Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cần thay đổi tư duy phát triển

Chiều 15-2, tại TP Huế, Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (KTTĐMT) tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả hoạt động của Hội đồng Vùng KTTĐMT nhiệm kỳ 2017-2018; thảo luận và thống nhất các hoạt động chính trong nhiệm kỳ 2019 - 2020; ký kết biên bản bàn giao chức vụ Chủ tịch Hội đồng vùng KTTĐMT nhiệm kỳ 2019-2020 cho tỉnh Quảng Nam.

Đến dự có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cùng các tỉnh: Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và TP Đà Nẵng. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch Hội đồng vùng KTTĐMT cho biết, kinh tế - xã hội các địa phương trong vùng đạt được những kết quả nhất định; tốc độ tăng trưởng GRDP toàn vùng năm 2018 theo giá so sánh 2010 khoảng 7,7%, cao hơn mức tăng của cả nước là 7,08%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ - công nghiệp, xây dựng - nông nghiệp; hệ thống kết cấu hạ tầng đầu tư nâng cấp và phát triển; tổng mức đầu tư tăng trưởng khá; ngành du lịch tăng trưởng tốt, tiếp tục khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn của toàn vùng. Các vấn đề xã hội từng bước được giải quyết, chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện… 
Để tạo đột phá phát triển Vùng KTTĐMT nói riêng, toàn vùng miền Trung và Tây Nguyên (19 tỉnh, thành phố) nói chung, đồng thời tăng cường mối liên kết hợp tác xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch giữa các địa phương, Hội đồng Vùng KTTĐMT đề xuất Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành quan tâm, giải quyết một số nội dung, cụ thể: các tỉnh miền Trung có vị trí địa lý thuận lợi, là “mặt tiền” của Việt Nam ra biển nên khi lập quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, ngành quốc gia cần định hướng nội dung quy hoạch “xây dựng thành phố biển”; xác định việc phân vùng và liên kết vùng trong quá trình lập quy hoạch tổng thể quốc gia bảo đảm khai thác tối đa tiềm năng thế mạnh của từng vùng, trong đó có vùng duyên hải miền Trung. Đặc biệt, cho cơ chế, chính sách thu hút đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển dài 600km từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định nhằm đảm bảo đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối và khai thác tốt hơn quỹ đất ven biển của các địa phương, góp phần thực hiện các nhiệm vụ KT-XH, AN-QP vùng duyên hải miền Trung; cho phép nghiên cứu xây dựng Quy chế điều phối, liên kết vùng duyên hải miền Trung...

Đánh giá cao những kết quả đạt được của các tỉnh, thành phố trong Vùng KTTĐMT thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các tỉnh, thành phố trong Vùng KTTĐMT có lợi thế về hệ thống hạ tầng giao thông, đường bộ, đường sắt, đường biển và hàng không đều có; tốc độ đô thị hóa rất nhanh so với mặt bằng cả nước, vì vậy các tỉnh, thành phố trong vùng cần phát huy tinh thần tự lực, tự cường bằng nguồn lực và lợi thế sẵn có của mình. Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong vùng cần phải thay đổi tư duy phát triển để đánh giá đúng mức xem địa phương mình đang ở đâu để có niềm tin vươn lên. “Miền Trung không chỉ phát triển du lịch mà cần phải chú trọng phát triển công nghiệp, chế biến, chế tạo. Bên cạnh đó cần phát huy lợi thế vùng miền núi để phát triển nông nghiệp, trồng rừng, bảo vệ môi trường. Phải xem việc liên kết phát triển là quan trọng nhất; đầu tư phát triển đường ven biển, đầu tư mở rộng sân bay cần nghiên cứu theo hướng xã hội hóa”, Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong Vùng KTTĐMT phải trả lời được câu hỏi là yếu tố “bứt phá” nào của vùng để phát triển.

Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ký kết biên bản hợp tác chiến lược với Công ty CP Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel; Công ty CP Tập đoàn FLC và Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest.

Trong những hoạt động của Hội nghị “Phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên” diễn ra tại TP Huế, chiều 15-2, ban tổ chức hội nghị tổ chức khai mạc triển lãm, giới thiệu hình ảnh, các sản phẩm thủ công truyền thống, đặc trưng của 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tối cùng ngày, tại sân Điện Cần Chánh - Đại nội Huế diễn ra đêm Gala Dinner gặp gỡ, giao lưu văn hóa, giới thiệu, thưởng thức món ăn “Huế - Kinh đô ẩm thực” do các nghệ nhân của Huế khôi phục và bảo tồn ẩm thực cung đình.

Tin cùng chuyên mục