Vừa vặn với mình

- Dạo này cụm từ “tự do tài chính” hay được nói trên nhiều trang mạng và tivi. Rủng rẻng tiền bạc từ sớm, có nền tảng tài chính vững chắc cũng hấp dẫn đó chớ?

- Đương nhiên là hấp dẫn. Và những hoạt động truyền thông đó kiểu gì cũng dẫn tới bán khóa học có cùng nội dung. Thứ chắc chắn xảy ra cho những ai tham gia khóa học là mất học phí, có thể khá mắc tiền. Còn họ có đạt tới đích nào không lại là câu chuyện khác.

- Vậy tức là cũng như câu “làm giàu không khó” từng phát rổn rảng vài năm trước?

- Để thu hút khách hàng mua khóa học, cần marketing một cách tinh vi. Nhưng đa phần người ta bị thu hút bằng cái kết quả, mà không dòm kỹ tiến trình. Những người đủ tiền để nghỉ hưu sớm phải đánh đổi bằng sự vất vả vượt xa thông thường. Đến khi đạt tới một con số tích góp nào đó, họ dễ sụm vì đã hết pin. Nhiều tiền chắc gì đã an nhàn, mà lại đổ tiền vô khám chữa bệnh. Hoặc thứ hay xảy ra là khi không còn mục tiêu nỗ lực, tinh thần sẽ dần suy sụp. Trầm cảm, bệnh nan y… là những thứ đâu có được kể ra.

- Đúng thiệt. Cái gì khi đã trở thành công thức lấp lánh để chiêu dụ đám đông đều sớm lụi tắt. Bởi hầu hết cái lấp lánh đều không phải là vàng. Để yên ổn khỏe mạnh, phải tự trải nghiệm để tìm ra cách sống vừa vặn với mình.

Tin cùng chuyên mục