Vườn rau khổng lồ trên mái nhà

Hưởng ứng trào lưu xây dựng vườn treo, một nhà kính nằm trên mái một kho chứa đồ tại TP Montreal (Canada) vừa được khai trương. Ở đây không chỉ trồng cà tím và cà chua nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn cung thực phẩm ở địa phương, công trình này còn xác lập kỷ lục là nhà kính lớn nhất thế giới.
Vườn rau khổng lồ trên mái nhà

Nhà kính do Công ty Nông nghiệp đô thị Lufa Farms khánh thành, rộng 15.000m², tương đương diện tích của 3 sân vận động bóng đá, nằm tại trung tâm của TP lớn thứ hai tại Canada và là nhà kính áp mái thứ tư mà Lufa Farms xây dựng tại Montreal. Ở tầng trệt của nhà kính này, một trung tâm phân phối lớn cung cấp cùng lúc gần 2.000 sản phẩm tạp hóa của công ty, trở thành nguồn cung cho cả các nhà hàng. Hiện công ty có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho gần 2% dân số tại Montreal với hệ thống nhà kính và các trang trại đối tác. 

Được vận hành hoàn toàn tự động, nhà kính mới này còn được trang bị một hệ thống tưới tiêu có khả năng thu gom và tái sử dụng nước mưa, giúp tiết kiệm tới 90% so với một trang trại truyền thống. Lượng rau quả thu hoạch mỗi tuần đủ cung cấp cho hơn 20.000 hộ gia đình. Các giỏ hàng được bán cho mỗi gia đình với mức giá tối thiểu 30CAD. 

Điều đặc biệt là trước khi thành lập Lufa Farms, các nhà sáng lập chưa từng có kinh nghiệm trồng trọt nào, họ chỉ có niềm đam mê duy nhất là cung cấp cho mọi người sản phẩm rau quả an toàn. Mô hình vườn rau trên mái nhà này đã được nhiều công ty nắm bắt và thực hiện, chẳng hạn như Công ty Gotham Greens (Mỹ) với 8 nhà kính trên nóc được xây tại các thành phố New York, Chicago, Denver...

Tin cùng chuyên mục