Vụ xe tải tông 2 người chết, 16 người bị thương: Cần làm rõ bằng lái tài xế điều trị tâm thần do ai cấp

Ngày 31-12, một lãnh đạo Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT tỉnh Bình Định xác nhận, tài xế Nguyễn Văn Thâu (36 tuổi, xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định), người điều khiển xe tải gây nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 2 người chết, 16 người bị thương vào chiều tối 30-12 tại thị xã An Nhơn từng đến nộp hồ sơ xin học nâng bằng lái hạng FC tại trung tâm này.

Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo này, Thâu đến nộp hồ sơ xin học nhưng sau đó lại rút hồ sơ, mang ra tỉnh Thừa Thiên – Huế để nộp và thi nâng bằng FC.

“Tháng 3-2016, anh Thâu có đến trung tâm chúng tôi để nộp hồ sơ xin học nâng bằng lái lên hạng FC. Tuy nhiên, đến tháng 4-2016, anh này đến rút hồ sơ rồi mang ra Huế cách Quy Nhơn trên 400km để học”, vị này cho hay.

Tài xế Nguyễn Văn Thâu đang bị công an tạm giữ hình sự. Ảnh: Công an tỉnh Bình Định

Thời điểm đó, lãnh đạo Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT tỉnh Bình Định cũng thắc mắc không hiểu vì lý do gì mà Thâu lại nộp hồ sơ rồi rút, vượt đường xa hơn 400km ra tỉnh tỉnh Thừa Thiên – Huế để thi nâng bằng FC.

“Hiện, cơ sở vật chất cũng như chất lượng đào tạo bằng lái xe của đơn vị chúng tôi cũng đang được nhiều người đánh giá khá cao. Không hiểu vì sao anh Thâu lại phải mất công ra Huế để thi nâng bằng”, vị này nói thêm.

Trước đó, trao đổi với PV Báo SGGP, Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết, Thâu là người có sổ điều trị bệnh tâm thần, thuộc diện theo dõi trong cộng đồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, đối tượng này thuộc diện người điều trị chứng tâm thần, nhưng lại có bằng lái xe tải hạng FC, chuyên điều khiển các loại xe tương ứng kéo rơ-moóc có tải trọng thiết kế lớn hơn 750kg – đây là giấy phép lái xe rất khó để học và thi được.

Thế nhưng, Thâu vẫn thi và học được, và sau đó được nhận vào lái xe cho Công ty TNHH TMDV Vận tải Phúc Vinh (xin gọi tắt Công ty vận tải Phúc Vinh, địa chỉ tại TP Quy Nhơn).

Chỉ trong một buổi chiều, tài xế Thâu điều khiển xe tải càn quét dọc tuyến đường từ xã Nhơn Phúc đi Nhơn Lộc (thị xã An Nhơn) khiến 2 người chết, 16 người bị thương

Trao đổi với báo chí, ông Lê Hoài Linh, Giám đốc Công ty vận tải Phúc Vinh cho rằng, lúc nhận tài xế Thâu về thử việc, phía doanh nghiệp này không hề biết anh này có sổ điều trị bệnh tâm thần.

Cũng theo ông Linh, quá trình tuyển Thâu về làm việc đơn vị cũng đã kiểm tra giấy tờ, bằng lái đều có đầy đủ. Bằng lái Thâu mới được cấp lại tháng 6-2021. Còn về điều trị tâm thần, phía địa phương, gia đình quản lý chứ doanh nghiệp không hề biết…

Qua trao đổi với một số tài xế xe tải đầu kéo ở Bình Định, được biết, Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT tỉnh Bình Định là đơn vị thực hiện rất nghiêm khắc việc đào tạo bằng lái ô tô nói chung và hạng FC nói riêng. Trong khi đó, ở một số tỉnh, thành việc thi bằng lái ô tô, kể cả bằng nâng hạng FC cũng đơn giản hơn.

Nhiều tài xế cho biết, ở một số tỉnh, người học và thi nâng bằng lái lên hạng FC không cần đi học thực hành và lý thuyết trong thời gian 1,5 tháng, chỉ cần thi sát hạch có mặt ký hồ sơ là xong, còn mọi chuyện có người khác lo...

Phương tiện của nhiều người dân bị xe tải do Thâu điều khiển tông hư hỏng nặng

Như SGGP Online thông tin, lúc 16 giờ 30 phút ngày 30-12, xe tải 77C-154.14 kéo theo rơ mooc 77R-006.81, do Nguyễn Văn Thâu (36 tuổi, trú tại xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn) điều khiển xuất phát từ xã Nhơn Phúc đi Nhơn Lộc (An Nhơn) trên đường ĐT 639B thì tông liên hoàn vào các phương tiện của người dân trên đường, gây ra hàng loạt vụ tai nạn khiến cho 2 người tử vong (1 học sinh), 16 người bị thương nhập viện (trong đó có 5 người bị thương nặng).

Sau khi gây tai nạn, Thâu điều khiển phương tiện bỏ trốn khỏi hiện trường và bị lực lượng cảnh sát phục bắt tại đoạn Quốc lộ 1A khu vực gần Trạm CSGT Tuy Phước (thuộc Phòng CSGT tỉnh Bình Định) vào khoảng 17 giờ 30 cùng ngày (30-12).

Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định cho biết, ban đầu Thâu khai có sử dụng ma túy. Tuy nhiên, khi tổ chức test, lấy mẫu thử máu không xác định được yếu tố dương tính với ma túy. 

Tin cùng chuyên mục