Vụ VN Pharma: Làm rõ sự thiếu trách nhiệm của Cục Quản lý dược

Ngày 24-10, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Buôn lậu”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma tiếp tục làm việc. 

Qua phần thẩm vấn đã làm rõ sự thiếu trách nhiệm của Cục Quản lý dược - Bộ Y tế trong quá trình cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500mg Caplet vào Việt Nam.

Xem xét cấp giấy phép chỉ dựa vào giấy tờ

Dù đã được triệu tập nhưng ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục Quản lý dược không có mặt.

Trả lời về việc Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix Canada, ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế viện dẫn các văn bản mà Bộ Y tế dựa vào đó để cấp phép cho doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Ông cũng cho biết Cục Quản lý dược bắt buộc có trách nhiệm tìm hiểu, xác minh, làm rõ tư cách pháp nhân của doanh nghiệp xin được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.

Vụ VN Pharma: Làm rõ sự thiếu trách nhiệm của Cục Quản lý dược ảnh 1 Hai bị cáo Võ Mạnh Cường (trước), Nguyễn Minh Hùng được dẫn vào phòng xử án

Theo hồ sơ vụ án, sau khi bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma) đặt mua thuốc H-Capita 500mg Caplet, bị cáo Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) liên hệ một người tên Raymundo (thương gia ở Philippines, đại diện Công ty Helix Canada) đặt hàng.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định Helix Canada là công ty "ma", nhân vật Raymundo không có lai lịch rõ ràng. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Cường khẳng định Công ty Helix Canada được Bộ Y tế cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Bà Phạm Thị Ngân Hạnh (Phó Phòng Quản lý kinh doanh Dược - Cục quản lý dược) cũng cho biết theo quy định về trình tự, thủ tục cấp phép cho doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam thì việc xác minh nguồn gốc của doanh nghiệp là bắt buộc.

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi "Cục Quản lý dược đã làm việc này chưa?", bà Hạnh trả lời: "Chỉ xem xét trên giấy tờ".

Chủ tọa phiên tòa đặt vấn đề: “Tóm lại là doanh nghiệp nộp (giấy tờ) gì thì biết đó, không xác minh làm rõ tính hợp pháp của doanh nghiệp à?”. Bà Hạnh đưa ra lý do việc cấp phép đã làm theo quy trình và đơn giản hóa thủ tục hành chính, những giấy tờ doanh nghiệp cung cấp có hợp pháp hóa lãnh sự và được công chứng.

Nguyễn Minh Hùng (trái) và Võ Mạnh Cường, hai bị cáo chủ mưu trong vụ án

Trả lời về quy trình cấp giấy phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500mg Caplet, ông Đỗ Trung Hưng cho biết đã làm đúng theo quy trình, quy định do Bộ Y tế ban hành. Tuy nhiên, khi công tố viên hỏi vì sao 3 thành viên của tổ thẩm định là Nguyễn Diệu Hà, Nguyễn Thị Xuân Hòa, Hoàng Thanh Mai không ký tên cũng không có ý kiến ghi vào biên bản thẩm định hồ sơ nhập khẩu thuốc, ông Hưng lý giải có thể ba người này không tham gia thẩm định hoặc đi công tác (?!).

Vụ VN Pharma: Làm rõ sự thiếu trách nhiệm của Cục Quản lý dược ảnh 3 Ông Đỗ Trung Hưng trả lời câu hỏi về việc Bộ Y tế cấp giấy phép cho Công ty Helix Canada hoạt động tại Việt Nam 

Ông Phan Công Chiến (Trưởng Phòng Quản lý kinh doanh của Cục Quản lý dược, tham gia trong nhóm thẩm định) nói rằng thời gian quá lâu nên không nhớ bà Hà có vắng mặt tại buổi thẩm định hay không.

“Đây là vấn đề rất lớn trong việc xác định trách nhiệm của Cục Quản lý dược”, công tố viên phát biểu.

Phi tang chứng cứ phạm tội

Trong phiên xử sáng nay, công tố viên cũng thẩm vấn về hành vi phi tang chứng cứ phạm tội sau khi vụ án bị khởi tố điều tra. Công tố viên công bố lời khai nhận của bà Tưởng Thị Huyền Trang, bà Phạm Thị Hồng Hạnh (các nhân viên Phòng Nghiên cứu Phát triển - Công ty VN Pharma) cho thấy bị cáo Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng Phòng Nghiên cứu Phát triển - Công ty VN Pharma) đã chỉ đạo xóa tất cả các file dữ liệu trong máy tính thể hiện việc Công ty VN Pharma mua thuốc từ Công ty Helix Canada. Bị cáo Duy cũng đã vứt bỏ 12 con dấu, trong đó có con dấu của Công ty Helix Canada.

Trước những câu hỏi của công tố viên, bị cáo Duy biện bạch rằng do dọn dẹp văn phòng nên chỉ đạo nhân viên bỏ những tài liệu không còn sử dụng, không có giá trị tham khảo. Việc bỏ các con dấu cũng là do trong lúc dọn dẹp văn phòng thấy không còn cần sử dụng nữa.

Bị cáo Duy khai: “Đến thời điểm này, bị cáo mới biết những con dấu này có liên quan đến vụ án”.

Công tố viên phân tích: “Với trình độ dược sĩ, bị cáo buộc phải biết hành vi của mình đã gây khó khăn cho quá trình điều tra làm rõ vụ án”.

Vụ VN Pharma: Làm rõ sự thiếu trách nhiệm của Cục Quản lý dược ảnh 4 Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay 

Trả lời câu hỏi công tố viên đặt ra, các bị cáo Nguyễn Minh Hùng, Ngô Anh Quốc (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng Công ty VN Pharma) thừa nhận ông Trần Lê Hoàng Sơn (nhân viên bán hàng của Công ty VN Pharma) không thể tự lấy tiền ra khỏi phòng quỹ, tự ghi phiếu chi cho mình và không có khả năng đem một khoản tiền nào của công ty ra ngoài chi cho người khác nếu không có sự duyệt chi.

Công tố viên công bố lời khai của ông Sơn tại cơ quan điều tra, theo đó: Trên tờ đề nghị thanh toán có hai cột, một bên là tên thuốc, một bên là tên công ty bán thuốc - Công ty VN Pharma. Bên dưới cột Công ty VN Pharma có ghi con số % chi hoa hồng. Căn cứ để đưa ra con số trên dựa trên kinh nghiệm bán hàng. Sau khi lãnh đạo công ty phê duyệt, số tiền này sẽ được lấy ra để chi hoa hồng cho bác sĩ.   

Tin cùng chuyên mục