Vùng đất Nam bộ đẹp huyền ảo trong “Hành trình đầu tiên“

Tác phẩm Hành trình đầu tiên của hai họa sĩ trẻ Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên đã từng vượt qua hàng trăm bài thi để đứng nhất cuộc thi Scholastic Picture Book Award tại Singapore năm 2015...

Tác phẩm được sử dụng kỹ thuật đồ họa hiện đại để tái hiện hành trình đến trường của một cậu bé học sinh tiểu học. Mất 2 năm để tái hoàn thiện, chuẩn bị, tháng 5 vừa qua, bản tiếng Anh của tác phẩm đã có buổi ra mắt chính thức tại Thư viện Quốc gia Singapore dưới tên “The First Journey”.

Và sáng 20-8, tại Trung tâm sách Kim Đồng, TPHCM, bản tiếng Việt của tác phẩm cũng đã được ra mắt bạn đọc trong nước.

Bạn đọc ngắm một trong các trang sách

Đẹp, đó là ấn tượng đầu tiên mà cuốn sách mang đến cho bạn đọc và ấn tượng này sẽ theo suốt người đọc trong chưa đầy 40 trang sách. Mỗi trang là một tác phẩm nghệ thuật thật sự với hình ảnh được chăm chút tỉ mỉ, sắc sảo đến từng chi tiết.

Hành trình đầu tiên ghi điểm với bạn bè quốc tế khi xuất bản ở Singapore bằng phần mỹ thuật sống động, hiện đại, tạo nên hiệu ứng thị giác đặc sắc. Hai họa sĩ trẻ trình diễn phong cách đặc tả ấn tượng, giàu cảm xúc, tạo nên những bức tranh hiện thực nhưng cũng đầy huyền ảo.

Kể về hành trình đến trường của cậu bé An, Hành trình đầu tiên được sáng tác trên nền cảm hứng từ tập truyện Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam. Hai họa sĩ trẻ thuật lại chuyến phiêu lưu của An trên chiếc xuồng ba lá, băng qua cánh đồng mùa nước nổi, vượt qua kênh rạch trong mưa gió với tất cả những hiểm nguy đặc trưng của vùng sông nước để đến trường, hòa niềm vui cùng bè bạn ngày đầu năm học mới.

Lấy bối cảnh vùng đất Nam bộ, đặc biệt như chính hai tác giả thừa nhận ý tưởng tổng thể về nội dung tác phẩm cảm hứng từ những trang sách của nhà văn Sơn Nam, không khó để nhận thấy những hình ảnh vốn dĩ quen thuộc trong sách xuất hiện trong tác phẩm Hành trình đầu tiên.

Cảnh đến trường đầy quen thuộc được thể hiện tuyệt đẹp.

Dù chỉ có vỏn vẹn có 17 bức tranh nhưng với sự chi tiết của mỗi bức, toàn bộ tác phẩm là một công trình lớn đối với hai họa sĩ trẻ.

Theo họa sĩ Phùng Nguyên Quang người phụ trách vẽ nét thì đầu tiên anh tiến hành vẽ trên giấy A4, sau đó phóng to lên cỡ A5 rồi tiến hành đồ nét lại từng tí một. Họa sĩ Huỳnh Kim Liên phụ trách tô màu.

Phùng Nguyên Quang (trái) đang giới thiệu quá trình thực hiện tác phẩm.

Trên thực tế, ban đầu cả hai bạn trẻ Quang và Liên chưa định hình được hướng đi của mình cho đến khi cả hai tham gia Room to Read, một dự án đào tạo họa sĩ viết và vẽ tranh truyện cho trẻ em. Tại đây, họ gặp họa sĩ Alfredo R.Santos và bắt đầu hướng đi vẽ minh họa (Illustration).

Vùng đất Nam bộ đẹp huyền ảo trong “Hành trình đầu tiên“ ảnh 4 Những bức tranh từ phác thảo đến hoàn thiện
Trong sự lớn mạnh của dòng sách artbook trong nước hiện nay, Hành trình đầu tiên ghi dấu ấn đẹp bởi hiếm có tác phẩm nào đậm chất Việt đến thế. Từ những bước đi đầu tiên trong việc viết và minh họa cho sách thiếu nhi, Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên đã có một hành trình đẹp bước ra với cộng đồng artbook thế giới.
Bìa sách Hành trình đầu tiên

Huỳnh Kim Liên và Phùng Nguyên Quang là hai họa sĩ trẻ từng đoạt giải cuộc thi Vẽ cùng Thơ do NXB Kim Đồng tổ chức năm 2016. Hiện Quang và Liên đang hoạt động trong lĩnh vực minh hoạ ở TPHCM, với studio riêng Kaa Illustration.

Vùng đất Nam bộ đẹp huyền ảo trong “Hành trình đầu tiên“ ảnh 6 Họa sĩ Phùng Nguyên Quang
Vùng đất Nam bộ đẹp huyền ảo trong “Hành trình đầu tiên“ ảnh 7 Họa sĩ Huỳnh Kim Liên

Tin cùng chuyên mục