Vụ trộn lõi pin vào cà phê ở Đắk Nông: Đủ căn cứ xử lý hình sự

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (Bộ NN-PTNT) khẳng định: vụ trộn lõi pin vào cà phê ở huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) đủ căn cứ để khởi tố theo Bộ luật Hình sự. 
Doanh nghiệp sử dụng lõi pin để tạo màu cà phê vừa bị lực lượng chức năng phát hiện
Doanh nghiệp sử dụng lõi pin để tạo màu cà phê vừa bị lực lượng chức năng phát hiện

Trao đổi với PV Báo SGGP chiều nay 18-4, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho biết đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật An toàn thực phẩm. 

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản cho rằng, do cơ sở này sử dụng lõi pin để tạo màu cho cà phê nên có thể coi đây là việc sử dụng phụ gia thực phẩm không được phép sử dụng trong chế biến và bảo quản thực phẩm, nông sản. Vì vậy, căn cứ theo Nghị định 178 của Chính phủ thì có thể phạt tiền từ 70-100 triệu đồng. Đồng thời tịch thu và tiêu hủy toàn bộ tang vật. 

Cụ thể, khoản 3 Điều 7 Nghị định 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm quy định như sau:

Phạt tiền từ 70.000.000 đến 100.000.000 đồng với hành vi sử dụng hóa chất bị cấm sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm để sản xuất, chế biến thực phẩm.

Thậm chí phạt tiền bằng 3,5 lần tổng giá trị thực phẩm vi phạm đối với hành vi quy định tại khoản 3 điều này nếu mức tiền phạt cao nhất của khung tiền phạt quy định tại Khoản 3 điều này thấp hơn 3,5 lần tổng giá trị thực phẩm vi phạm tại thời điểm vi phạm…

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Như Tiệp, ngoài xử phạt hành chính thì từ năm 2017 đến nay chúng ta đã sửa đổi bổ sung Bộ luật Hình sự theo hướng xử phạt nặng các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm. Và nếu căn cứ Bộ luật Hình sự sửa đổi thì có thể phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng và có thể phạt tù từ 1-5 năm. 

Ông Nguyễn Như Tiệp khẳng định vụ trộn lõi pin vào cà phê đủ căn cứ để khởi tố theo Bộ luật Hình sự. 

Cũng liên quan vấn đề này, sáng nay 18-4 trao đổi với báo giới tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết sự việc một cơ sở chế biến cà phê ở Đắk Nông trộn lõi pin vào cà phê là hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời làm ảnh hưởng tới uy tín sản phẩm cà phê Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, đối với thị trường thế giới, qua những vụ việc này sẽ tạo ra tâm lý lo ngại, ác cảm đối với sản phẩm cà phê đến từ Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết, sẽ đề nghị xử lý nghiêm khắc vụ trộn lõi pin vào cà phê, không để tái diễn các vụ việc tương tự.

Tin cùng chuyên mục