Vườn Quốc gia Cát Tiên bị sạt lở đất do khai thác cát

Ngày 30-5, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, diện tích đất bị sạt lở xuống sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn huyện Tân Phú và khu vực thuộc quản lý của Vườn Quốc gia Cát Tiên là 14 ha.

Cụ thể, xã Đắc Lua và Nam Cát Tiên của huyện Tân Phú là 10,8 ha; còn lại 3,2 ha là phần diện tích của Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Nguyên nhân được xác định là do hoạt động khai thác cát của các doanh nghiệp tại khu vực này và xâm thực đường bờ bởi tác động tự nhiên của dòng chảy.

Vườn Quốc gia Cát Tiên bị sạt lở đất do khai thác cát ảnh 1 Các phương tiện khai thác cát trên sông Đồng Nai gần khu vực Vườn Quốc gia Cát Tiên.
Còn đại diện Vườn Quốc gia Cát Tiên cho rằng, tình trạng khai thác cát trên sông Đồng Nai đoạn giáp ranh Lâm Đồng – Đồng Nai nhiều năm qua đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái rừng, đến việc bảo tồn các loài động vật hoang dã. Không chỉ thế, khai thác cát còn làm thay đổi dòng chảy, gây sạt lở, thậm chí xâm hại trực tiếp làm mất đất của Vườn Quốc gia.

Ngoài ra, tiếng ồn của động cơ, khói đen và bụi cùng cảnh sinh hoạt ồn ào trên sông cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến toàn bộ cảnh quan, môi trường, sự sống của nhiều loài động vật quý hiếm cần được bảo tồn nghiêm ngặt tại đây.

Để chấn chỉnh việc khai thác cát của các doanh nghiệp tại khu vực trên, ngày 25-5, lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai – Lâm Đồng sau khi khảo sát thực tế đã thống nhất tạm ngưng 3 tháng đối với 13 dự án khai thác cát đang khai thác tại khu vực giáp ranh để đánh giá lại công tác quản lý nhà nước và việc chấp hành các quy định theo giấy phép của từng doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục