Vừa qua tết, chộn rộn thu mua quất "xác"

Không phải đến tết nghề trồng quất cảnh Hội An mới chộn rộn, mà từ sau mùng 10 tháng Giêng các chủ vườn nơi đây đã tất bật với công việc chăm bón chuẩn bị cho một vụ mùa quất kế tiếp.
Vừa qua tết, chộn rộn thu mua quất "xác" ảnh 2 Xe chở "xác" cây quất từ khắp nơi đến bán cho các chủ vườn. Ảnh: NGỌC PHÚC
Tại xã Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam nơi được mệnh danh là "thủ phủ quất miền Trung", những ngày này dọc hai bên đường Nguyễn Tất Thành và các đường nhánh thôn Bầu Ốc, Bến Trễ…lúc nào cũng nhộn nhịp xe ra vào chở quất “xác” từ khắp nơi về.
Còn tại các vườn người dân cũng tất bật với việc tỉa bấm cành, bấm quả, vô đất, vô phân cho kịp thời gian cây sinh trưởng ra hoa, quả.
Vừa qua tết, chộn rộn thu mua quất "xác" ảnh 3 Quất chỉ được thu mua trong tháng Giêng, nếu sang tháng 2 thì các chủ vườn sẽ không mua nữa vì cây mất sức. Ảnh: NGỌC PHÚC
Quất mua về được cắt trụi lá, quả chỉ còn trơ lại thân cành. Sau đó, sẽ được xối nước rửa rể và thân cho sạch nấm mốc trước khi vô phân đất mới.
So với quất giống giâm ngoài đất, việc tận dụng quất “xác” sẽ giúp tiết giảm chi phí khoảng 30% nhưng ngược lại chất lượng cây cũng như năng suất quả kém hơn vì cây đã bị thoái hóa.
Vừa qua tết, chộn rộn thu mua quất "xác" ảnh 4
Vừa qua tết, chộn rộn thu mua quất "xác" ảnh 5 Tại các vườn người dân cũng tất bật với việc tỉa bấm cành, bấm quả, vô đất, vô phân cho kịp thời gian cây sinh trưởng ra hoa, quả. Ảnh: NGỌC PHÚC

Khu vực Cẩm Hà có rất nhiều hộ dân trồng và bán quất giống, hầu hết đều tận dụng lại nguồn quất xác.

Với 5 năm kinh nghiệm trồng quất, ông Nguyễn Phòng, thôn Bầu Ốc, xã Cẩm Hà, TP Hội An thừa nhận, việc mua quất "xác" cũng có những rủi ro do chất lượng cây, trái không đều. Hơn nữa, quất chỉ được thu mua trong tháng Giêng, nếu sang tháng 2 thì các chủ vườn sẽ không mua nữa vì cây mất sức không chăm được. 

Năm nay, vườn ông thu mua khoảng 200 chậu về chăm bón lại, cộng thêm khoảng 200 cây giống trong vườn là đủ cho hộ gia đình ông chăm sóc. Ông Phòng cho rằng, nếu không có kinh nghiệm, khó thể đảm bảo cây cho năng suất đạt yêu cầu, nhất là trong việc phòng trừ sâu bệnh.

Vừa qua tết, chộn rộn thu mua quất "xác" ảnh 6 Công đoạn rửa cây và rễ. Ảnh: NGỌC PHÚC
“Việc trồng cây quất mất nhiều công sức, sự tỉ mỉ nhưng bù lại thu lời cao hơn, bình quân trừ chi phí lời khoảng 50%, nhưng không phải ai cũng thành công vì phụ thuộc vào kinh nghiệm, thời tiết, cách chăm sóc”, ông Phòng nói. Năm vừa rồi gia đình ông cũng thu mua khoảng 150 xác cây quất về trồng và cuối năm thu được khoảng 70 triệu đồng.
Vừa qua tết, chộn rộn thu mua quất "xác" ảnh 7 Ngoài thu mua quất xác, ông cũng nhận chăm sóc quất người dân lưu gửi lại sau khi chơi xong tết với chi phí từ 1- 3 triệu đồng tùy kích thước cây. Ảnh: NGỌC PHÚC

Xã Cẩm Hà và phường Thanh Hà được xem là “thủ phủ” quất của miền Trung. Cây quất nơi đây không chỉ nổi tiếng về số lượng mà còn được biết đến với những cây quất có thế đẹp, tuổi đời nhiều năm.

Riêng tại Cẩm Hà, hiện người dân 6/7 thôn của xã tham gia trồng quất, tổng diện tích gần 65ha (trong tổng số hơn 222 ha đất nông nghiệp của xã), mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 65.000 chậu quất cảnh.

Tin cùng chuyên mục