Vừa tinh giản, vừa cải cách để phục vụ dân

Tính đến tháng 12-2019, toàn TPHCM có 6.787 người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn. Thực hiện theo Nghị định 34/2019, TPHCM sẽ dôi dư 2.299 cán bộ không chuyên trách. Khi thực hiện Nghị định 34, TPHCM sẽ tính toán các chế độ chính sách theo quy định đối với những trường hợp dôi dư.
Người dân đánh giá sự hài lòng về thủ tục hành chính tại UBND quận 12. Ảnh: VIỆT DŨNG
Người dân đánh giá sự hài lòng về thủ tục hành chính tại UBND quận 12. Ảnh: VIỆT DŨNG

 Tuy nhiên, vấn đề là làm thế nào để dung hòa giữa công việc thì nhiều mà người lại giảm? Nên sắp xếp, bố trí cáng đáng làm sao, thúc đẩy cải cách thế nào để tăng năng suất lao động, xử lý công việc trôi chảy?

Dự báo, dân số tại các phường, xã, thị trấn của TPHCM sẽ tiếp tục tăng, đầu việc ngày càng nhiều mà người thì không tăng, còn phải giảm. Đây sẽ là áp lực rất lớn đến việc thực hiện quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Trong bối cảnh đó, để cắt giảm hợp lý, tôi cho rằng, việc đầu tiên cần phải xác định mục tiêu của việc tinh giản biên chế là để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chất lượng cao, tận tình phục vụ nhân dân. Đồng thời, các quận, huyện cần xây dựng lộ trình tinh giản rõ ràng, kế hoạch cụ thể. Điều quan trọng nhất mà mọi người mong muốn, đó là đảm bảo sự công bằng, khách quan trong quá trình tinh giản. Song song với tinh giản, phải ban hành đề án vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính nhà nước. Đề án vị trí việc làm chính là khâu mấu chốt để xác định được chính xác số lượng nhân sự cần có (lãnh đạo, nhân viên) cho các vị trí công việc cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Ngoài ra, TPHCM nên xem xét cho địa phương được thực hiện các cơ chế nhằm giúp địa phương thực hiện tinh giản biên chế nhưng đảm bảo hiệu quả công việc. Đó là, cơ chế cạnh tranh giữa các vị trí; cơ chế đánh giá cán bộ dựa trên kết quả; cơ chế chủ động và chịu trách nhiệm của người thực thi công vụ; cơ chế để có thể cải thiện thu nhập cho công chức nhưng phải tách bạch giữa lợi ích và quyền hạn của công chức; cơ chế giao việc có tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao hơn cho công chức thực thi. Những cơ chế này, sẽ góp phần thúc đẩy cải cách phương pháp làm việc ngày càng hiệu quả, để tăng năng suất lao động, xử lý công việc ngày càng trôi chảy hơn.

Một trong những điều kiện giúp tinh giản biên chế nhưng vẫn bảo đảm các mặt hoạt động bình thường, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân là sự quyết liệt trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính của nhà nước. Công việc này đang được thành phố thực hiện khá hiệu quả, sẽ góp phần giảm bớt cán bộ, nhân viên ở các cơ quan hành chính, đơn vị dịch vụ công. Bằng việc rà soát, bãi bỏ khâu trung gian, bãi bỏ các thủ tục không còn phù hợp, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ..., công việc hành chính sẽ có những chuyển biến tích cực. 

Tin cùng chuyên mục