Vùng xoáy ở Trung Quốc di chuyển xuống miền Bắc nước ta gây mưa lớn

Theo các mô hình radar thời tiết và cập nhật cảnh báo từ các chuyên gia thời tiết, hiện ở phía Nam Trung Quốc đang có một vùng xoáy thấp hoạt động. Khoảng từ đêm nay (6-9) đến sáng sớm mai, tại miền núi phía Bắc của nước ta sẽ có mưa to đến rất to, do vùng thấp này gây nên. Người dân ở khu vực miền núi phía Bắc cần theo dõi, đề phòng đợt mưa này. 
Nhiều nơi đang bước vào mùa mưa lũ, cần đề phòng nguy cơ ngập úng
Nhiều nơi đang bước vào mùa mưa lũ, cần đề phòng nguy cơ ngập úng

Về đợt mưa này, sáng nay 6-9, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cũng có thông báo như sau:

Hôm nay 6-9, rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc bộ, xoáy thấp trên cao đang dần hình thành trên khu vực vùng núi phía Bắc. Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với xoáy thấp phát triển lên đến mực 5.000m, nên từ chiều tối và đêm nay 6-9 đến ngày 8-9, ở các tỉnh Bắc bộ và Thanh Hóa sẽ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa đến mưa to; vùng núi Bắc bộ có mưa to đến rất to (thời gian có mưa lớn tập trung trong đêm và sáng sớm, có nơi trên 150mm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hà Nội cũng sẽ có mưa vừa, mưa to cục bộ. Cơ quan dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia đã cảnh báo nguy cơ xuất hiện lũ, lũ quét, sạt lở tại miền núi phía Bắc. 

Theo cơ quan dự báo quốc gia, sáng nay 6-9, tại các tỉnh Gia Lai, Kon Tum ở Tây Nguyên cũng có mưa to, có nơi rất to. Lượng mưa trong vòng 4 tiếng đồng hồ vào lúc sáng sớm tại thủy điện Sê San 4A là 109,8mm; tại thủy điện Sê San 4 là 81,2mm; tại Làng Mít Kom II là 52,6mm…

Những ngày gần đây, ở Tây Nguyên và Đông Nam bộ liên tục xuất hiện mưa lớn. Các tỉnh Gia Lai, Kon Tum cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất. 

Cũng theo dự báo của các chuyên gia, sau khoảng 6 - 8 ngày nữa, ở miền Bắc sẽ xuất hiện một đợt không khí lạnh. Đợt không khí lạnh này về có thể gây một đợt mưa diện rộng ở miền Bắc, tác động tới tận Bắc Trung bộ, chấm dứt nắng nóng. Tuy nhiên, đợt không khí lạnh này không tác động tới khu vực từ Trung Trung bộ vào Nam bộ. 

Tin cùng chuyên mục