Vườn thú ở Pháp hồi sinh sau đại dịch

Cũng giống như nhiều địa điểm tham quan, giải trí khác, hàng loạt vườn thú ở Pháp phải đóng cửa suốt 2 tháng theo lệnh phong tỏa của chính phủ để chống dịch Covid-19. Nhiều vườn thú lâm vào khủng hoảng tài chính nghiêm trọng vì thất thu. Khó khăn tài chính càng nặng nề khi đợt phong tỏa rơi vào đúng giai đoạn vườn thú mở cửa trở lại sau thời kỳ đóng cửa định kỳ kéo dài của mùa đông.
Khách tham quan Vườn thú Flèche
Khách tham quan Vườn thú Flèche

Vườn thú Flèche, một trong những vườn thú lớn nhất tại Pháp ở vùng Sarthe, nổi tiếng nhờ chương trình Một mùa ở vườn thú, mỗi năm đón khoảng 400.000 khách, nay lâm vào tình trạng khó khăn. Trong 2 tháng thực hiện phong tỏa, 80% nhân viên của vườn thú này nghỉ việc hưởng chế độ thất nghiệp bán phần, 20% vẫn làm việc để chăm sóc các con thú.

Bà Céline Talineau, Giám đốc Vườn thú Flèche, cho biết, lẽ ra tháng 3 là tháng khởi động lại mùa tham quan để có thêm thu nhập cho sở thú. Trong 2 tháng đóng cửa, vườn thú thất thu khoảng 4 triệu EUR, tương đương 35% doanh thu.

Còn ở Vườn thú Palmyre, vùng Charente-Maritime, với 1.600 con thú, mỗi tuần sở thú cần mua 250kg thịt và hơn 3 tấn cà rốt, táo, rau sống, cam và chuối cho thú. Thiếu nguồn thu từ khách tham quan, vườn thú gặp rất nhiều khó khăn để có đủ tiền mua thức ăn cho thú. Sau gần 1 tháng rưỡi thực hiện phong tỏa, Giám đốc Pierre Caillé rất lo lắng vì giai đoạn quan trọng nhất cho thu nhập của các vườn thú là từ tháng 4 đến tháng 8. Ở giai đoạn còn lại trong năm, số tiền thu vào còn ít hơn số tiền chi ra. Nếu từ tháng 3 đến tháng 8 không thể đón khách tham quan, vườn thú sẽ mất tới 80% doanh thu cả năm. Với Vườn thú Fitilieu, vùng Isère, do không kham nổi việc phải duy trì hoạt động khi không có thu nhập từ tiền vé tham quan, vườn thú đã phải kêu gọi sự hỗ trợ của nhà nước.

Trong hoàn cảnh khó khăn không chỉ của riêng ai, các vườn thú cũng tìm mọi cách để duy trì kết nối với khách tham quan và thu hút sự chú ý của mọi người. Chẳng hạn, ban quản lý Vườn thú Fitilieu thường xuyên đăng tải thông tin và ảnh chụp những con thú lên các mạng xã hội và nhất là ảnh những con thú mới chào đời, bởi thời gian qua là giai đoạn sinh sản ở vườn thú. Còn Vườn thú Amnéville tại miền Đông nước Pháp đã tận dụng thời gian này để sửa sang, cải tạo một số chuồng thú, nâng cấp các công trình tham quan để thu hút thêm du khách.

Vườn thú thường là nơi có nhiều trẻ em đến thăm. Các em hay đứng sát chuồng thú, sờ tay, đứng bám sát vào chấn song hay tường kính chuồng thú để ngắm các con vật nên có nhiều nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Chính thói quen này đã khiến việc mở cửa trở lại bị cản trở phần nào. May mắn là sau hơn 2 tháng đóng cửa, các vườn thú giờ đây đang dần dần được mở cửa theo diễn biến dịch bệnh mỗi địa phương. Vào cuối tháng 5, Vườn thú Flèche đã mở cửa đón khách, nhưng chỉ đón được khoảng 4.000 khách tham quan mỗi ngày, bằng 1/2 lượng khách trước đây.

Ông Jacques Olivier Travers, Giám đốc Vườn thú Amnéville, hy vọng sau một thời gian dài thực hiện phong tỏa, khi được phép tham quan du lịch trở lại, người dân sẽ có nhu cầu đi chơi nhiều và sẽ ưu tiên chọn không gian ngoài trời gần gũi với thiên nhiên. Hy vọng này là hoàn toàn có cơ sở, nhất là trong năm nay, do tình hình dịch còn nhiều bất trắc, Chính phủ Pháp đã kêu gọi người dân chỉ nên đi du lịch trong nước để giảm thiểu nguy cơ và cũng để cứu ngành du lịch nước này.

Tin cùng chuyên mục