Vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình

“Tìm ra những giá trị gia đình cốt lõi và xác định giải pháp thực tiễn để xây dựng giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới” là vấn đề nổi bật nêu ra trong hội thảo khoa học quốc gia Vun đắp giá trị gia đình Việt Nam - Nhận diện và giải pháp, do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, Viện Nghiên cứu gia đình và giới, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức trực tuyến ngày 28-6.
Hạnh phúc gia đình được xây đắp từ sự quan tâm
Hạnh phúc gia đình được xây đắp từ sự quan tâm

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy (Học viện Phụ nữ Việt Nam) cho rằng, phần lớn giới trẻ vẫn coi hôn nhân, gia đình là giá trị quan trọng hàng đầu trong cuộc sống. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra, hầu hết các gia đình Việt Nam hiện nay đều coi trọng những giá trị, phẩm chất truyền thống làm nên cốt cách, tâm hồn người Việt Nam.

Tuy nhiên, các ý kiến tại hội thảo cũng đã cho thấy, gia đình Việt Nam đang có sự biến đổi sâu sắc về cấu trúc và quy mô, chức năng, thang giá trị gia đình, mối quan hệ giữa gia đình với cộng đồng và các thiết chế xã hội khác. Quá trình phát triển và hội nhập quốc tế đã tạo ra những thách thức lớn, tác động đến hạnh phúc và sự bền vững của gia đình. Theo bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, thách thức lớn nhất hiện nay là làm thế nào vừa tiếp thu những giá trị nhân văn mới trong xu thế hội nhập với cộng đồng quốc tế, lại vừa giữ được bản sắc dân tộc và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, tạo điều kiện cho sự ổn định và phát triển lâu dài của đất nước. Bà Hà Thị Nga nhấn mạnh, 4 giá trị gia đình quan trọng cần quan tâm trong giai đoạn tới là an toàn, thịnh vượng, bình đẳng, trách nhiệm. 

PGS-TS Bùi Nhật Quang, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, đề xuất: “Trung ương Hội LHPN Việt Nam cần xem xét, xây dựng phong trào thi đua, lấy phụ nữ và hội phụ nữ các cấp làm hạt nhân, nhằm bảo vệ được các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, giúp từng gia đình và hệ thống chính sách có khả năng phòng vệ, chống chịu trước những thách thức của môi trường khách quan, để gia đình thực sự là gia đình văn hóa, là nơi an toàn cho mỗi cá nhân tìm về”. Cùng quan điểm đó, Th.S Đinh Thị Nguyệt (Học viện Hành chính quốc gia) đề xuất, mục tiêu gia đình trong thời kỳ mới cần được xây dựng gắn với những giá trị hiện đại và phù hợp với giới trẻ. 

Bà Hà Thị Nga cho biết, trong thời gian tới, Trung ương Hội LHPN Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm sẽ là vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam; xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em trong gia đình và xã hội; nâng cao vai trò của phụ nữ, giúp phụ nữ phát triển kinh tế; nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội đề xuất các chính sách liên quan đến phụ nữ, gia đình, trẻ em, bình đẳng giới để tạo nền tảng vững chắc cho phụ nữ xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, văn minh.

Tôn vinh gia đình trẻ tiêu biểu

Ngày 28-6, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết, chương trình “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” giai đoạn 2021-2025 đã chính thức được triển khai. Điểm nhấn của chương trình là các hoạt động biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu. Dự kiến, lễ tuyên dương sẽ được tổ chức vào cuối tháng 9-2021 tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục