Vừa sức

- Vẫn có người ấm ức vì cho rằng đội tuyển đá banh nam xứ mình có thể làm tốt hơn ở vòng loại World Cup. Và cũng vì thế, họ bảo lưu đánh giá rằng các giải khu vực Đông Nam Á chỉ là “ao làng”. Nhìn nhận vậy có công bằng hay không?

- Đừng quy ra khoai rồi tưởng bở. Ở các đội tuyển trẻ, trình độ của xứ mình với nhiều đội châu Á không quá xa. Khi họ sơ sẩy hoặc chủ quan, tìm được trận thắng là điều còn khả thi. Nhưng với tuyển quốc gia, giò cẳng mình vẫn kém các đội mạnh ở châu lục một khoảng dài về đẳng cấp. Chuyện nên mừng là hiện giờ, họ muốn “đè” đội mình thì cũng phải bài binh bố trận căng thẳng, trên tinh thần tôn trọng.

- Nghĩa là phép đo sòng phẳng về thực lực của nền bóng đá phải ở tuyển quốc gia?

- Điều đó luôn luôn phù hợp. Nền tảng bóng đá trẻ và nhất là giải vô địch quốc gia có vững, đội tuyển mới được thơm lây. Với chính đội mình, AFF Cup sắp mở không hề là ao làng. Bởi đội tuyển xứ mình chỉ mới vô địch giải này được 2 lần, sau sự chờ đợi tới 10 năm. Và tất cả các đội chiếu trên ở AFF Cup tới giờ vẫn đều đáng gờm.

- Mong muốn thắng là chuyện dễ hiểu, nhưng năng lực thực tế mới đáng tin. Để giữ được đà tiến bộ mà không ảo tưởng rồi bị ngộp, luôn cần trui rèn bằng những mục tiêu vừa sức.

Tin cùng chuyên mục