Vụ tranh chấp dự án Hòa Lân: Bác đơn kiện đòi hủy kết quả đấu giá, hủy biện pháp ngăn chặn

Ngày 12-11, Tòa án nhân dân (TAND) quận 7, TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm và đã quyết định không chấp nhận hầu hết yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn liên quan vụ tranh chấp khu dân cư Hòa Lân tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.
Dự án khu dân cư Hòa Lân có vị trí đắc địa tại Bình Dương
Dự án khu dân cư Hòa Lân có vị trí đắc địa tại Bình Dương

Theo đó, đối với các yêu cầu "hủy kết quả bán đấu giá" và "hủy hợp đồng tín dụng" của nguyên đơn là Công ty TNHH sản xuất thương mại Thiên Phú đã không được Hội đồng xét xử (HĐXX) chấp thuận.

Ngoài ra, TAND quận 7 cũng ra quyết định hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, cấm chuyển dịch liên quan dự án khu dân cư Hòa Lân mà chính TAND quận 7 đã ban hành trước đó. Quyết định hủy bỏ ngăn chặn có hiệu lực ngay kể từ ngày ký. HĐXX chấp nhận một phần khởi kiện của Công ty Thiên Phú về việc tính lãi suất và dư nợ còn lại liên quan khoản vay của công ty này tại ngân hàng Agribank.

Sau khi tính toán, HĐXX buộc Công ty Thiên Phú phải trả thêm cho ngân hàng hơn 600 tỷ đồng chứ không phải hơn 1.700 tỷ đồng như ngân hàng tính toán.

Trước đó, Viện KSND quận 7 đã đề nghị HĐXX bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và cho rằng do các yêu cầu của nguyên đơn không có cơ sở để chấp nhận nên không cần thiết duy trì biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm chuyển dịch đối với dự án. Như SGGPO đã phản ánh, năm 2017, dự án Tập đoàn Kim Oanh trúng đấu giá số tiền 1.353 tỷ đồng.

Sau khi trúng đấu giá, Tập đoàn Kim Oanh đã đầu tư vào dự án này hơn 1.500 tỷ đồng, gồm tiền trúng đấu giá, tiền giải phóng mặt bằng và tiền trả lãi. Công ty Thiên Phú sau đó khiếu nại đòi hủy kết quả cuộc đấu giá. Thanh tra Bộ Tư pháp vào cuộc, ra kết luận thanh tra, có văn bản gửi Thủ tướng báo cáo toàn bộ quá trình phát mãi, bán đấu giá tài sản về cơ bản thực hiện đúng quy định.

Tháng 2-2019, Công ty Thiên Phú vẫn khởi kiện ra tận TAND quận 7 đòi hủy kết quả đấu giá, đòi nhận lại dự án. TAND quận 7 đã ra lệnh cấm dịch chuyển tài sản và giao dịch là dự án Khu dân cư Hoà Lân dưới mọi hình thức.

Tin cùng chuyên mục