Vừa chống dịch, vừa chống tác động xấu đến kinh tế

Ngày 3-2, bệnh viện dã chiến đầu tiên điều trị các bệnh nhân nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra tại Vũ Hán, Trung Quốc sẽ đi vào hoạt động. Đồng thời, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC - Ngân hàng Trung ương) sẽ “bơm” 1.200 tỷ NDT (tương đương 173,8 tỷ USD) vào các thị trường trong bối cảnh quốc gia này đang nỗ lực chống lại dịch nCoV.
Bệnh viện dã chiến Huoshenshan đi vào hoạt động. Ảnh: Womenofchina.cn
Bệnh viện dã chiến Huoshenshan đi vào hoạt động. Ảnh: Womenofchina.cn

Dịch chồng dịch

Ngày 2-2, quân đội Trung Quốc đã được trao quyền kiểm soát bệnh viện dã chiến Huoshenshan. Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình đã thông qua việc điều 1.400 nhân viên y tế từ lực lượng vũ trang tới điều trị cho các bệnh nhân tại bệnh viện dã chiến Huoshenshan kể từ ngày 3-2.

Bệnh viện dã chiến Huoshenshan rộng 35.000m² với sức chứa khoảng 1.000 giường bệnh đã được xây dựng cấp tốc nhằm phục vụ cho công tác điều trị các bệnh nhân bị nhiễm nCoV. Đội ngũ y tế của bệnh viện gồm 950 nhân viên tới từ các bệnh viện có liên hệ với lực lượng hậu cần của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), 450 người tới từ các đại học y của lục quân, hải quân và không quân thuộc PLA, vốn được cử tới Vũ Hán từ trước.

Bệnh viện thứ 2 là Leishenshen - đang được xây dựng và sẽ đi vào hoạt động ngày 5-2. Hai bệnh viện trên sẽ cung cấp thêm 2.600 giường để chăm sóc bệnh nhân trong thời gian dịch tại Vũ Hán. Mặc dù đây là bệnh viện dã chiến, nhưng Thủ tướng Trung Quốc trước đó tuyên bố sẽ trang bị hiện đại cho cả 2 bệnh viện này.

Cùng ngày, các chuyên gia y tế thuộc Bệnh viện Nhân dân của Đại học Vũ Hán và Viện Virus học Vũ Hán thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc cảnh báo, nCoV có thể truyền nhiễm qua hệ tiêu hóa. Họ tìm thấy acid nucleic của virus trong chất bài tiết và trực tràng sau khi phát hiện dấu hiệu ban đầu của một số ca nhiễm bệnh lại chỉ là tiêu chảy chứ không phải sốt như các trường hợp phổ biến. Nhóm nghiên cứu cho rằng, ngoài truyền nhiễm qua tiếp xúc hoặc đường hô hấp, nCoV còn có khả năng truyền nhiễm qua đường phân - miệng nhất định. 

Trong khi đó, chuyên gia Chen Zhimin thuộc Khoa hô hấp, Viện Nhi thuộc Đại học Chiết Giang, ngày 2-2 cho biết, vẫn có nguy cơ truyền nhiễm từ mẹ sang con ở những thai phụ nhiễm nCoV. 

Trong bối cảnh diễn biến của dịch nCoV ngày càng phức tạp thì Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc vừa cho biết, dịch cúm H5N1 có khả năng lây lan cao trong gia cầm đã bùng phát ở một trang trại tại TP Thiệu Dương thuộc tỉnh Hồ Nam, miền nam Trung Quốc. Dịch cúm đã xảy ra ở một nông trại nuôi 7.850 con gà, trong đó có 4.500 con đã chết. Nhà chức trách đã tiêu hủy 17.828 con gia cầm sau khi có dịch bệnh.

Kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng

Trong một tuyên bố, PBoC cho biết ngân hàng này vào ngày 3-2 sẽ thực hiện hoạt động mua lại đảo ngược trị giá 1.200 tỷ NDT để duy trì “sự thanh khoản hợp lý và dồi dào” trong hệ thống ngân hàng, cũng như sự ổn định của thị trường tiền tệ trước nguy cơ kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ngoài việc hỗ trợ các doanh nghiệp bị tác động, giới chức Trung Quốc cam kết sẽ sử dụng nhiều công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo khả năng thanh khoản bằng tiền mặt. PBoC nói thêm rằng, thanh khoản tổng thể của hệ thống ngân hàng sẽ cao hơn cùng kỳ năm ngoái 900 tỷ NDT (129 tỷ USD).

Theo tính toán dựa vào số liệu chính thức của PBoC, lượng trái phiếu trị giá 1.050 tỷ NDT sẽ được giao dịch trong ngày 3-2, đồng nghĩa với 150 tỷ NDT tiền mặt sẽ được bơm vào thị trường.

Trong lúc này, các biện pháp hạn chế đi lại và đóng cửa thương mại nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch nCoV đang được triển khai chặt chẽ thì có nhiều nhận định của giới chuyên gia cho rằng, dịch có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho nền kinh tế toàn cầu. Tờ The Straits Times trước đó còn cho rằng, ảnh hưởng kinh tế của dịch bệnh nCoV gây ra sẽ còn tồi tệ hơn so với hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003.

* Tân Hoa xã dẫn nguồn giới chức Trung Quốc cho biết, thi thể các bệnh nhân tử vong do nCoV sẽ được hỏa táng và các hoạt động truyền thống của tang lễ như lễ truy điệu đều bị cấm trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Thi thể các bệnh nhân tử vong do nCoV sẽ không được thổ táng hay bất kỳ hình thức nào khác ngoài hỏa táng. 

* Ngày 2-2, một nhóm bác sĩ của Bệnh viện Rajavithi ở thủ đô Bangkok, Thái Lan cho biết, đã điều trị thành công một số ca nhiễm nCoV nhờ kết hợp thuốc điều trị HIV và thuốc chữa cúm. Kết quả bước đầu cho thấy, sức khỏe của bệnh nhân cải thiện nhanh trong 48 giờ.

* Tính đến hết ngày 2-2, đã có ít nhất 305 người tử vong (gồm 304 trường hợp tại Trung Quốc và 1 trường hợp tại Philippines), ước tính có khoảng 14.550 người nhiễm bệnh tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tin cùng chuyên mục