Vũng Tàu: Doanh nghiệp du lịch thiệt hại nặng do dịch Covid-19

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã làm ảnh hưởng đến tất các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó, ngành du lịch là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề với doanh thu năm 2021 giảm đến 80% so với năm 2019.

Sáng 12-12, UBND TP Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị thông tin về tình hình hoạt động du lịch năm 2021 và một số nhiệm vụ, thải pháp trong trạng thái "bình thường mới" với sự tham dự của lãnh đạo Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn.

Theo đó, cuối năm 2019, đầu năm 2020 và đặc biệt là kể từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát đã làm ảnh hưởng đến tất các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó, ngành du lịch là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề với doanh thu năm 2021 giảm đến 80% so với năm 2019.

Do ảnh hưởng của dịch nên 4 chỉ tiêu kinh tế của TP Vũng Tàu năm 2021 không đạt được mục tiêu như kế hoạch đề ra. Trong đó, doanh thu dịch vụ, du lịch, ăn uống ước đạt 87,84% kế hoạch; tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 98,81% so với cùng kỳ; dịch vụ vận tải kho bãi ước đạt 81,29% kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 95,78%.

Theo phân tích của các chuyên gia, trên thực tế, thiệt hại của DN trong lĩnh vực “công nghiệp không khói” là rất cao với khoảng 95% doanh nghiệp ngành du lịch phải đóng cửa hoàn toàn làm cho trên 5.000 lao động trong ngành du lịch bị thất nghiệp và kéo theo gần 12.000 lao động của các ngành nghề liên quan bị ảnh hưởng.

Vũng Tàu: Doanh nghiệp du lịch thiệt hại nặng do dịch Covid-19 ảnh 1 Khách du lịch đến khu vực biển Bãi Sau (TP Vũng Tàu) vui chơi, tắm biển trong sáng 12-12-2021 
Hội nghị đã lắng nghe các ý kiến các DN cũng như làm rõ các thiệt hại về kinh tế và mất mát về nguồn nhân lực, vật lực của ngành khi cơ sở kinh doanh đóng cửa, không hoạt động nhưng phải đối mặt, chi trả các khoản chi phí như thuê mặt bằng, nhân viên nghỉ làm nhưng vẫn phải nuôi sống, trả lương, bảo hiểm, thuế, lãi ngân hàng rất lớn. Sau cả hai năm hứng chịu ảnh hưởng của đại dịch, áp lực đối với ngành là rất lớn, sức chống chọi và chịu đựng của các cơ sở hiện nay rất yếu, kiệt quệ. Tuy nhiên, cũng có nhiều doanh nghiệp du lịch đã cố gắng sử dụng nguồn kinh phí của mình chăm lo đời sống người lao động để giúp người lao động vượt qua những khó khăn trước mắt.

Nhằm mở cửa sớm nhất các hoạt động du lịch, chính quyền đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đã tổ chức tiêm đủ 2 mũi vaccine cho 98,8% người lao động trong ngành du lịch và hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án phòng chống dịch an toàn để đón du khách.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu khẳng định, sẽ đồng hành và hỗ trợ các DN để vượt qua những thách thức, khó khăn mà DN đang gặp phải. Trong thời gian tới, chính quyền TP Vũng Tàu ngoài công tác phòng chống dịch thì sẽ cố gắng đảm bảo an toàn cho khách tắm biển, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, an ninh trật tự và tăng cường kiểm tra và kiểm soát giá cả kinh doanh.

Bên cạnh đó, TP Vũng Tàu sẽ lên kế hoạch phối hợp tổ chức các sự kiện văn hóa - thể thao như: cuộc thi Miss World dự kiến tổ chức vào tháng 3 và 4-2022; các hoạt động âm nhạc như bia Việt, bia Tiger; các nhóm nhạc đường phố, guitar, biểu diễn thể thao vào cuối tuần và đầu tư một số địa điểm check in trên khu vực Đồi con Heo, Núi Lớn, Núi Nhỏ.

Tin cùng chuyên mục