Vũng Tàu tăng tốc phát triển du lịch

Sau một thời gian chịu nhiều tổn thất nặng nề do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch của phố biển Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang dần hồi phục nhanh chóng và đạt nhiều kết quả khả quan. Thế nhưng lượng khách đông, đồ dồn về cùng một thời điểm đã gây áp lực lớn cho hạ tầng giao thông cũng như chất lượng phục vụ du khách, thế nên UBND TP Vũng Tàu cần chủ động triển khai các biện pháp giải quyết những tồn tại nhiều năm của ngành du lịch, trước mắt là dịp lễ 30-4, 1-5.
Du khách tắm biển Vũng Tàu đông trở lại
Du khách tắm biển Vũng Tàu đông trở lại

Khắc phục tình trạng kẹt xe

Theo báo cáo của UBND TP Vũng Tàu, quý 1-2022, các chỉ tiêu kinh tế của thành phố đạt tỷ lệ khá, trong đó, doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 1.987 tỷ đồng, tăng 38,56% và thành phố đã đón khoảng 1,5 triệu lượt khách, tăng 15% so cùng kỳ năm 2021. Sự hồi phục của ngành du lịch thể hiện rõ nét qua dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương khi phố biển đã đón và phục vụ hơn 92.000 lượt khách, gấp 3 lần so với dịp lễ năm ngoái. 

Thế nhưng lượng khách quá đông đã khiến giao thông của TP Vũng Tàu trong những ngày lễ bị ùn ứ nghiêm trọng, xe cộ ùn ứ cả nửa tiếng đồng hồ trên các tuyến đường và kẹt xe kéo dài cả cây số đã xảy ra. Lượng khách đổ dồn về cùng một thời điểm cũng khiến các nhà hàng quán ăn bị quá tải, không ít du khách phải lòng vòng cả tiếng, thậm chí là vài tiếng đồng hồ mới tìm được nơi nghỉ chân, ăn uống.  

Trở lại phố biển Vũng Tàu sau một thời gian dài phòng chống dịch, anh Nguyễn Văn Việt (du khách từ quận Bình Tân, TPHCM) chia sẻ, cảnh quan của TP Vũng Tàu đã có nhiều thay đổi tích cực và đẹp hơn nhiều, thế nhưng thành phố cần giải quyết triệt để các vấn đề nổi cộm như: giá phòng nghỉ tăng quá cao ngày cuối tuần, dịp lễ tết; tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ hoạt động karaoke tự phát tại các homestay; tình trạng ăn nhậu xả rác cùng một số vấn đề về an ninh trật tự để du khách thật sự an tâm, tin tưởng và luôn chọn Vũng Tàu là điểm nghỉ dưỡng an toàn.

Các chuyên gia cũng phân tích, sau khi bước vào trạng thái bình thường mới, nhu cầu đi du lịch của người dân là rất lớn, trong đó TP Vũng Tàu có lợi thế về biển, lại gần với các trung tâm đô thị lớn, đông dân như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương nên lượng khách tăng cao trong các dịp lễ là xu thế tất yếu. Tuy nhiên do tâm lý e ngại dịch bệnh lây lan, đa số các gia đình sử dụng phương tiện cá nhân đi du lịch nên thường xảy ra tình trạng ùn ứ kẹt xe trong những ngày cuối tuần và dịp lễ. Theo dự báo, lượng khách trong dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây, TP Vũng Tàu sẽ đón và phục vụ khoảng 250.000-300.000 lượt khách và khả năng xảy ra tình trạng kẹt xe là rất lớn. Đại diện Phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu cho biết, do yêu cầu cấp thiết nên thành phố sẽ sử dụng 16 điểm có diện tích hơn 5,4ha để làm bãi đậu xe tạm thời và để chuẩn bị đón khách trong dịp lễ tới đây, TP Vũng Tàu sẽ mượn một số công sở để làm bãi đậu xe cho du khách. 

Hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Hiện nay, TP Vũng Tàu đang có nhiều sự kiện sản phẩm du lịch hút khách như: đêm nhạc đường phố được tổ chức vào thứ sáu hàng tuần, chèo SUP trên các bãi biển, tham quan rừng ngập mặn ở Long Sơn, tuyến đường bích họa... nhưng hầu hết các sản phẩm du lịch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Trong đó, các điểm đến tại khu vực Mũi Nghinh Phong, Núi Lớn, Núi Nhỏ, đồi Con Heo, trận địa Pháo cổ và nhiều di tích khác vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Bên cạnh đó, tiến độ hoàn thành của các dự án du lịch chuyển biến chậm, chưa có sản phẩm du lịch đặc sắc, mới lạ nên phố biển vẫn khó lòng giữ chân du khách.

Vì vậy, để hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai Đề án phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 trên địa bàn TP Vũng Tàu và triển khai các hoạt động quảng bá du lịch thông qua các sự kiện liên vùng được tổ chức tại địa phương. Trong đó, mục tiêu trọng tâm là giữ gìn môi trường du lịch xanh sạch, văn minh, thân thiện được đặt lên hàng đầu và thành phố đẩy nhanh tiến độ thu hồi 28ha đất vàng ven biển Bãi Sau để kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, hiện đại mang tầm cỡ quốc tế. 

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, trong dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây, thành phố sẽ tập trung lực lượng giải quyết các vấn đề như chống kẹt xe nhằm giao thông thông suốt, bảo đảm công tác cứu hộ cứu nạn cho du khách khi tắm biển, vệ sinh môi trường sạch sẽ, an ninh trật tự đảm bảo và thường xuyên tổ chức kiểm tra để chống tình trạng chặt chém du khách.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công tác quản lý giá dịch vụ thời gian qua ở TP Vũng Tàu đã làm khá tốt nhưng còn một số cơ sở ghim phòng, đợi khi cầu vượt cung tăng giá, ép khách phải mua dịch vụ giá cao hơn mức đăng ký lên gấp 2-3 lần nên ngành sẽ tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định.

Tin cùng chuyên mục