Vụ xẻ đôi que xét nghiệm HIV ở Bệnh viện Xanh Pôn: Lãnh đạo Hà Nội rất sốc!

Ông Phạm Thanh Học- Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, vụ cắt đôi que xét nghiệm HIV và viêm gan B tại Bệnh viện Xanh Pôn là vụ việc rất nghiêm trọng.

Chiều 10-12, tại giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, trả lời báo chí về vụ việc một số cán bộ y tế của Khoa Vi sinh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội cắt đôi que xét nghiệm HIV và viêm gan B để dùng cho 2 người nhằm trục lợi, ông Phạm Thanh Học - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, đây là vụ việc rất nghiêm trọng nên khi biết được thông tin này, lãnh đạo thành phố rất quan tâm theo dõi và kịp thời có những chỉ đạo cần thiết.

"Từ các đồng chí lãnh đạo cao nhất của thành phố, tới chúng tôi khi nghe thông tin này đều rất là sốc. Nên ngay lập tức khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đã có chỉ đạo yêu cầu làm rõ sự việc và xử lý thật nghiêm minh."- ông Học nhấn mạnh. Đồng thời, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng cho rằng, vụ việc nghiêm trọng này xảy ra tại Bệnh viện Xanh Pôn liên quan nhiều tới công tác chuyên môn, kỹ thuật và phức tạp nên trước mắt thành phố phải giao cho Sở Y tế Hà Nội thanh kiểm tra làm rõ. "Nếu hậu quả ít nghiêm trọng cũng phải tiến hành kiểm điểm nghiêm các cá nhân, tập thể liên quan, còn nếu nghiêm trọng phải điều tra khởi tố..."- ông Học nêu rõ.

Vụ xẻ đôi que xét nghiệm HIV ở Bệnh viện Xanh Pôn: Lãnh đạo Hà Nội rất sốc! ảnh 1 Ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội trả lời báo chí về vụ cắt đôi que xét nghiệm ở BV Xanh Pôn

Cũng liên quan tới vụ việc này, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Xanh Pôn đã có cuộc gặp gỡ trao đổi với báo chí nhưng hầu hết các câu hỏi báo chí đặt ra, đại diện bệnh viện này né tránh, vòng vo. Bà Trần Thị Liên Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn cho biết: “Thông cáo báo chí bệnh viện đưa ra chỉ dựa vào lời khai ban đầu của cá nhân liên quan, chúng tôi đang trong quá trình xác thực thông tin này. Bệnh viện cũng chưa thể xác định được có bao nhiêu que test HIV được cắt đôi. Không xác định được mục đích của thử nghiệm vì đang trong quá trình điều tra. Bệnh viện cũng sẽ phải làm rõ tính xác thực của thông tin mà các nhân viên này cung cấp…”.

Trước câu hỏi nếu là thử nghiệm, bệnh viện đã có báo cáo đến Sở Y tế, Bộ Y tế hay chưa? Bệnh nhân tham gia thử nghiệm có được cung cấp thông tin hay không, bà Hương không trả lời câu hỏi này vì cho rằng sự việc đang điều tra.

Vụ xẻ đôi que xét nghiệm HIV ở Bệnh viện Xanh Pôn: Lãnh đạo Hà Nội rất sốc! ảnh 2 Hành vi xẻ đôi que xét nghiệm HIV để dùng chung cho 2 người tại BV Xanh Pôn là vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn xét nghiệm

Trong khi đó, Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Bệnh viện Xanh Pôn kiểm tra, xác minh, rà soát quy trình xét nghiệm và sai phạm nếu có; công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý cho các cơ quan truyền thông biết.

Toàn bộ sự việc trên, Sở Y tế Hà Nội phải báo cáo về Cục quản lý khám chữa bệnh trước ngày 15-12 để đơn vị này tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế. Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện đúng các quy định về hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm và quy trình thực hành chuẩn trong quản lý chất lượng xét nghiệm.

Tin cùng chuyên mục