàng đầu tiên cho Hàn Quốc ở nội dung trượt tuyết băng đồng 7,5km. Anh xúc động cảm ơn người vợ đã vất vả nuôi con và chăm sóc cha mẹ già khi anh đang luyện tập ở nước ngoài.

Chị Mai Kim Hien gặp anh Sin lần đầu năm 2006, khi chị mới 19 tuổi. Anh Sin bị mất chân do tai nạn xe hơi và cha mẹ anh đã thuyết phục anh lấy vợ Việt Nam. Anh Sin cho biết tình thương của Hien đã giúp cuộc đời anh thay đổi tích cực, anh cũng khuyên đàn ông Hàn Quốc nên học tiếng Việt nếu định lấy vợ Việt: “Người chồng nên học tiếng Việt và đừng bắt ép vợ theo văn hóa Hàn Quốc. Hãy cố hiểu văn hóa Việt để có thể cùng chia sẻ những mối quan tâm và tôn trọng lẫn nhau”. Có rất nhiều cặp đôi Hàn - Việt hạnh phúc, thậm chí có chuyện tình đẹp như trong phim bất chấp rào cản ngôn ngữ và những khác biệt về văn hóa. Nhiều cô dâu Việt đã ra ngoài làm việc thay vì chỉ ở nhà nội trợ như trước đây. Nguyen Thi Van, 24 tuổi, đang làm phiên dịch tại một trung tâm hỗ trợ gia đình đa văn hóa ở Yongsan, Seoul. Van sinh ra trong một gia đình và luôn mơ ước được đi du học. Lấy chồng Hàn Quốc đã giúp cô thực hiện mong muốn đó. Van nói cô hài lòng với cuộc sống hôn nhân. Cô luôn cố gắng vun vén, chăm lo cho gia đình dù chồng cô là người khá khô khan.

Hiện đang có khoảng 40.000 cô dâu người Việt ở Hàn Quốc, dẫn đầu trong danh sách các quốc gia có phụ nữ lấy chồng Hàn kể từ năm 2015 tới nay. Nhận định về những thay đổi tích cực trong cuộc sống của các cặp vợ chồng Hàn - Việt, nhiều chuyên gia cho rằng mối quan hệ ngày càng tốt đẹp nhiều mặt như thương mại, ngoại giao, văn hóa giữa hai nước là một trong những động lực thúc đẩy thay đổi đó. Theo một trung tâm kết nối hôn nhân Hàn Quốc, đàn ông Hàn Quốc rất thích cô dâu Việt Nam về cả ngoại hình lẫn tính cách bởi các cô gái Việt thường dịu dàng, trong sáng, chăm chỉ và sẵn sàng chăm sóc cha mẹ chồng.  Trong khi đó, nhiều cô dâu Việt cũng cho biết họ hài lòng với cuộc sống ở Hàn Quốc. Bên cạnh đó, những rào cản ngôn ngữ, văn hóa cũng đang dần được xóa bỏ do các chính sách hỗ trợ của cả hai chính phủ.

Tin cùng chuyên mục