Vững trên chân mình

- Năm học này có chuyện khác rõ những năm trước. Đó là việc nhiều học sinh khá giỏi hết lớp 9 không chọn thi vô lớp 10, mà rẽ qua học nghề. Dư luận cũng chia phe, bên ủng hộ thì nói có thực mới vực được đạo, tự lập sớm là nên. Bên e ngại thì cho rằng vậy sẽ tạo ra hệ lụy, kiểu “ép trái non chín sớm”.

- Thiệt tình thì nguyện vọng học nghề sớm là của chính các học trò đó, chớ đâu ai ép uổng. Và khi được hỏi cặn kẽ, các em các cháu đều có lý do rành rẽ cho lựa chọn của mình. Đó không phải là sự bột phát, mà đều dựa trên năng khiếu, đam mê. Rồi nếu còn khao khát học, những người trẻ ấy sẽ trở lại trường lớp ở thời điểm phù hợp với họ.
- Liệu lo chuyện kiếm tiền ở tuổi đó là quá sớm?
- Đường đời muôn vạn nẻo, sẽ khiên cưỡng nếu chỉ quy về đúng hay sai. Khao khát được tự lập, được làm điều mình mê thích một cách đàng hoàng cũng đáng khuyến khích mà. Cả chuyện hết cấp THPT, không chọn vô đại học cũng bình thường. Xã hội ngày càng cởi mở, lấy những mong muốn cũ để áp vô thì không vừa vặn nữa. 
- Vậy điều gì có thể bổ sung để hỗ trợ người ham học?
- Hy vọng chương trình phổ thông sẽ có thêm môđun dạng tín chỉ, để người trẻ linh hoạt hơn khi vừa làm vừa học. Tự lập để phát triển bản thân, đứng vững trên chân mình.

Tin cùng chuyên mục