Vụ xả súng ở Đắk Nông: Đề nghị tử hình đối với Đặng Văn Hiến

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị tuyên phạt mức án tử hình đối với bị cáo Đặng Văn Hiến.

Bị cáo Đặng Văn Hiến

Sáng 3-1, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục phiên xét xử vụ xả súng khiến 3 người chết, 13 người bị thương tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Các đối tượng bị truy tố trước tòa gồm: bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi), Ninh Viết Bình (35 tuổi), Hà Văn Trường (32 tuổi, cùng trú tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) về tội "Giết người"; bị cáo Đoàn Văn Diện (37 tuổi, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) tội "Che giấu tội phạm"; Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Long Sơn) và Phạm Công Thiện (40 tuổi, Trưởng quản lý Công ty Long Sơn) cùng về tội "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản".

Vụ xả súng ở Đắk Nông: Đề nghị tử hình đối với Đặng Văn Hiến ảnh 2 Các bị cáo tại tòa

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Nông giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị: Xét thấy hành vi của các bị cáo Đặng Văn Hiến, Ninh Viết Bình, Hà Văn Trường có tính chất nghiêm trọng, xâm phạm đến sức mạng sống và sức khỏe người khác nên cần phải xử lý nghiêm. Trong đó, hành vi của bị cáo Hiến có tính chất hung hãn, côn đồ, do đó, đề nghị tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hiến tử hình về tội giết người; bị cáo Ninh Viết Bình mức án tù chung thân về tội giết người; bị cáo Hà Văn Trường mức án từ 15-16 năm tù cùng về tội giết người.

Về phía Công ty Long Sơn, các bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu và Phạm Công Thiện đã xâm phạm đến tài sản của người khác nên đại diện Viện KSND đề nghị tuyên phạt bị cáo Sửu mức án từ 6-7 năm tù về tội hủy hoại tài sản; bị cáo Phạm Công Thiện từ 4-5 năm tù về tội hủy hoại tài sản.
Bên cạnh đó, đại diện Viện KSND cũng đề nghị tuyên phạt bị cáo Đoàn Văn Diện từ 2-3 năm tù về tội che giấu tội phạm.

Theo cáo trạng, năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông đã cho Công ty TNHH Thương mại - Đầu tư Long Sơn (Công ty Long Sơn) thuê 1.079 ha đất rừng tại tiểu khu 1535 để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp. Đến tháng 6-2013,  Sửu và vợ là bà Nguyễn Thị Hồng Tươi đã mua lại công ty này.

Tuy nhiên, tại tiểu khu này, một số hộ dân đã đến xâm canh trồng điều, cà phê và sang nhượng cho các hộ dân khác trong đó có gia đình ông Hiến, Bình và Hoàng Văn Thắng. Ngày 23-10-2016, ông Sửu cùng hơn 30 nhân viên của công ty vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của nhà ông Hiến, ông Thắng và ông Triệu Phụ Cao.

Khi phát hiện người của Công ty Long Sơn đến, Hiến lấy súng đạn đi ra thì bị nhóm người của công ty này chặn lại. Hiến đã bắn 1 phát đạn chỉ thiên thì nhóm người của Công ty Long Sơn đã cầm đá ném lại nên ông Hiến đã chạy vào nhà và bắn nhiều phát vào nhóm người này. Lúc này, Trường đã tiếp đạn cho Hiến tiếp tục bắn. Nghe tin người của Công ty Long Sơn đến, Bình cũng cầm súng chạy lên nhà Hiến hỗ trợ. Cả hai đã cầm súng ra khu vực san ủi, bắn 3 người chết, 13 người khác bị thương tích.

Sau khi gây án, Hiến và Trường đã bỏ trốn xuống huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước và gặp Diện. Tại đây, Hiến nhờ Diện cầm sim điện thoại của mình đến khu vực khác lắp vào máy gọi điện cho tổng đài để đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Tin cùng chuyên mục