Vương miện Hoa hậu Hoàn vũ 2008 có gì lạ?

Hãnh diện chủ nhà
Vương miện Hoa hậu Hoàn vũ 2008 có gì lạ?

Chỉ còn ít ngày nữa, cả thế giới sẽ biết ai đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ (HHHV) 2008. Lần này, chiếc vương miện hoa hậu sẽ được thực hiện tại VN, do chính người VN thiết kế và đội ngũ thợ kim hoàn của VN gia công…

Hãnh diện chủ nhà

Vương miện Hoa hậu Hoàn vũ 2008 có gì lạ? ảnh 1

Hoa hậu Hoàn vũ 2007, cô Riyo Mori giới thiệu chiếc vương miện HHHV 2008.

Khi cuộc thi HHHV 2008 chính thức được tổ chức tại VN, PNJ đã ký hợp đồng với Công ty Unicorp - đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức HHHV tại VN – để trở thành nhà tài trợ trang sức chính thức của cuộc thi, và để PNJ là đơn vị sản xuất những huy hiệu mang biểu tượng chính của cuộc thi (hình ảnh cô gái vươn tay với lên các vì sao) để tặng cho quan khách.

Sau khi có hợp đồng này, PNJ mới nảy tiếp ý tưởng sẽ tài trợ vương miện vì suy nghĩ “cuộc thi tổ chức tại VN, sao mình không làm luôn cả vương miện hoa hậu ?”. Thế là bắt đầu cuộc hành trình “giành quyền” làm vương miện.

Thông qua sự giới thiệu của ông Nguyễn Quốc Toàn – Tổng Giám đốc Unicorp, lãnh đạo PNJ mới tiếp xúc được (bằng mail và điện thoại) với bà Paula M.Shugart, Chủ tịch Tổ chức HHHV (MUO).

Ở phiên bản đầu, vương miện sẽ có chim lạc, trống đồng, mặt trời, sau đó là ý tưởng hoa sen, tất cả đều với mục đích làm sao “đẩy” được nét truyền thống VN lên chiếc vương miện. Nhưng như thế chiếc vương miện nhiều họa tiết quá, trong khi đây là một cuộc thi mang tầm thế giới. Cuối cùng, mọi người quyết định giữ lại hình ảnh hai con chim lạc và nếu nhìn tổng thể chiếc vương miện mới vẫn giữ được hình ảnh chim công có từ chiếc vương miện cũ. “Chúng tôi quyết tâm làm vương miện này vì niềm hãnh diện của nước chủ nhà và đây cũng là cơ hội để khẳng định thương hiệu và tay nghề, khả năng chế tác, thiết kế của ngành kim hoàn VN nói chung”, bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Marketing của PNJ (Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận) nhấn mạnh.

Hoàn tất trong 3 tuần

Vương miện Hoa hậu Hoàn vũ 2008 có gì lạ? ảnh 2

Chiếc vương miện do CAO thiết kế, sản xuất.

Sau nhiều lần mail qua mail lại và rất nhiều cuộc điện thoại, hợp đồng hai bên chính thức được ký kết sau một tháng thương lượng. Vương miện HHHV 2008 được thực hiện bởi nhãn hiệu CAO – nhãn hiệu kim hoàn cao cấp của PNJ, được thiết kế bởi nhà thiết kế Đặng Thị Kim Liên, Trưởng phòng Thiết kế của PNJ và được sự tư vấn, hiệu chỉnh bởi bà Rosalina Lydster, giám đốc một công ty về trang sức tại San Francisco (Mỹ). Rosalina là Việt kiều Mỹ, cô theo gia đình sang định cư tại Mỹ từ khi lên 4 tuổi. Cô được MUO mời tham gia tư vấn cùng với PNJ bởi  lúc đó MUO cảm thấy chưa tin tưởng lắm vì chưa biết rõ PNJ thế nào.

Khi bắt tay vào thực hiện, vấn đề về kỹ thuật, thẩm mỹ và màu sắc được quan tâm hàng đầu. Vương miện trị giá 120.000 USD, được làm bằng vàng 18K, với sự kết hợp của hơn 1.000 viên đá quý, 555 viên kim cương trắng (30 carat), 375 viên kim cương Cognac (14 carat), 19 viên ngọc Morganite (60 carat) và nhiều viên Smoky Quarzt (20 carat).

Song song, một phiên bản khác cũng được làm giống y như vương miện chính thức, nhưng giá trị chỉ có 30.000 USD với chất liệu bằng bạc và đá quý. Chiếc vương miện chính thức được tân hoa hậu đội trong lễ đăng quang, phiên bản còn lại hoa hậu sẽ đội khi tham gia những sự kiện sau khi đăng quang (để đảm bảo an toàn).

Từ lúc bắt tay thực hiện cho đến khi hoàn tất chiếc vương miện chỉ trong vòng 3 tuần và theo bà Rosalina “đó là một thời gian kỷ lục”. Vấn đề quan trọng khiến MUO rất hài lòng về chiếc vương miện này, là khi đội không cần thêm “phụ kiện” kẹp tóc nào. Chiếc vương miện khi được đặt lên đầu luôn tạo cảm giác thoải mái, khắc phục được nhược điểm của chiếc vương miện trước đó vốn rất khó đội. Chiếc vương miện “made in VN” này chính thức được giới thiệu vào ngày 20-6 bởi đương kim Hoa hậu Hoàn vũ 2007, cô Riyo Mori, sau đó nó được đặt tại cửa hàng của PNJ cho khách tham quan.

Tùng Khanh

Phập phồng nhưng hãnh diện

Có hợp đồng chính thức làm vương miện rồi vẫn lo, đó là cái lo không biết có hoàn thành tốt những gì mà PNJ đã cam kết với MUO. Khi vương miện hoàn thành, lại phải thử vài lần để xem có đạt đúng chất lượng kỹ thuật. Trong quá trình đội thử, có lần một viên kim cương rớt ra ngoài. Mọi người tá hỏa tìm kiếm. Khi đạt yêu cầu và cho ra “lò” rồi, lại lo canh giữ. Mệt, nhưng ai nấy vui và tự hào lắm. Phía MUO và cả cô Rosalina hoàn toàn hài lòng và còn có vẻ bái phục tài nghệ của những người thợ kim hoàn VN.

 Hình ảnh chiếc vương miện do PNJ thiết kế, chế tác và tài trợ cho cuộc thi HHHV 2008 đã được MUO quảng bá trên billboard lớn đặt tại quảng trường Times Square (New York). Sự kiện vương miện HHHV 2008 được quảng bá tại một trung tâm thương mại và thời trang lớn trên thế giới không chỉ làm cho PNJ mà bất cứ người thợ kim hoàn VN nào cũng cảm thấy hãnh diện.

Phạm Thị Mỹ Hạnh,
Giám đốc Marketing PNJ

Tin cùng chuyên mục