Vụ “Vợ nguyên Bí thư Thành ủy Kon Tum có mảnh đất 4 mặt tiền”: Chủ đất sướng, hàng xóm khổ

Sự tuỳ tiện trong thu hồi đất, mở đường đã tạo điều kiện giúp vợ nguyên Bí thư Thành uỷ Kon Tum có lô đất 4 mặt tiền, còn hàng xóm của bà này lại bị thiệt thòi. 

Bên trong khu biệt phủ 4 mặt tiền của bà Ánh

Người sướng, kẻ khổ

Chiều ngày 9-3, Phóng viên Báo SGGP đã có mặt tại căn nhà 4 mặt tiền của bà Nguyễn Thị Ánh, vợ ông Lê Đình Quang, nguyên Bí thư Thành uỷ Kon Tum (tỉnh Kon Tum). Mảnh đất này nằm ở địa thế đẹp, bằng phẳng, hiện được bao quanh bởi 4 con đường là Nguyễn Lân, Lê Thị Riêng, Thoại Ngọc Hầu và Hồ Văn Huê.

Nếu như các căn nhà hàng xóm của bà Ánh có diện tích nhỏ thì căn nhà của bà Ánh xây dựng trên diện tích rộng lớn, như một “biệt phủ”, xung quanh được bao bọc bởi bốn bức từng kiên cố, cây cối bao phủ xung quanh. 

Vụ “Vợ nguyên Bí thư Thành ủy Kon Tum có mảnh đất 4 mặt tiền”: Chủ đất sướng, hàng xóm khổ ảnh 2 Cổng khu biệt thự 4 nằm ở một mặt tiền

Căn nhà này của bà Ánh khá “nổi tiếng” với người dân quanh vùng, bởi đây là lô đất có 4 mặt tiền "độc nhất vô nhị" trong vùng.

Một chuyên gia bất động sản cho biết, lô đất của bà Ánh thuộc dạng “đỉnh”, không dễ để kiếm được lô nào như vậy.

Góc 2 mặt đường

Nếu như việc “nắn đường” giúp lô đất vợ nguyên Bí thư Thành uỷ có 4 mặt tiền thì hàng xóm của bà Ánh lại gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, anh Đặng Chí Hùng (phường Ngô Mây), sát nhà bà Ánh cho biết, mảnh đất nhà của bà Ánh xây dựng bây giờ có một phần có đất của gia đình anh. Theo đó, khoảng năm 2009, khi mẹ anh còn sống, bà đã bán 6 sào đất cho bà Ánh và một người khác với diện tích khoảng 6 sào. Số tiền mẹ anh bán được bao nhiêu thì anh không rõ. 

Sau khi mẹ anh mất, năm 2011, do kẹt tiền nên anh bán tiếp cho bà Ánh 1 sào đất với giá khoảng 85 triệu đồng. Thời điểm bán đất, phần đất anh bán đều là đất trống, hoang sơ và không được bằng phẳng. Xung quanh cũng chưa có đường. Sau đó gia đình bà Ánh xây dựng khu nhà có 4 mặt tiền như bây giờ.

Vụ “Vợ nguyên Bí thư Thành ủy Kon Tum có mảnh đất 4 mặt tiền”: Chủ đất sướng, hàng xóm khổ ảnh 4 Khu đất của bà Ánh nhìn từ trên cao

Ông Hùng bức xúc cho biết, theo quy hoạch ban đầu, có một con đường khi xây dựng sẽ đi ngang qua hông nhà ông. Tuy nhiên, sau này con đường lại xây dựng lệch xuống lô đất nhà bà Ánh chứ không đi qua nhà ông như quy hoạch. Đường mới xây không đúng quy hoạch, còn đường quy hoạch cũ lại không bỏ khiến ông khốn khổ.

Hiện trên sổ đất vẫn còn thể hiện đường quy hoạch cũ nên khi ông mang sổ đi vay ngân hàng thì giá trị cho vay giảm, xây dựng cũng không được do vướng quy hoạch. Ông đã nhiều lần kiến nghị bỏ quy hoạch đường cũ nhưng không được giải quyết.

Tùy tiện mở đường

Vụ “Vợ nguyên Bí thư Thành ủy Kon Tum có mảnh đất 4 mặt tiền”: Chủ đất sướng, hàng xóm khổ ảnh 5 Một góc căn nhà 4 mặt tiền của bà Ánh

Theo kết luận 222 của Thanh tra Chính phủ, bà Nguyễn Thị Ánh có thửa đất số 144, tờ bản đồ 26 với diện tích hơn 3.700m2. Theo đề nghị của UBND phường Ngô Mây (TP Kon Tum), UBND TP KonTum đã ban hành quyết định số 6738 ngày 9-9-2010 về việc phê duyệt cáo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình đường quy hoạch số 3 và quyết định số 2661 ngày 13-6-2011 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình đường quy hoạch số 2 và các tuyến đường giao thông nội bộ số 4, 8, 9, 11, 12 phường Ngô Mây. 

Vụ “Vợ nguyên Bí thư Thành ủy Kon Tum có mảnh đất 4 mặt tiền”: Chủ đất sướng, hàng xóm khổ ảnh 6 Một góc đường khác bao quanh căn nhà của bà Ánh 

Với chủ trương xây dựng tuyến đường theo quy hoạch phường Ngô Mây để tạo quỹ đất đấu giá, tuy nhiên UBND TP Kon Tum lại không thu hồi đất lô đất của bà Nguyễn Thị Ánh theo chủ trương đã được duyệt.

Thực tế, bà Ánh được sử dụng đất và hưởng lợi từ việc đầu tư tuyến đường (số 2 và số 3) hình thành lên thửa đất có hai mặt tiền.

Ngày 13-6-2011, UBND TP Kon Tum ban hành quyết định số 2661 phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình đường phường Ngô Mây, trong đó vị trí đường số 11, 12 sai vị trí so với đồ án quy hoạch xây dựng khu vực phía Tây suối Đắk Tod Rech.

Cụ thể, tuyến đường số 11 theo quy hoạch nằm cách vị trí hiện tại 21 m về phía Đông Nam; tuyến đường số 12 theo quy hoạch nằm cách vị trí hiện tại 70 m về phía Tây Bắc.

Vậy nhưng, UBND TP Kon Tum vẫn ban hành các quyết định thu hồi diện tích 280,5 m2 của bà Nguyễn Thị Ánh để làm đường giao thông (số 11 là 161,7 m2, số 12 là 118,8 m2). Việc này thể hiện sự tùy tiện, tạo điều kiện để thửa đất của bà Ánh có bốn mặt tiền như hiện trạng hiện nay với vị trí, lợi thế đặc biệt.
Vụ “Vợ nguyên Bí thư Thành ủy Kon Tum có mảnh đất 4 mặt tiền”: Chủ đất sướng, hàng xóm khổ ảnh 7 Mái ngói đỏ của căn nhà của bà Ánh
Vẫn theo kết luận thanh tra, khi tính tiền sử dụng đất để chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở, theo quy định thì tổng số tiền sử dụng đất phải nộp khi chuyển mục đích 500 m2 là 159 triệu đồng. Nhưng thực tế, cơ quan thuế địa phương này chỉ tính tiền sử dụng đất là 35 triệu đồng là sai, tính thiếu tiền. Vì vậy cần phải yêu cầu bà Ánh nộp bổ sung 124 triệu đồng về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ.
Vụ “Vợ nguyên Bí thư Thành ủy Kon Tum có mảnh đất 4 mặt tiền”: Chủ đất sướng, hàng xóm khổ ảnh 8 Một con đường khác bao quanh lô đất nhà bà Ánh

Chiều ngày 9-3, Phóng viên Báo SGGP liên hệ qua điện thoại với ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum để nắm quan điểm xử lý những sai phạm, tồn tại mà Thanh tra Chính phủ đã nêu. Ông Tuấn cho biết, Thanh Tra Chính phủ mới kiến nghị Chính phủ, chưa phải kết luận cuối cùng, đồng thời đề nghị phóng viên liên hệ qua Chánh Văn phòng UBND tỉnh.

Phóng viên tiếp tục liên hệ qua điện thoại với Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum theo đề nghị nhưng không liên lạc được.

Tin cùng chuyên mục